Người dân cạnh bờ kè sông Cái bất an, ăn không ngon ngủ không yên nhiều ngày nay vì sợ sạt lở

Khi dự án chống sạt lở sông Cái (đoạn chạy qua xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) sắp hoàn thành, thì bỗng dưng dừng lại khiến cho nhiều người dân sống tại khu vực này hốt hoảng, lo lắng, không biết sẽ ứng phó ra sao khi mùa mưa bão đang cận kề.
27/09/2020 18:30

Lo mất đất, mất tiền Nhà nước

Nhiều năm nay, cứ mỗi mùa mưa về, nước sông Cái dâng cao lại “gặm nhắm” diện tích đất lẫn hoa màu của các hộ dân sinh sống hai bên sông, đoạn chạy qua xã Vĩnh Thạnh. Nhà nhà đều ước vọng cháy bỏng có một bờ kè để che chắn, bảo vệ.

Trước mong mỏi của người dân, ngày 23/5/2019, UBND TP. Nha Trang phê duyệt đầu tư công trình: Kè chống sạt lở bờ sông Cái, xã Vĩnh Thạnh. Dự án hoàn thành trước mùa mưa năm 2020 (khoảng tháng 11 dương lịch). Dự án nhằm bảo vệ an toàn cho đời sống nhân dân, bảo vệ bờ sông, tổng vốn gần 3 tỷ đồng. Dự án được triển khai gấp rút, người dân hồ hởi hưởng ứng.

Khi dự án đã hoàn tất gần 80% thì bỗng nhiên xã Vĩnh Thạnh nhận được Văn bản số 271/TTr-BQLNN của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT Khánh Hòa yêu cầu dừng thi công dự án. Lý do dừng là đã có một dự án khác quy mô hơn với tổng vốn lên đến 90 tỷ đồng do ngân sách Trung ương bố trí chồng lên dự án đang làm. Dự án 90 tỷ có tên đầy đủ là: Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng chống ngập lụt, xói lở khu dân cư Mỹ Thanh, Kè bờ hữu sông Cái và kè bờ sông Cái.

Theo quan sát thực tế của PV vào ngày 24/9, hoạt động thi công đã dừng hẳn, các máy móc đã thu về. Các hạng mục dang dở nham nhở khắp nơi. Ông Lê Cách sống ở đoạn sông hay sạt lở ngỡ ngàng: Nếu cứ dừng thế này thì mùa mưa năm nay lại lo mất đất nữa rồi. Lại phải sống trong thấp thỏm lo âu.

IMG_8828

Dự án bờ kè đang thi công thì dừng lại, mưa bão về không chỉ cuốn vào nhà dân còn cuốn cả công trình thi công dở.

Tính mạng người dân sẽ ảnh hưởng khi... lũ về

Làm việc với PV Báo SK&ĐS, sáng ngày 24/9, ông Nguyễn Quốc Bảo - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cũng đầy lo lắng. Ông Bảo cho biết: Trên bảo dừng thì phải dừng. Để thi công thì phải múc hết các bờ tre đi, giờ dang dở như vậy nếu mưa to, nước dâng lên, nhiều chỗ đang thi công dở bị cuốn theo mất. Dân trăn trở lắm, lên xã hỏi hoài. Dự án kia chưa biết bao giờ làm nhưng mưa bão thì sắp kéo đến rồi.

Trong Văn bản 747/UBND của UBND xã Vĩnh Thạnh do ông Nguyễn Quốc Bảo ký gửi UBND TP. Nha Trang khẳng định rõ: Do công trình chưa hoàn thiện, địa chất khu vực là cát bồi nên mặt bằng thi công hiện trạng tạo ra các bờ vực sâu. Trong khi dự án mới đang trong giai đoạn thông qua chủ trương, chưa thể triển khai thi công trong năm nay. Với mặt bằng thi công hiện tại, nếu dừng lại thì lũ về sẽ gây hậu quả vô cùng lớn, không thể lường trước được cho tính mạng con người và tài sản, nhất là sự phản ứng của người dân.

Hàng loạt người dân sống cạnh bờ kè nhiều ngày nay cũng ăn không ngon, ngủ không yên vì sự bất ổn của dự án, nhất là mỗi khi trời đổ mưa.

Trước nỗi lo của chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thạnh, UBND TP. Nha Trang cũng đã có Văn bản số 6225/UBND-QLĐT gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Văn bản nêu rõ: Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong khu vực xây dựng công trình kè Vĩnh Thạnh trong mùa mưa 2020, UBND TP. Nha Trang đề nghị tỉnh Khánh Hòa xem xét: Cho phép tiếp tục thi công công trình kè chống sạt lở sông Cái (qua xã Vĩnh Thạnh) theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, hoàn thành trước mùa mưa năm 2020.

Văn bản lẫn kiến nghị cùng các rủi ro đang dần hiện hữu là vậy nhưng theo ông Nguyễn Quốc Bảo thì đến ngày 24/9, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa có thông báo gì. Tất cả đều mong ngóng, chờ đợi. Nhiều người dân thì chỉ biết cầu trời mưa bão đừng ập đến sớm.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer