Cách hình thành cục máu đông trong quá trình chữa lành vết thương

"Các cục máu đông có thể được hình thành khi vết thương đang lành", điều này được tiết lộ bởi nghiên cứu mới do Đại học Y khoa và Sức khỏe RCSI dẫn đầu.
14/03/2022 16:01

Nghiên cứu đã kiểm tra hành vi của các tiểu cầu tại vị trí vết thương, cụ thể là khả năng nhận biết vị trí của cục máu đông và sửa chữa lại môi trường xung quanh cho phù hợp. 

Tiểu cầu là chìa khóa để bắt đầu chữa lành vết thương và hình thành cục máu đông (huyết khối). Nguyên bào sợi là những tế bào mô liên kết rất cần thiết cho giai đoạn sau của quá trình chữa lành vết thương. Nguyên bào sợi xâm nhập vào cục máu đông đã được hình thành và tạo ra các protein quan trọng, bao gồm cả fibronectin, sau đó tạo thành một khung cấu trúc để xây dựng mô mới cần thiết để chữa lành. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới này chỉ ra rằng tiểu cầu cũng có thể hình thành ma trận fibronectin tạm thời trong môi trường xung quanh chúng, tương tự như những gì nguyên bào sợi đã làm trong giai đoạn sau của quá trình chữa lành vết thương. Điều này có ý nghĩa tiềm tàng đối với cách duy trì tính toàn vẹn của cục máu đông trong quá trình sửa chữa mạch máu.

Tác giả chính của nghiên cứu là Tiến sĩ Ingmar Schoen từ Trường Dược và Khoa học Phân tử Sinh học tại RCSI.

Bình luận về phát hiện này, Tiến sĩ Schoen cho biết, “Chúng tôi đã xác định được một vai trò bất ngờ bổ sung đối với thụ thể kết dính tiểu cầu nổi bật nhất. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng tiểu cầu không chỉ hình thành cục máu đông mà còn có thể bắt đầu quá trình tái tạo nó bằng cách dựng lên một giàn giáo dạng sợi. Phát hiện này thách thức một số mô hình hiện có trong lĩnh vực chữa lành vết thương, vốn chủ yếu là nghiên cứu về nguyên bào sợi".

Chìa khóa của nghiên cứu này là việc sử dụng kính hiển vi siêu phân giải, cho phép chụp và quan sát hình ảnh sắc nét hơn của các cấu trúc bên trong hoặc xung quanh tế bào trong phòng thí nghiệm, trong ống nghiệm. Cần phải quan sát hành vi của tiểu cầu này trong cơ thể sống (in vivo) để phát triển thêm phát hiện này.

“Nếu không có kính hiển vi siêu phân giải, khám phá này sẽ không thể thực hiện được,” Tiến sĩ Schoen lưu ý.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer