7 điều cha mẹ cần biết để chăm sóc cho trẻ sinh non

Đối với trẻ sinh non, chúng ta cần giữ cho trẻ khô ráo, sạch sẽ, ấm áp và khỏe mạnh. Đồng thời, trẻ cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và lượng chất lỏng. Dưới đây là 7 điều cha mẹ cần biết để chăm sóc cho trẻ sinh non.
21/07/2022 16:26

Nhiệt độ

Em bé của bạn phải được giữ ở nhiệt độ dễ chịu và an toàn. Mặc ít quần áo, không đắp chăn cho bé quá tải vì điều này có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức mà bé có thể chịu đựng được. Duy trì nhiệt độ vùng nách của em bé ở 36,5 - 37,3 độ C (97,6 - 99,1 độ F), bạn có thể sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số cho việc này. Nhiệt độ phòng lý tưởng là 20 - 23 độ C.

Tắm rửa

Nước không được nóng mà phải ấm. Chỉ nên dùng nước thường để gội đầu. Nước tắm không được chứa bất kỳ chất tẩy rửa dạng lỏng nào. Em bé nên được tắm bằng bọt biển cho đến khi bé đạt được trọng lượng 2,5 kg. Nên tránh sử dụng kem dưỡng da và dầu cho đến khi con bạn được ít nhất một tháng tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cho con bú

Bác sĩ có thể khuyên bạn hạn chế cho con bú nếu bạn sinh con thiếu tháng. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn sẽ cần phải hút sữa. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú. Hệ tiêu hóa và kiểm soát chất điện giải trong cơ thể của trẻ đều đóng vai trò quyết định thời điểm trẻ sẵn sàng bú sữa mẹ.

Một số bác sĩ có thể đề nghị chăm sóc Kangaroo cho các bà mẹ đang cho con bú. Đặt con bạn trên ngực của bạn trong một căn phòng ấm áp ở nhà chỉ mặc tã. Để chúng di chuyển đầu sang một bên và tiếp xúc da kề da.

Như một trải nghiệm gắn kết, chăm sóc kangaroo là một cách tuyệt vời để thúc đẩy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Nó cũng có một số lợi ích như sau: Kích thích việc cho con bú; Ổn định nhịp tim và nhịp hô hấp của trẻ sơ sinh; Cải thiện quá trình oxy hóa, kiểm soát nhiệt độ cơ thể; Thúc đẩy sự phát triển ở trẻ sơ sinh.

Các tư thế ngủ

Tư thế ngủ của trẻ sinh non rất quan trọng. Khi trở về từ bệnh viện, đảm bảo rằng con bạn nằm ngửa khi ngủ, điều này làm giảm khả năng chết cũi. Trẻ sơ sinh cần thời gian đáng kể để thích nghi với tư thế ngủ mới sau khi rời khỏi bụng mẹ. Để chăm sóc em bé đúng cách, hãy đảm bảo rằng em bé đang ngủ ở tư thế thích hợp.

Hệ thống miễn dịch

Trẻ sinh non có hệ miễn dịch kém. Vì vậy, bạn nên đặc biệt quan tâm đến bé yêu của mình. Trẻ sơ sinh không được phát triển bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, vì ngay cả những trường hợp nhiễm trùng nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Massage cho trẻ sinh non

Massage có lợi cho trẻ sinh non. Trẻ sinh non được hưởng lợi từ điều này bằng cách phát triển và cải thiện hệ thống miễn dịch, tuần hoàn máu, tình trạng da và tiêu hóa của chúng. Massage cũng góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của em bé. 

Trường hợp khẩn cấp

Bệnh nhân ở khoa chăm sóc đặc biệt sơ sinh (NICU) có tỷ lệ tái nhập viện cao hơn so với dân số sơ sinh nói chung. Vì vậy, nếu bạn sinh non, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp hơn là đợi nó xảy ra. Tìm kiếm phòng cấp cứu gần nhất trong khu vực của bạn và xác định con đường ngắn nhất để đến đó. Hãy chuẩn bị để liên hệ với xe cấp cứu nếu bạn nghi ngờ rằng tình trạng của em bé của bạn đang nguy kịch.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer