6 thói quen lối sống lành mạnh giúp tránh tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ

Tiến sĩ Tilak Suvarna, Bác sĩ tim mạch can thiệp cao cấp, Viện Tim mạch Châu Á, Mumbai chia sẻ một số thói quen sống lành mạnh có thể giúp tránh chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).
21/03/2022 15:46

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có lẽ là tình trạng đáng sợ nhất nhưng không được điều trị. Nó thiếu nhận thức. Một giấc ngủ không ngon vào ban đêm thường được giải quyết bằng cách uống một viên thuốc vào ban đêm. Tuy nhiên, nguyên nhân thường vẫn không được chẩn đoán và không được điều trị. 

OSA chắc chắn không phải là vấn đề rối loạn giấc ngủ mà bạn có thể chấm dứt bằng thuốc ngủ.

OSA là nguyên nhân của tất cả các bệnh lý tim mạch chính và các bệnh lý khác ở người lớn cũng như trẻ em. Các nghiên cứu gần đây đã đặt tỷ lệ hiện mắc OSA ở mức trung bình là 22% (phạm vi, 9-37%) ở nam giới và 17% (phạm vi, 4-50%) ở nữ giới.

Nếu bạn cũng đang đấu tranh với OSA, thì việc thực hiện một vài thay đổi lối sống có thể tránh được. Tiến sĩ Tilak Suvarna, Bác sĩ tim mạch can thiệp cao cấp, Viện Tim mạch Châu Á, Mumbai chia sẻ một số thói quen sống lành mạnh có thể giúp tránh chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Béo phì hoặc thừa cân là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm cân có thể cải thiện tình trạng bệnh. Ví dụ: dữ liệu của Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy tác động của tập thể dục nhịp điệu đối với nhịp thở rối loạn giấc ngủ trên 155.448 người như một phần của Nghiên cứu Sức khỏe Ontario mở rộng, trích dẫn rằng tập thể dục có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh OSA độc lập với nguy cơ thường được biết đến. các yếu tố cho OSA bao gồm chỉ số khối cơ thể. Tổng hoạt động thể chất tăng lên, hoạt động cường độ mạnh và đi bộ đều có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh OSA.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tuân theo một lịch trình tập thể dục thường xuyên vì hoạt động thể chất sẽ giúp giảm cân.

- Chế độ ăn uống lành mạnh ít chất béo và calo cũng dẫn đến giảm cân, do đó giúp bệnh nhân ngưng thở khi ngủ. Tránh thức ăn giàu chất béo bão hòa hoặc cholesterol. Chúng bao gồm thực phẩm chiên giòn, bơ, thực phẩm từ sữa giàu chất béo, thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, v.v. Tránh các loại thực phẩm có đường như đồ ngọt, bánh mì, đồ uống có đường cũng như thực phẩm chế biến hoặc tinh chế làm tăng lượng calo không mong muốn và có thể dẫn đến tăng cân và tích tụ mỡ. Giảm lượng muối tiêu thụ trong chế độ ăn uống của bạn. Tăng cường ăn trái cây, rau và xà lách là những nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, ít calo và giàu chất xơ. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn như bột mì nguyên cám, bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc giàu chất xơ, gạo lứt, bột yến mạch, là những nguồn cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng dồi dào.

- Bỏ rượu. Nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu sẽ làm giãn các cơ trong cổ họng của bạn, điều này có thể làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

- Từ bỏ hút thuốc. Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn cao gấp 3 lần so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Nó có thể làm tăng số lượng viêm và giữ nước trong đường hô hấp trên.

- Thực hành thói quen ngủ tốt như giảm thời gian sử dụng thiết bị bằng cách giảm sử dụng các thiết bị như điện thoại di động, máy tính xách tay, v.v. trước khi ngủ. Chăm sóc mức độ căng thẳng tổng thể của bạn với sự trợ giúp của các hoạt động như yoga và thiền

- Ngủ nghiêng. Nằm ngửa khi ngủ có thể làm tăng khả năng lưỡi và vòm miệng mềm bị tụt ngược vào đường thở, gây tắc nghẽn đường thở, gây ngáy và ngưng thở khi ngủ. Ngủ nghiêng sẽ tránh được điều này.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer