8 bí quyết ăn uống khiến người Nhật Bản gầy nhất thế giới
Để có được vóc dáng thon thả, người Nhật có những nguyên tắc dinh dưỡng nhất quán. Nguyên tắc đặt ra không chỉ dựa trên cách thức ăn uống mà còn chú trọng thái độ nghiêm túc thực hiện chế độ dinh dưỡng. Brightside đã đưa ra 8 bí quyết ăn uống của người Nhật theo các nghiên cứu mới nhất.
- Đặc điểm chính của "Hướng dẫn chế độ ăn uống" ở Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của 5 loại thức ăn và đồ uống: Ngũ cốc, rau, cá - thịt, sữa, trái cây và đặc biệt ít chất béo. Hướng dẫn này được thể hiện thông qua hình một kim tự tháp ngược, trông như một con quay. Bạn cũng nên giảm lượng muối, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và đồ uống có chứa nhiều đường.

- Tất cả các thực phẩm được chia thành nhiều nhóm - mỗi nhóm có số lượng khuyến nghị mỗi ngày (kích thước của các khẩu phần phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính của một người).
- Điều quan trọng không chỉ là chúng ta ăn gì, mà còn quan trọng là chúng ta ăn như thế nào. Người Nhật thưởng thức bữa ăn tuân theo giờ giấc và cố gắng dùng bữa vào khoảng thời gian giống nhau hàng ngày.
- Chế độ ăn kiêng tập trung vào các sản phẩm sạch trong nước và theo mùa như gạo hoặc cá, ngoại trừ hiếm hoi bao gồm các món ăn từ nước khác.
- Mỗi bữa ăn phải được cân bằng và có các sản phẩm từ một số nhóm thực phẩm. Ví dụ, một bữa trưa học đường điển hình ở Nhật Bản bao gồm cơm, thịt hoặc cá, súp Miso, một ly sữa và trái cây.
- Thái độ thực hiện nghiêm túc chế độ dinh dưỡng được hình thành từ bậc tiểu học. Ăn trưa là một phần không thể thiếu trong giáo dục. Trong giờ ăn trưa, không ai vội vàng giục giã học sinh và sau khi ăn trưa xong, học sinh tự dọn dẹp bàn ăn.
- Điều quan trọng là phải có bữa ăn giữ cân bằng giữa lượng thức ăn ăn vào và lượng calo tiêu thụ. Sau đó sự cân bằng sẽ đạt được thông qua các hoạt động thể chất khác nhau.
- Người Nhật coi việc lưu trữ thức ăn làm sẵn trong thời gian dài và nấu thức ăn trước không lành mạnh. Trọng tâm chế độ ăn uống luôn là các sản phẩm tươi sống.
Như vậy, có thể thấy hệ thống dinh dưỡng của người Nhật rất minh bạch và dễ hiểu. Trọng tâm là các sản phẩm tươi sống và các món ăn trong nước. Hạn chế lượng chất béo và đồ ngọt, ý thức nghiêm túc về chế độ ăn. Các kết quả nghiên cứu này đã được xác nhận và công bố vào năm 2016.
Trong quá trình nghiên cứu này, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu thói quen ăn uống của gần 80.000 người Nhật trong 15 năm. Kết quả là tỷ lệ tử vong được xác định thấp hơn 15% số người theo các khuyến nghị dinh dưỡng chính thức.
Theo Lao động

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am