7 thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Một số thực phẩm tốt để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt là cà chua, trà xanh, cá mòi và súp lơ vì chúng giàu omega-3, lycopene, selen và sulforaphane, các chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm.
06/03/2024 16:07

Để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư, điều quan trọng là phải duy trì trọng lượng cơ thể vừa đủ, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc.

Ung thư tuyến tiền liệt xuất hiện chủ yếu ở nam giới trên 50 tuổi và có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, mặc dù không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu nhưng có thể dễ dàng xác định thông qua các xét nghiệm như khám trực tràng kỹ thuật số hoặc xét nghiệm PSA trong máu và nước tiểu.

7 loại thực phẩm tốt nhất cho tuyến tiền liệt

Các loại thực phẩm tốt nhất cho tuyến tiền liệt là:

rau-cu-1-1400x875

1. Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, một loại caroten có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào của cơ thể chống lại stress oxy hóa, ức chế sự tăng sinh của tế bào khối u và do đó có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các vấn đề như viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. 

Cà chua có thể được tiêu thụ chín, còn nguyên hạt và vỏ, sống, nấu chín, khử nước, làm nước trái cây, nước sốt, súp hoặc thạch. Để tận hưởng những lợi ích của cà chua, nên tiêu thụ khoảng 3 đến 4 quả cà chua mỗi ngày. Ngoài ra, trong khi nấu cà chua, bạn cũng có thể thêm một chút dầu ô liu để tăng lượng lycopene.

2. Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt vì chúng giàu selen, một loại khoáng chất tham gia vào quá trình chết theo chương trình của tế bào, tăng cường hệ thống miễn dịch và hoạt động như một chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Để có được lợi ích của nó, nên tiêu thụ 1 hạt quả hạch Brazil mỗi ngày trong khoảng 5 ngày mỗi tuần. Ngoài các loại hạt, selen còn có mặt trong các loại thực phẩm như cá, đậu, trứng và hạt hướng dương.

3. Súp lơ

Súp lơ giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt vì nó giàu sulforaphane và indole-3-carbinol, chất chống oxy hóa kích thích sự chết theo chương trình của tế bào tuyến tiền liệt, ngăn chặn sự nhân lên của chúng thành khối u.

Các loại thực phẩm khác cũng giàu sulforaphane và indole-3-carbinol là bông cải xanh, bắp cải, cải Brussels và cải xoăn.

4. Trà xanh

Các isoflavone và polyphenol có trong trà xanh với số lượng lớn  có tác dụng chống oxy hóa và chống tăng sinh, kích thích quá trình chết tế bào theo chương trình, được gọi là apoptosis. Vì vậy, trà xanh là thực phẩm tốt để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt và giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Bạn có thể uống 2 đến 4 tách trà xanh mỗi ngày, nên uống giữa các bữa ăn. Đối với những người bị huyết áp cao, khuyến cáo nên uống tối đa 3 tách trà xanh mỗi ngày.

5. Cá mòi

Cá mòi được coi là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt vì chúng giàu omega-3, một loại chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào khỏe mạnh và sự xuất hiện của các tình trạng như viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài cá mòi, omega 3 còn có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh, vừng và hạt chia.

6. Nghệ

Nghệ, hay nghệ, là một loại thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt vì nó có lượng hợp chất phenolic tuyệt vời có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của viêm và ung thư tuyến tiền liệt.

Nghệ có thể được sử dụng để nêm các công thức nấu ăn như salad, súp, rau, nước sốt, thịt và cũng có thể được sử dụng để pha trà. 

7. Lựu

Lựu có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư vì nó rất giàu flavonoid và tannin, là những hợp chất chống oxy hóa giúp làm giảm hoặc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Hạt lựu có thể được ăn sống hoặc dùng làm nước trái cây, salad và sữa chua. Vỏ, lá và thân của quả có thể được dùng để pha trà.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer