7 nhóm người có lá gan "phản chủ": Hãy cẩn thận vì nó đang xơ hóa, có thể dẫn đến ung thư

Gan là bộ phận nội tạng quan trọng hàng đầu trong cơ thể nhưng bệnh về gan lại ít được phát hiện kịp thời do người bệnh chưa đủ quan tâm. Đây là 7 nhóm người cần lưu ý về xơ gan.
23/10/2020 14:38

Bệnh ung thư gan một phần lớn người bệnh xuất phát trên nền xơ gan, trong khi xơ gan là một quá trình diễn ra lâu dài nên đây là điểm mấu chốt mà mọi người cần phải theo dõi triệt để.

Hầu hết xơ gan còn được biến đổi từ trên nền bệnh viêm gan B, là một bệnh gan mãn tính.

Các triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn đầu không quá rõ ràng. Các dấu hiệu điển hình thường chỉ xuất hiện khi bệnh đã bước sang giai đoạn giữa và cuối, lúc này thường kèm theo nhiều loại biến chứng và việc điều trị cũng khó khăn hơn rất nhiều.

Trọng tâm của quá trình ngăn chặn bệnh xơ gan là việc phòng ngừa một cách rốt ráo, và những người dễ mắc bệnh cần phòng ngừa triệt để hơn.

7 nhóm người có lá gan phản chủ: Hãy cẩn thận vì nó đang xơ hóa, có thể dẫn đến ung thư - Ảnh 1.

 

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh xơ gan là ai?

1. Người bị xung huyết gan

Những người có bệnh suy tim mãn tính và viêm màng ngoài tim co thắt, cũng như những người bị tắc nghẽn tĩnh mạch gan nhiều lần, dễ bị tắc nghẽn và xung huyết máu trong gan.

Nhóm người này thường có thể trạng sức khỏe không đủ tốt, tế bào gan đã ở trong tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, có thể gây thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan, và cuối cùng là sẽ xơ gan.

2. Người nghiện rượu lâu năm

Ai cũng biết uống rượu bia có thể gây hại cho gan, lạm dụng rượu bia trong thời gian lâu dài nhất định sẽ gây ra những hậu quả khó lường cho tế bào gan, có thể gây nhiễm mỡ hoặc hoại tử, thậm chí có thể dẫn đến xơ gan, và các triệu chứng bệnh về gan nặng nề hơn.

3. Người bị nhiễm virus viêm gan

Viêm gan là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan, đặc biệt là viêm gan B, C và D. Khi bệnh viêm gan chuyển biến thành viêm gan mãn tính, một bước nữa là sẽ đến giai đoạn xơ gan.

7 nhóm người có lá gan phản chủ: Hãy cẩn thận vì nó đang xơ hóa, có thể dẫn đến ung thư - Ảnh 2.

 

4. Người sử dụng thuốc, chất độc hoá học trong thời gian dài

Cụm từ "thuốc chứa 3 phần tốt 7 phần độc" đã in sâu vào tâm trí mọi người, hầu như các loại thuốc đều được giải độc và chuyển hóa tại gan, sử dụng thuốc lâu dài có thể gây tổn thương gan.

Đặc biệt, dùng thuốc không đúng cách có thể chuyển hóa thành xơ hóa gan. Ngoài ra, lạm dụng thuốc cũng có thể làm tăng gánh nặng giải độc và chuyển hóa của gan.

Những người uống thuốc trong thời gian dài, nhất định phải chăm sóc gan cẩn thận.

7 nhóm người có lá gan phản chủ: Hãy cẩn thận vì nó đang xơ hóa, có thể dẫn đến ung thư - Ảnh 3.

 

5. Người bị bệnh ứ mật mãn tính

Bệnh ứ mật mãn tính đúng như tên gọi, là một lượng lớn dịch mật bị tích tụ trong túi mật lâu ngày có thể gây viêm nhiễm tế bào gan và khiến ống mật bị phản ứng. Khi bị hoại tử ống mật có thể gây xơ gan do mật bị ứ.

6. Người bị rối loạn chuyển hóa

Khi sự chuyển hóa di truyền bị khiếm khuyết sẽ gây ra tình trạng thiếu máu bất sản và máu khó đông, và khả năng phát triển thành xơ gan là cực kỳ cao.

7. Người mắc bệnh giang mai bẩm sinh và bệnh sán lá gan

Các tế bào gan không được kiểm soát hiệu quả có thể gây ra sự tăng sinh hoại tử trên diện rộng và gây ra xơ gan. Ngoài ra, những người mắc bệnh giang mai bẩm sinh cũng dễ mắc bệnh xơ gan.

Trên đây là những người có nguy cơ cao và rất cao mắc bệnh xơ gan, do đó việc phòng ngừa bệnh này là điều phải đặt lên hàng đầu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

 

comment Bình luận

largeer