6 tháng đầu năm, vận tải hành khách công cộng Hà Nội phục vụ hàng triệu lượt người

Hà Nội – Vận tải hành khách công cộng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng cả về sản lượng vận chuyển lẫn doanh thu.
09/06/2025 21:51

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội, trong nửa đầu năm, xe buýt phục vụ hơn 211 triệu lượt hành khách, còn 2 tuyến metro Hà Nội phục vụ khoảng 9,7 triệu lượt.

Tổng sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt ước đạt hơn 211 triệu lượt, trong đó các tuyến buýt có trợ giá chiếm khoảng 205 triệu lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu từ hoạt động xe buýt đạt khoảng 367,5 tỉ đồng, tăng 31,7%.

Nn

Về công tác tổ chức và điều chỉnh mạng lưới tuyến, thành phố đã điều chỉnh hợp lý hóa 23 tuyến, điều chỉnh lộ trình 60 tuyến theo tổ chức giao thông mới và điều chỉnh biểu đồ chạy xe cho 15 tuyến. Đáng chú ý, 98 xe buýt điện cỡ trung và nhỏ đã được đưa vào vận hành trên 6 tuyến, theo kế hoạch chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Hà Nội cũng đã hoàn tất công tác đấu thầu 65 tuyến buýt có hợp đồng thầu hết hạn trong năm 2025, đồng thời thực hiện đặt hàng đúng tiến độ với tuyến BRT01 và 5 tuyến buýt thí điểm sử dụng điện.

Tổng lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị (2 tuyến: Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội) trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 9,7 triệu lượt, tăng 76,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt 57,9 tỉ đồng, tăng mạnh 632,4%.

Trung tâm cũng phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ trên 2 tuyến. Qua đó, đã phát hiện 162 trường hợp hành khách sử dụng sai loại vé, lập biên bản và yêu cầu đơn vị vận hành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trong 6 tháng qua, thành phố đã lắp đặt mới và thay thế 48 biển báo điểm dừng mẫu mới, bổ sung 18 biển báo, di dời 25 điểm dừng để tối ưu hóa mạng lưới. Đồng thời, thực hiện 1.646 lượt duy tu, bảo trì biển báo, điểm dừng, nhà chờ và pano tại các điểm đầu cuối.

Về công tác giám sát chất lượng dịch vụ, tổng số lượt kiểm tra, giám sát trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 3 triệu lượt, trong đó có 8.600 lượt kiểm tra trực tiếp. Qua đó, lập hơn 440 biên bản, số tiền thu từ xử phạt vi phạm hợp đồng ước đạt 82,7 triệu đồng.

Trung tâm cũng đã tiếp nhận và xử lý nghiêm các phản ánh từ báo chí, mạng xã hội và đường dây nóng liên quan đến các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như: chở hàng cồng kềnh, vi phạm điểm dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định...

Theo Báo Lao Động

comment Bình luận