6 mẹo giảm sưng chân

Một số cách để giảm sưng ở chân là kê cao chân vào cuối ngày, uống nhiều nước trong ngày, giảm tiêu thụ muối và tập thể dục thường xuyên hoặc tập các bài tập để giảm căng thẳng. ở chân, giúp cải thiện lưu thông máu, đưa máu về tim và tăng cường đào thải chất lỏng.
28/08/2023 16:53

Sưng ở chân là một tình trạng rất khó chịu, có thể gây khó khăn khi di chuyển chân và có thể phát sinh do tuần hoàn kém do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, nhưng nó cũng có thể xảy ra khi mang thai, những chuyến đi xa hoặc bệnh tật, chẳng hạn như bệnh động mạch ngoại biên, tiểu đường, béo phì hoặc hút thuốc chẳng hạn.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ mạch máu nếu vết sưng ở chân không giảm trong vòng 3 đến 5 ngày để có thể xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp nhất. Ngoài ra, nếu bạn chỉ bị sưng tấy ở một chân, đau, đỏ hoặc nóng tại chỗ thì nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu.

20200319_104325_598601_nguyen-nhan-khien-b.max-1800x1800

Những mẹo hàng đầu để giảm sưng chân của bạn

Một số lời khuyên giúp giảm sưng chân là:

1. Nâng chân lên

Nâng cao chân mỗi ngày, đặc biệt là vào cuối ngày, giúp giảm sưng tấy ở chân vì nó thúc đẩy quá trình lưu thông máu và hệ bạch huyết, để máu tích tụ ở chân trở lại lưu thông bình thường trong cơ thể.

Vì vậy, nên nâng cao chân trong khoảng 10 đến 20 phút, người bệnh có thể nằm trên sàn và nhấc chân lên, để chúng tựa vào tường hoặc nâng cao bằng gối hoặc gối chẳng hạn.

2. Uống nhiều nước trong ngày

Uống ít nhất 2 lít nước, nước trái cây hoặc trà lợi tiểu trong ngày cũng giúp giảm sưng tấy ở chân vì chúng giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa và chất độc tích tụ trong cơ thể.

Vì vậy, một lựa chọn là uống một cốc nước ấm với nước chanh và gừng trước khi ăn sáng, vì gừng thúc đẩy tăng lượng nước tiểu thải ra trong ngày, giảm lượng chất lỏng tích tụ trong hệ tuần hoàn và giảm sưng tấy.

3. Giảm lượng muối

Tiêu thụ quá nhiều muối trong ngày có thể tạo điều kiện cho chất lỏng tích tụ trong cơ thể, dẫn đến sưng chân. Vì vậy, bằng cách giảm lượng muối tiêu thụ, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng chân bị sưng tấy.

Một lựa chọn để thay thế muối thường được sử dụng để nêm các bữa ăn là muối thảo mộc thơm, ngoài việc dùng làm gia vị cho thực phẩm còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như cải thiện tuần hoàn và giảm khả năng giữ nước.

4. Luyện tập thể chất

Luyện tập các hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể giúp giảm sưng tấy ở chân, vì thông qua tập thể dục có thể cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, tránh tích tụ chất lỏng trong cơ thể, đặc biệt là ở chân.

Vì vậy, điều quan trọng là người bệnh phải tập đi, chạy, khiêu vũ và/hoặc các bài tập sức mạnh thường xuyên và theo hướng dẫn của chuyên gia giáo dục thể chất thì cách này mới có thể giảm sưng chân hiệu quả hơn.

5. Xoa bóp

Massage chân cũng là một lựa chọn tốt để giảm sưng tấy và được khuyên dùng vào cuối ngày. Việc xoa bóp nên được thực hiện theo hướng của cơ thể, tức là người đó ấn vào bắp chân cạnh bàn chân, sau đó giữ nguyên và trượt tay về phía đầu gối. Bằng cách này, có thể kích hoạt lưu thông máu và bạch huyết, đồng thời giúp giảm sưng tấy.

6. Sử dụng thuốc

Khi tình trạng sưng tấy ở chân không cải thiện bằng các biện pháp tại nhà như kê cao chân, giảm lượng muối tiêu thụ và tăng cường uống nước và trà lợi tiểu, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc có thể cải thiện lưu thông máu và bạch huyết và đồng thời , nhờ đó, giảm sưng chân.

Biện pháp khắc phục được bác sĩ chỉ định có thể khác nhau tùy theo nguyên nhân gây sưng chân và có thể chỉ định sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc thuốc chống đông máu.

Bài tập làm giảm sưng chân

Các bài tập giảm sưng chân giúp cải thiện lưu thông máu và hồi lưu tĩnh mạch, giảm sưng tấy ở chân.

Một số lựa chọn bài tập để làm giảm sưng chân là:

1. Di chuyển đôi chân của bạn 

Di chuyển bàn chân và mắt cá chân giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, giảm hoặc ngăn ngừa sưng tấy ở chân.

Cách thực hiện: Bất cứ khi nào có thể, bạn có thể thực hiện các bài tập cho chân như gập và duỗi chân lên xuống ít nhất 30 lần, hoặc xoay mỗi chân theo vòng tròn 8 lần một chiều và 8 lần chiều ngược lại. Ngoài ra, người ta có thể uốn cong và duỗi các ngón chân trong khoảng 30 giây vì nó cũng giúp cải thiện lưu thông máu.

2. Căng cơ bắp chân

Bắp chân hay còn gọi là khoai tây chân là cơ ở phía sau chân và được coi là trái tim thứ hai vì nó giúp bơm máu từ chân về tim.

Bằng cách này, việc duỗi hoặc di chuyển bắp chân sẽ giúp ngăn ngừa hoặc giảm sưng chân.

Cách thực hiện:  tựa lưng vào tường hoặc lưng ghế. Với cột sống thẳng và bụng co lại, đứng nhón chân và trở về vị trí ban đầu. Thực hiện 12 đến 20 động tác.

Một lựa chọn khác, với trường hợp người có công việc phải đứng lâu, bạn có thể gập đầu gối và mắt cá chân mỗi giờ hoặc nâng cơ thể bằng lòng bàn chân để giúp bắp chân bơm máu từ chân về tim, giảm sưng tấy ở chân.

Trong trường hợp công việc đòi hỏi người ta phải ngồi trong thời gian dài, người ta nên đứng dậy và đi lại một chút, trong công ty cứ 60 phút một lần hoặc đi bộ một dãy nhà vào giờ ăn trưa chẳng hạn, hoặc vẫn ở tư thế ngồi, di chuyển bắp chân. bằng cách nâng đầu bàn chân lên rồi chạm gót chân xuống đất, ít nhất 15 lần mỗi giờ.

3. Mô phỏng chiếc xe đạp

Một bài tập tốt khác giúp làm xẹp chân là mô phỏng động tác đạp xe, vì nó tác động lên bắp chân, cải thiện lượng máu quay trở lại tim, làm giảm hoặc ngăn ngừa sưng tấy ở chân.

Cách thực hiện: Nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng. Nâng cao chân và uốn cong đầu gối, giữ lưng và đầu phẳng trên sàn và bàn chân tạo một góc 90 độ với chân. Thực hiện các động tác bằng chân như thể bạn đang đạp xe đạp. Những động tác này có thể được thực hiện trong khoảng 2 phút. Những người bị đau lưng hoặc có vấn đề về lưng nên tránh bài tập này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer