7 biện pháp chữa ho cho trẻ sơ sinh tại nhà

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị ho, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xác định các loại ho khác nhau, khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ và những gì có thể làm để giúp em bé cảm thấy dễ chịu hơn.
28/10/2020 11:03

Ho là kết quả của việc đường thở của bé bị kích thích hoặc bị ảnh hưởng theo một cách nào đó. Nó có thể được gây ra bởi sự tích tụ chất nhờn dư thừa liên quan đến bệnh do vi-rút hoặc các chất kích thích từ môi trường như phấn hoa hoặc khói. 

Cho dù nguyên nhân gây ho của bé là gì, có một số dấu hiệu cảnh báo chắc chắn rằng bạn cần được trợ giúp y tế. Nếu con bạn đang ho và có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy cân nhắc đến cơ sở y tế gần nhất.

  • Khó thở 
  • Hụt hơi
  • Sốt cao hơn 38 ° C với trẻ dưới 3 tháng hoặc cao hơn 38,5 ° C với trẻ trên 3 tháng
  • Ra máu khi ho
  • Khó nuốt
  • Khó mở miệng 
  • Sưng amidan đáng kể chỉ ở một bên
tre-bi-ho-khan

Các triệu chứng khác cần lưu ý:

  • Bất kỳ cơn ho nào ở trẻ sơ sinh trong vòng vài tuần đầu tiên
  • Ho kéo dài 8 tuần hoặc lâu hơn
  • Ho nặng hơn theo thời gian, đặc biệt là sau 3 tuần
  • Ho kèm theo đổ mồ hôi ban đêm hoặc sụt cân
  • Bất kỳ ho nào - ướt hoặc khô - kèm theo thở khò khè hoặc thở nhanh

Ngay cả khi em bé của bạn không có các dấu hiệu nghiêm trọng nhưng hành động khác với bình thường, ít nhất bạn nên gọi cho bác sĩ nhi khoa. Bạn hiểu rõ con mình nhất. Bác sĩ của bạn có thể giúp hướng dẫn bạn.

Các biện pháp khắc phục tại nhà để giảm ho cho trẻ

Ngay cả khi các triệu chứng của con bạn không nghiêm trọng, có thể đáng sợ khi thức dậy vào nửa đêm để nghe thấy tiếng con của bạn. Biết một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng về những điều cần thử để bạn không cảm thấy bất lực.

Cân nhắc làm một bộ dụng cụ có chứa một số vật dụng, chẳng hạn như nước muối sinh lý và ống tiêm bóng đèn, để chúng có thể dễ dàng tiếp cận khi bạn cần.

1. Giữ đủ nước cho trẻ

Giữ cho em bé của bạn đủ nước là chìa khóa để giữ cho chất nhầy của chúng chảy ra và dễ dàng ho ra. Nếu bé bị mất nước, nước mũi và các chất tiết khác của bé có thể khô lại và khó hết ho.

Điều này có nghĩa là cho trẻ bú mẹ hoặc cho trẻ uống sữa công thức thường xuyên theo nhu cầu của trẻ. Các chuyên gia nói rằng không cần thiết phải uống thêm chất lỏng, nhưng họ khuyên bạn nên duy trì lượng bình thường.

2. Sử dụng nước muối sinh lý

Một cách khác để làm ẩm dịch tiết là nhỏ nước muối sinh lý không kê đơn (OTC) vào mũi bé.

Chất nhầy trong mũi của con bạn có thể chảy xuống phía sau mũi và cổ họng gây chảy mũi sau. Điều này gây kích ứng cổ họng và tạo ra tiếng ho khan và tiếng kêu lục cục ở đường thở trên (không phải ngực). Đặc biệt bạn có thể nhận thấy cơn ho này sau khi trẻ ngủ dậy.

Nhỏ hai đến ba giọt nước muối vào lỗ mũi một vài lần trong ngày. Em bé của bạn có thể không thích cảm giác nhỏ thuốc vào mũi hoặc có thể hắt hơi. 

3. Thử hút mũi

Bạn cũng có thể thử hút chất nhầy ra khỏi mũi của trẻ trước khi nó có cơ hội tiếp cận và gây kích ứng cổ họng và đường thở của trẻ.

Sau khi nhỏ nước muối sinh lý, hãy lấy ống tiêm dạng bầu và bóp để đẩy không khí ra ngoài. Trong khi vẫn ấn nó, hãy nhét nó từ 1/4 đến 1/2 inch vào lỗ mũi của bé, đảm bảo hướng về phía sau / bên mũi của bé.

Thả áp lực để ống tiêm hút chất nhầy ra ngoài và lấy nó ra để làm sạch trước khi lặp lại với bên kia. Nhớ làm sạch lại trước khi cất. Lặp lại nếu cần thiết trong suốt cả ngày, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể làm kích ứng lỗ mũi của trẻ nếu bạn làm như vậy quá thường xuyên.

hut1509607855_6569

4. Bật máy tạo độ ẩm

Làm ẩm không khí mà con bạn hít thở là một cách khác để giúp cho con bạn dễ thở hơn. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho biết những thiết bị này có thể không cung cấp đủ độ ẩm cần thiết và khó làm sạch, do đó, giữ an toàn.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc vỗ nhẹ vào ngực và lưng của bé để giúp làm lỏng chất nhầy đặc biệt cứng đầu. 

5. Cho trẻ sơ sinh trên 1 tuổi uống mật ong

Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, bạn có thể cho trẻ uống một lượng nhỏ mật ong trước khi đi ngủ hoặc khi chợp mắt. Mật ong sẽ bao phủ cổ họng của bạn nhỏ để giảm đau. 

Cho trẻ ăn từ một nửa đến một thìa cà phê mật ong nếu cần. Tuy nhiên, hãy biết rằng mật ong không thích hợp cho trẻ nhỏ do nguy cơ ngộ độc thực phẩm, một dạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp.

6. Kê gối cao

Bạn có thể nhận thấy rằng bé ho nhiều nhất vào ban đêm. Một số chuyên gia khuyên nên kê thêm gối cho trẻ lớn hơn để giúp nâng cao đầu và cải thiện nhịp thở.

Cảnh báo

Không sử dụng gối hoặc các dụng cụ định vị khác cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để xem liệu việc tựa đầu vào cũi của trẻ có thể giúp trẻ ngủ hay không.

Nếu bạn lo lắng về cơn ho và nhịp thở của trẻ, hãy cân nhắc ngủ chung phòng với trẻ để bạn có thể giúp trẻ khi cần thiết.

7. Giải quyết các chất kích thích

Thử loại bỏ bất kỳ chất kích thích nào có thể gây ra bệnh hen suyễn hoặc dị ứng trong nhà. Bao gồm những thứ như khói thuốc lá, bụi, nấm mốc và bất cứ thứ gì khác mà xét nghiệm dị ứng cho thấy là nguyên nhân kích thích con bạn.

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng nói rằng bạn nên tránh ra ngoài trời vào những ngày có chất lượng không khí kém.

Những điều có thể giúp không khí trong nhà của bạn không bị kích ứng:

  • Không hút thuốc xung quanh em bé hoặc trong nhà (Thêm vào đó, khói thuốc có thể bám vào các loại vải như quần áo, vì vậy tốt nhất nên bỏ thuốc lá hoàn toàn).
  • Hút bụi thảm bằng máy hút bụi với bộ lọc không khí dạng hạt (HEPA) hiệu quả cao
  • Sử dụng máy lọc không khí trong phòng có bộ lọc HEPA
  • Giữ độ ẩm trong nhà của bạn từ 40 đến 50 phần trăm
  • Giữ thú cưng ra khỏi khu vực ngủ
  • Sử dụng vỏ nệm và vỏ gối chống dị ứng

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer