62% ca phá thai hiện nay xuất phát từ lý do "ngoài ý muốn"
Thông tin này vừa được ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế, cho hay tại Hội thảo hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới được tổ chức vào 25/9.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm, dân số Việt Nam tăng thêm khoảng một triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) tiếp tục tăng. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tăng.

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: TL
Ông Tú cho biết tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai năm 2018 là 76,5%. Trong đó, các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm 65,5%.
Hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam thời gian qua có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 là 29,6%. Tình trạng phá thai lặp lại khá phổ biến. Tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát, đang có chiều hướng gia tăng.
“Theo kết quả điều tra biến động DS-KHHGĐ mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong 100 ca phá thai của phụ nữ từ 15-49 tuổi đang có chồng, 62 trường hợp là có con ngoài ý muốn”, ông Tú nói.
Ngày Tránh thai thế giới lần thứ 13 có chủ đề “Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai”. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, phòng tránh thai giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ ở các khía cạnh như thời gian, khoảng cách và số lượng con.
Phòng tránh thai cũng giúp hạn chế số con, không sinh quá nhiều để cha mẹ có điều kiện chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, từ đó nâng cao đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Ngoài ra, điều này có thể tránh được một số tai biến sản khoa và bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Ông Tú cũng chia sẻ trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công tác DS-KHHGĐ. Tỷ lệ tăng dân số bình quân giảm từ 1,7% (giai đoạn 1989-1999) xuống còn 1,14% (giai đoạn 2009-2019).
Tổng tỷ suất sinh (TFR) là 2,09 con/phụ nữ và duy trì ổn định trong 13 năm qua, xu hướng sinh 2 con ở Việt Nam đã ăn sâu vào tiềm thức của cộng đồng.
Tỷ suất chết của trẻ em dưới một tuổi (IMR) năm 2019 là 14/1.000, giảm hơn một nửa so với năm 1999. Tỷ suất chết của trẻ em dưới 5 tuổi (U5MR) tại Việt Nam năm 2019 là 21/1.000, giảm hơn một nửa so với năm 1999.
Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam liên tục tăng từ 65,2 (năm 1989) lên 73,6 (năm 2019). Trong đó, tuổi thọ của nam là 71 và 76,3 ở nữ.
“Thành công của chương trình DS-KHHGĐ đã hạn chế việc tăng thêm 20 triệu người trong những thập kỷ qua, tiết kiệm khoản chi cho các dịch vụ xã hội”, ông Tú khẳng định.
Theo Zing News

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Mở khóa vẻ đẹp căng bóng từ tầng sâu với Glass One - Medicnarci Korea
Năm 2025 đánh dấu sự lên ngôi của xu hướng làm đẹp tự nhiên, làn da căng bóng, khỏe mạnh từ sâu bên trong trở thành chuẩn mực mới được hàng triệu phụ nữ theo đuổi. Trong hành trình chạm đến làn da trong suốt như gương, một cái tên đang tạo nên làn sóng mạnh mẽ trong giới thẩm mỹ chuyên nghiệp: Glass One - Medicnarci - dòng sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm Hàn Quốc Medicnarci Korea.May 30 at 3:20 pm -
Gluta Pro - Medicnarci: Giải pháp trắng da & mờ nám từ Hàn Quốc
Trong hành trình làm đẹp hiện đại, không chỉ làn da trắng sáng mà còn phải khỏe mạnh, đều màu và giàu sức sống mới là tiêu chuẩn sắc đẹp được săn đón. Nhằm bắt kịp xu hướng này, thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc - Medicnarci Korea đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm Gluta Pro - Exo Brightening được thiết kế chuyên biệt cho làn da bị nám, sạm màu, thâm mụn và không đều màu.May 30 at 3:20 pm -
Long Châu cùng hãng dược hàng đầu Vương Quốc Anh đưa thuốc cải tiến mới trong điều trị bệnh hô hấp, viêm tai giữa cho trẻ em tại Việt Nam
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ như viêm tai giữa và viêm phổi cộng đồng, hãng dược phẩm hàng đầu vương quốc Anh đã giới thiệu giải pháp điều trị cải tiến chuyên biệt cho trẻ nhỏ. Nhà thuốc Long Châu là một trong những đơn vị tiên phong được đối tác phân phối của GSK lựa chọn đồng hành cung ứng, thể hiện vai trò đối tác chiến lược trong việc cập nhật sớm các giải pháp điều trị hiện đại và cam kết đồng hành vì sức khỏe trẻ em Việt Nam.May 29 at 2:54 pm -
Chất lượng thật - Vị ngon thật: Bí quyết tạo nên thương hiệu trâu gác bếp Huho
Nếu bạn là người yêu thích các món ăn truyền thống, đặc biệt là những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua thịt trâu/lợn gác bếp Huho. Được chế biến theo công thức truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm khó quên.May 28 at 3:03 pm