8 lợi ích sức khỏe của axit folic khi mang thai

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai. Một chế độ ăn uống lành mạnh và giàu dinh dưỡng giúp tránh các biến chứng thai kỳ và cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi. Lượng axit folic khuyến nghị mỗi ngày trong thời kỳ mang thai là 600 µg.
06/09/2022 12:27

Axit folic hoặc chất bổ sung của nó không chỉ là một chất dinh dưỡng ngăn ngừa ống thần kinh. Vai trò của dưỡng chất thiết yếu này khá nổi bật đối với sự tăng trưởng và phát triển của bé, tổng hợp axit amin, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, chuyển hóa vitamin và sao chép DNA.

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của axit folic khi mang thai:

Ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh

Nứt đốt sống là một trong những dị tật ống thần kinh nghiêm trọng, đặc trưng bởi các vấn đề phát triển của hệ thần kinh trung ương ở thai nhi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ đủ lượng axit folic được khuyến nghị, trước khi thụ thai và ít nhất trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ sứt môi và hở hàm ếch

Đó là tình trạng trẻ sinh ra bị hở hoặc tách ở môi trên hoặc vòm miệng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sứt môi ở trẻ sơ sinh cao hơn ở những bà mẹ không bổ sung axit folic trong tam cá nguyệt đầu tiên, so với những bà mẹ đã dùng trong thời kỳ này. Kết quả làm nổi bật rằng axit folic có thể giúp một phần trong việc ngăn ngừa tình trạng này.

Góp phần sửa chữa chấn thương thần kinh ngoại vi

Theo một nghiên cứu, axit folic có thể đẩy nhanh quá trình sửa chữa tổn thương dây thần kinh ngoại vi bằng cách thúc đẩy sự nhân lên của tế bào Schwann (hình thành nên vỏ myelin) và điều hòa các yếu tố tăng trưởng thần kinh. Điều này cho thấy tác dụng dưỡng thần kinh của loại vitamin thiết yếu này trong thời kỳ mang thai. 

Giảm nguy cơ dị tật tim bẩm sinh

Một kết quả nghiên cứu nói rằng việc mẹ tiêu thụ nhiều folate hoặc axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng lượng axit folic được khuyến nghị sẽ giúp làm giảm các trường hợp thông liên thất và dị tật vách liên nhĩ ở những trẻ có mẹ có nhiều axit folic trong thời kỳ đầu mang thai. 

Ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu

Thiếu máu hoặc thiếu sắt trong thai kỳ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều biến chứng chu sinh như nhẹ cân, tiền sản giật và tử vong mẹ. Bổ sung sắt hàng ngày hoặc sắt kết hợp với axit folic giúp giảm 73% các trường hợp thiếu máu khi mang thai. 

Cần thiết cho hoạt động của DNA

Sự methyl hóa DNA là một yếu tố quan trọng trong việc in dấu bộ gen hay nói cách khác, một hiện tượng trong đó gen của cả bố và mẹ được biểu hiện hoặc sao chép sang trẻ sơ sinh. Thiếu các gen cần thiết có thể dẫn đến chậm phát triển, khuyết tật và nhiều bệnh ở trẻ sơ sinh. Axit folic là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tạo ra các nhóm methyl để methyl hóa DNA. 

Cần thiết cho sự phát triển của phôi thai

Axit folic giúp lập trình biểu sinh, một cơ chế góp phần vào sự phát triển của phôi, mô và tế bào thân. Theo một nghiên cứu, tăng cường axit folic trong thực phẩm là chiến lược hiện đại đầu tiên được phát triển để điều trị và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Chất dinh dưỡng giúp phát triển não và tủy sống của em bé và đảm bảo rằng không có dị tật trước khi sinh cho thai nhi.

Ngăn ngừa hội chứng down

Hội chứng Down là một khuyết tật học tập nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh mắc bệnh này. Đây là một dạng dị bội phổ biến, một dạng khiếm khuyết ở trẻ sơ sinh được đặc trưng bởi số lượng nhiễm sắc thể bất thường. Các nghiên cứu nói rằng sự bất thường này của nhiễm sắc thể có thể được giảm bớt nếu nồng độ folate trong thai kỳ tăng lên. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer