8 biện pháp khắc phục tại nhà mụn nang thực sự hiệu quả

Mụn nang là dạng mụn nghiêm trọng nhất do phát triển từ các nang nằm sâu dưới lỗ chân lông của da. Nó có thể xảy ra trên mặt, ngực, vai sau, cánh tay trên và do nhiều nguyên nhân bao gồm thay đổi nội tiết tố, mỹ phẩm, độ ẩm, sưng tấy và hóa chất. Nó gây đau đớn, có thể gây ra những vết sẹo lâu dài cả về thể chất và tinh thần phổ biến nhất ở thanh thiếu niên và thanh niên.
07/10/2021 09:14

Trong khi mụn nang ảnh hưởng đến một tỷ lệ nhỏ hơn các cá nhân, chỉ riêng mụn trứng cá đã tiêu tốn của người Mỹ hơn 1,2 tỷ đô la cho cả việc điều trị và thẩm mỹ, với hơn 5,1 triệu người đã tìm cách điều trị mụn trứng cá vào năm 2013 theo Viện Da liễu Hoa Kỳ.

Empty

Nước đá

Nước đá có một số mục đích trong việc điều trị mụn trứng cá dạng nang. Do tình trạng sưng tấy do u nang gây ra, nước đá có tác dụng làm giảm viêm ngay lập tức. Chỉ cần chườm trực tiếp đá viên trong vài giây, các mạch máu nuôi vết rạn sẽ giảm kích thước. Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh cho những tuyên bố trên, nhưng về lý thuyết, nếu máu dẫn đến các u nang bắt đầu co lại, cuối cùng sẽ giết chết các vết loét. Một công dụng khác của đá là làm giảm mẩn đỏ và bọng mắt, do đó làm giảm sự xuất hiện của mụn.

Empty

Bạn chỉ cần làm sạch da, sau đó quấn đá vào khăn hoặc túi và chườm trong một phút. Bạn có thể làm điều này như một phần của thói quen vào buổi sáng và buổi tối để giữ mọi thứ đơn giản. Nếu bạn cảm thấy cần thực hiện phương pháp điều trị này thường xuyên hơn, bạn có thể. Chỉ cần đảm bảo dành thời gian giữa các lần điều trị.

Giấm táo

Giấm táo (ACV) được làm từ nước táo lên men, trong đó men được thêm vào sẽ biến đường trong trái cây thành rượu và vi khuẩn biến rượu thành axit axetic. Chính loại axit này mang lại cho ACV đặc tính làm se lỗ chân lông, có lợi nhất cho làn da nhiều mụn vì nó giúp khôi phục độ cân bằng pH trong da và lỗ chân lông, giảm lượng dầu thừa gây tắc lỗ chân lông ngay từ đầu.

Empty

ACV cũng đã được tìm thấy để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Trong khi nhiều nghiên cứu hơn cần được thực hiện trên chính mụn nang, các đặc tính trong ACV cho thấy nhiều hứa hẹn và thậm chí đã có những lời chứng thực để hỗ trợ cho các tuyên bố.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đặc tính axit trong ACV có thể gây kích ứng da, vì vậy tốt nhất bạn nên thử một miếng dán nhỏ để xem phản ứng của da như thế nào và đảm bảo rửa sạch da sau 15 phút khi thoa.

Chế phẩm sinh học

Mụn nang có thể do mất cân bằng nồng độ pH trong cơ thể bạn. Về cơ bản, bạn bị mất cân bằng axit trong cơ thể, có thể do quá nhiều vi khuẩn xấu gây ra. Đây là lúc men vi sinh phát huy tác dụng. Probiotics là vi khuẩn tốt tiêu diệt vi khuẩn xấu.

Những thứ như giấm táo, dưa chua, kim chi, kombucha và miso là những chế phẩm sinh học tuyệt vời. Sữa chua - đặc biệt là sữa chua không đường - là một loại lợi khuẩn tuyệt vời, mặc dù các đặc tính từ sữa của nó mà một số người cho rằng có hại cho những người bị mụn trứng cá. Sữa chua không chứa lactose, đó có thể là lý do bạn không nên tránh dùng nó như một sản phẩm từ sữa. Đảm bảo mua loại nguyên chất và không chứa thêm đường.

Dầu cây trà

Dầu cây trà có nguồn gốc từ cây tràm, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nói cách khác, nó giúp giảm viêm và loại bỏ các vi sinh vật dưới dạng vi khuẩn và nấm xấu. Điều này làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị mụn nang tại nhà tuyệt vời vì cả hai thứ này đều có mặt với số lượng lớn.

Empty

Trên thực tế, dầu cây trà là một thành phần tích cực trong nhiều sản phẩm trị mụn tự nhiên được tìm thấy trên thị trường hiện nay vì những lý do này. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu cây trà nằm trong số nhiều loại thực vật có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá.

Một cách để sử dụng là nhỏ 1-2 giọt dầu vào tăm bông và vỗ nhẹ lên vùng bị tổn thương, giữ nguyên trong vài giờ hoặc qua đêm, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Hãy thử điều này một lần một ngày trong một tuần. Đối với bất kỳ phương pháp điều trị nào, tốt nhất là bạn nên thử nó trên một vùng da nhỏ để xem nó sẽ phản ứng như thế nào.

Baking soda

Cũng giống như nhiều thứ đã đề cập ở trên, baking soda (natri bicacbonat) là một chất có tính kiềm giúp cân bằng nồng độ pH, trung hòa các chất có tính axit trong và ngoài cơ thể. Nó cũng có đặc tính chống viêm và khử trùng có thể làm giảm viêm và đau nhẹ. Tất cả những điều này làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị tuyệt vời và không tốn kém.

Empty

Bạn chỉ cần tạo hỗn hợp sền sệt với nước và baking soda với hai phần bằng nhau rồi thoa lên vùng da bị mụn và để trong 20 phút trước khi rửa bằng nước ấm. Điều quan trọng cần lưu ý là do tính chất axit của nó, không nên sử dụng hàng ngày mà chỉ nên sử dụng một vài lần một ngày và nên dùng kem dưỡng ẩm.

Nghệ

Nghệ là một loại bột thơm màu vàng tươi có nguồn gốc từ thân rễ của một loại cây thuộc họ gừng. Nó là một loại gia vị mà trong nhiều năm, nhiều người đã sử dụng để giảm sưng và giảm đau - cả hai điều mà những người bị mụn nang phải chịu đựng hàng ngày. Do thành phần chống viêm, curcumin và đặc tính khử trùng cao của nghệ đã được biết đến, nó tạo nên phương pháp tự nhiên tuyệt vời để điều trị tình trạng tồi tệ này.

Empty

Để áp dụng, bạn chỉ cần cho một chút nước vào bột nghệ để tạo thành hỗn hợp đặc sệt, sau đó thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn. Để trong 45 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm và thực hiện việc này hai lần một ngày trong vài ngày liên tiếp. Bạn sẽ thấy việc làm này sẽ giúp nhân mụn mất nước, hút mủ ra ngoài và giảm sưng tấy.

Thay đổi chế độ ăn uống 

Mặc dù chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, nhưng vẫn chưa có kết luận về những thay đổi chế độ ăn uống nào cần thực hiện vì cơ thể mỗi người phản ứng khác nhau với thực phẩm. Nếu bạn nghi ngờ chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nào đó trong việc gây mụn trứng cá, hãy thử cắt bỏ thực phẩm đã qua chế biến và thay thế chúng bằng trái cây và rau quả cũng như các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác. Bạn có thể thử tránh xa các loại sữa như chế phẩm từ sữa và pho mát.

Ghi nhật ký về những gì bạn đang ăn và bất kỳ thay đổi nào bạn thấy trên da có thể liên quan đến chế độ ăn uống của bạn. Đây là điều nên làm với tất cả các phương pháp điều trị bạn thử để bạn có thể quyết định tốt nhất phương pháp nào phù hợp nhất với mình khi bạn loại bỏ cơ thể khỏi tình trạng tồi tệ này.

Không nên căng thẳng

Căng thẳng có liên quan trực tiếp đến mụn trứng cá. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra trường hợp này, bao gồm một nghiên cứu liên kết việc sản xuất bã nhờn (mủ) với căng thẳng. Vì vậy, bạn càng lo lắng về các vết loét, thì càng có nhiều năng lượng tiêu cực hướng đến mụn của bạn.

Thư giãn và hy vọng rằng nó cuối cùng sẽ biến mất. Thậm chí có thể dành thời gian để thiền, vì nhiều người đã thấy điều này hữu ích trong cả việc đối phó với các tác động, cũng như loại bỏ nó hoàn toàn. Rốt cuộc, lo lắng chỉ thêm sự xúc phạm đến tổn thương. Yêu bản thân và điều đó bao gồm cả làn da của bạn. 

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer