11 lợi ích của xoài

Xoài là loại trái cây giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vì có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, magie, kali và các polyphenol như mangiferin, kaempferol, axit benzoic.
04/03/2024 15:54

Mặt khác, xoài có rất nhiều fructose, là một loại đường có tự nhiên trong trái cây và càng chín thì số lượng càng nhiều. Vì vậy, loại trái cây này không được khuyến khích cho những người cần giảm cân, đặc biệt nếu ăn rất thường xuyên vì đây là loại trái cây chứa nhiều calo.

Xoài rất linh hoạt và thậm chí vỏ của nó có thể được tiêu thụ tự nhiên hoặc dưới dạng chế phẩm như nước trái cây, thạch, sinh tố, salad, nước sốt. Hơn nữa, lá xoài cũng có thể được sử dụng để pha trà cho mục đích làm thuốc.

Lợi ích của xoài

Những công dụng chính của xoài là:

o4

1. Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Xoài là một loại trái cây tuyệt vời để cải thiện chứng táo bón vì nó rất giàu chất xơ hòa tan có tác dụng hấp thụ nước từ đường tiêu hóa, tạo thành một loại gel giúp điều hòa đường ruột. Hơn nữa, mangiferin có trong xoài có tác dụng như thuốc nhuận tràng tự nhiên, tăng nhu động ruột và tạo điều kiện thải phân.

Mangiferin còn bảo vệ gan, cải thiện hoạt động của muối mật rất quan trọng cho quá trình tiêu hóa chất béo và giúp điều trị giun và nhiễm trùng đường ruột.

Hơn nữa, xoài có chứa amylase, là các enzyme phân hủy thức ăn, tạo điều kiện cho sự hấp thụ của nó và do đó điều hòa và cải thiện quá trình tiêu hóa.

2. Chống viêm dạ dày

Xoài có chứa mangiferin và benzophenone trong thành phần, có tác dụng bảo vệ dạ dày do tác dụng chống oxy hóa, giảm tổn thương tế bào dạ dày, ngoài ra còn làm giảm sản xuất axit dạ dày và do đó, có thể giúp điều trị viêm dạ dày hoặc loét dạ dày.

3. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy các polyphenol như axit galic, axit chlorogen và axit ferulic có thể kích thích sản xuất insulin và làm giảm lượng đường trong máu cũng như nồng độ glycated hemoglobin, một dấu hiệu của bệnh tiểu đường và có thể là đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nên ăn xoài ở mức độ vừa phải và khẩu phần nhỏ hoặc có thể dùng cùng với các thực phẩm giàu chất xơ khác. Hơn nữa, cách tốt nhất để tận dụng các đặc tính của xoài để giúp kiểm soát lượng đường trong máu là tiêu thụ loại trái cây xanh hơn này, vì xoài chín có thể có tác dụng ngược và làm tăng lượng đường trong máu.

4. Có tác dụng chống viêm

Mangiferin, axit gallic và benzophenone có trong xoài có đặc tính chống viêm và rất hữu ích trong điều trị viêm ruột như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn chẳng hạn, vì nó làm giảm sản xuất các chất gây viêm như tuyến tiền liệt và cytokine. Hơn nữa, tác dụng chống viêm của xoài trong ruột giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể gây ung thư ở trực tràng và ruột.

5. Có tác dụng chống oxy hóa

Vitamin C và các hợp chất polyphenolic như mangiferin, quercetin, kaempferol, axit gallic và axit caffeic có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào. Vì vậy, xoài giúp ngăn ngừa và chống lại các bệnh liên quan đến stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ, tiểu đường hoặc ung thư.

6. Chống ung thư

Một số nghiên cứu sử dụng bệnh bạch cầu và tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột cho thấy polyphenol, đặc biệt mangiferin có trong xoài, có tác dụng chống tăng sinh, làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Hơn nữa, polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do gây tổn hại cho tế bào. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này. 

7. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Các chất xơ hòa tan có trong xoài giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch, vì nó làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn. Do đó, xoài cải thiện chức năng của động mạch và giúp ngăn ngừa cơn đau tim, suy tim và đột quỵ.

Hơn nữa, mangiferin và vitamin C có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa giúp giảm tổn thương tế bào, giữ cho mạch máu khỏe mạnh, còn polyphenol, magie và kali giúp thư giãn mạch máu và kiểm soát huyết áp.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Xoài rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, E, K và folate kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, là tế bào phòng vệ cần thiết để ngăn ngừa và chống nhiễm trùng, do đó, xoài giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, mangiferin còn kích thích các tế bào phòng vệ của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

9. Chống lại vết loét lạnh

Một số nghiên cứu cho thấy mangiferin có trong xoài có tác dụng chống lại virus gây bệnh lở miệng bằng cách ức chế virus và ngăn chặn nó nhân lên, đồng thời có thể là đồng minh quan trọng trong điều trị vết loét lạnh. Hơn nữa, mangiferin cũng có thể ức chế sự nhân lên của virus herpes sinh dục. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer