8 loại trà tốt nhất cho nhiễm trùng đường tiết niệu

Sử dụng các loại trà là một cách tốt để bổ sung cho việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, vì chúng có thể làm tăng tác dụng của các bài thuốc được chỉ định, cũng như làm giảm các triệu chứng nhanh chóng hơn.
09/08/2023 15:12

Tuy nhiên, các loại trà không bao giờ được thay thế theo hướng dẫn của bác sĩ, nhất là khi đang dùng kháng sinh. Các loại trà được sử dụng nhiều nhất trong trường hợp nhiễm trùng tiết niệu bao gồm những loại trà có tác dụng kháng khuẩn, vì chúng giúp loại bỏ các vi sinh vật gây nhiễm trùng, cũng như thuốc lợi tiểu, giúp tăng lượng nước tiểu tiết ra, giúp làm sạch đường tiết niệu. 

z4585455216888_2be64bf84cba3ef74c6c06cac71aa26c

8 loại trà tốt cho người nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại trà chính cho nhiễm trùng đường tiết niệu là:

1. Trà dâu tằm

Lá của loại cây này đã được sử dụng trong nhiều năm để giảm bớt và điều trị các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, và theo một số nghiên cứu, tác dụng của chúng có liên quan đến sự hiện diện của một chất gọi là arbutin, có tác dụng kháng khuẩn mạnh và do đó, quản lý để loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, cỏ ursine còn có tác dụng lợi tiểu, giúp bài tiết nước tiểu nhiều hơn trong ngày, giữ cho đường tiết niệu sạch hơn và không có vi sinh vật.

Thành phần

3 g lá dâu tây khô;

200ml nước lạnh.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm lá với nước và để yên trong 12 đến 14 giờ, trong hộp đậy kín và tránh ánh sáng. Sau đó, lọc hỗn hợp và uống ấm tối đa 4 cốc mỗi ngày. Các nguyên liệu trình bày thường được dùng để pha một tách trà, vì vậy nếu muốn, bạn nên tăng số lượng lên, để đủ cho 1 ngày.

Nho Ursine có thể gây ra một số trường hợp nhiễm độc và do đó, nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và phương pháp điều trị được khuyến nghị chỉ là trong các đợt cấp của triệu chứng và trong thời gian tối đa là 7 ngày. Nếu các triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn xuất hiện, điều quan trọng là phải ngừng ăn dâu tây.

Hơn nữa, loại trà này không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi và những người có vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày hoặc loét chẳng hạn.

2. Trà ngậm nước

Hydrast là một loại cây khác có bằng chứng khoa học có thể giúp điều trị các trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu, vì nó rất giàu các chất như hydrastine và berberine, có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng berberine thậm chí có thể ngăn chặn một số vi khuẩn, đặc biệt là E. coli, bám vào thành của hệ thống tiết niệu, dễ dàng bị đào thải hơn.

Thành phần

- 1 thìa cà phê bột rễ cây hoàng kim;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào cốc trong 10 đến 15 phút và khuấy đều. Sau đó lọc lấy nước, để nguội uống ngày 2 đến 3 lần.

Bột của cây hải cẩu vàng để pha trà có thể khó tìm và do đó, loại cây này cũng có thể được sử dụng ở dạng chiết xuất lỏng từ rễ, phải uống ¼ thìa cà phê mỗi ngày hoặc theo hướng dẫn đóng gói. Một hình thức tiêu thụ khác là sử dụng viên nang, và trong những trường hợp này, nên tiêu thụ 450 mg 2 đến 3 lần một ngày.

Trà Hydrast không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người bị huyết áp cao.

3. Trà râu ngô

Trà râu ngô là một biện pháp khắc phục tại nhà khác được sử dụng rộng rãi để điều trị các vấn đề về hệ tiết niệu, bao gồm cả nhiễm trùng đường tiết niệu. Sau một số nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng loại trà này có nồng độ tannin, terpenoid và alkaloid tốt, mang lại đặc tính kháng khuẩn tốt.

Ngoài ra, trà râu ngô còn là một loại thuốc lợi tiểu, tạo điều kiện cho việc đào thải các vi sinh vật ra khỏi hệ tiết niệu.

Thành phần

- 1 nắm râu ngô khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lông ngô cùng với nước vào cốc và đợi từ 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống 2 đến 3 lần trong ngày.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, đàn ông bị viêm tuyến tiền liệt, hoặc những người sử dụng thuốc hạ huyết áp, thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu và bệnh tiểu đường không nên dùng trà râu ngô.

4. Trà bồ công anh

Bồ công anh là cây thuốc thuộc loài Taraxacum officinale có tác dụng lợi tiểu tuyệt vời giúp tăng lượng nước tiểu, cho phép bạn loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu nhanh hơn.

Thành phần

- Lá và rễ bồ công anh 15g;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm bồ công anh vào nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước uống 2 đến 3 lần trong ngày.

Trà bồ công anh không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

5. Trà tam thất

Lá tam thất có hoạt tính lợi tiểu và kháng khuẩn dường như giúp chống lại các vi sinh vật gây nhiễm trùng đường tiết niệu, ngoài ra còn làm tăng lượng nước tiểu.

Các đặc tính của cây thuốc, thuộc loài Buxus sempervirens, được quy cho tinh dầu của nó, được sản xuất chủ yếu ở lá. Điều này là do dầu có thể được hấp thụ trong dạ dày và sau đó được giải phóng vào thận, nơi nó kết hợp với nước tiểu và thúc đẩy quá trình "làm sạch" bên trong đường tiết niệu.

Thành phần

- 1 đến 2 thìa cà phê lá khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt lá trong nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống 2 đến 3 lần trong ngày.

Trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc những người bị động kinh không nên sử dụng trà tripe.

6. Trà đuôi ngựa

Trà đuôi ngựa làm từ cây thuốc Equisetum arvense là một trong những loại thuốc lợi tiểu tự nhiên nổi tiếng nhất trên thế giới và vì lý do này, nó có thể là một đồng minh tốt trong điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, vì nó tạo điều kiện loại bỏ các vi sinh vật gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng.

Theo các cuộc điều tra được thực hiện, hành động này của cỏ đuôi ngựa có liên quan đến sự hiện diện của một chất lợi tiểu quan trọng, equisetonin.

Thành phần

- 1 muỗng canh (súp) cá thu;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Kết hợp các thành phần trong cốc và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Vì nó là một loại thuốc lợi tiểu mạnh, loại bỏ một số loại khoáng chất quan trọng, nên không nên dùng cỏ đuôi ngựa quá 7 ngày.

Ngoài ra, không nên dùng trà đuôi ngựa cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người bị suy tim, huyết áp thấp và bệnh thận.

7. Trà mùi tây

Rau mùi tây hay còn gọi là rau mùi tây ngoài tác dụng lợi tiểu tự nhiên mạnh còn giúp thận khỏe, giúp bạn bài tiết nước tiểu nhanh hơn, giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu, chống viêm bàng quang. 

Thành phần

- 1 nhánh hoặc 15 gam  mùi tây tươi  còn cuống;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cắt rau mùi tây thành miếng nhỏ và thêm vào cốc nước sôi. Để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc, để nguội và uống tối đa 3 lần trong ngày.

Trà mùi tây không nên dùng cho phụ nữ mang thai hoặc những người bị suy thận hoặc suy tim.

8. Trà dâm bụt

Trà dâm bụt, được làm từ cây thuốc Hibiscus sabdariffa , rất giàu flavonoid và anthocyanin, chẳng hạn như hibiscin, có đặc tính kháng khuẩn, giúp ngăn chặn sự bám dính của  vi khuẩn E. coli  và  Klebsiella pneumoniae  vào thành hệ tiết niệu và bàng quang.

Ngoài ra, loại trà này còn có đặc tính lợi tiểu giúp loại bỏ các vi khuẩn này qua nước tiểu, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh nhiễm trùng tái phát.

Thành phần

- 1 thìa hoa dâm bụt khô;

- 400 ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước vào đun sôi, tắt bếp, cho hoa dâm bụt vào và để yên trong khoảng 5 phút. Sau đó lọc và uống ấm ít nhất 3 lần một ngày. 

Trà dâm bụt không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc những người mắc bệnh thận hoặc gan. Ngoài ra, những người bị huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường sử dụng thuốc để điều trị các tình trạng này cũng không nên uống trà.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng trà

Việc sử dụng các loại trà hoặc bất kỳ sản phẩm tự nhiên nào khác để điều trị các vấn đề sức khỏe phải luôn được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia y tế chuyên về sử dụng cây thuốc. Điều này là do liều lượng cần được điều chỉnh phù hợp với các yếu tố như tuổi tác, cân nặng và tiền sử sức khỏe của người đó.

Ngoài ra, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em dưới 3 tuổi nên tránh sử dụng bất kỳ loại trà nào khi chưa có ý kiến của bác sĩ sản khoa hoặc nhi khoa.

Vì hầu hết các loại trà được chỉ định đều có tác dụng lợi tiểu, điều rất quan trọng là không được sử dụng chúng trong thời gian quá dài, thường là hơn 7 ngày, vì điều này có thể dẫn đến mất cân bằng các khoáng chất quan trọng trong cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer