8 nguyên nhân khiến đường ruột không khỏe mạnh

Hormone và hệ thống miễn dịch của bạn sẽ không hoạt động bình thường nếu đường ruột của bạn không khỏe mạnh, dẫn đến bệnh tật. Vậy những nguyên nhân nào khiến đường ruột không khỏe mạnh?
31/10/2022 10:46

Khi đường ruột của bạn hoạt động bình thường, có một sự cân bằng lành mạnh của các vi sinh vật giúp cơ thể bạn xử lý thức ăn, nhận năng lượng, loại bỏ độc tố, chống lại bệnh tật và cải thiện tâm trạng của bạn. Vậy những nguyên nhân nào khiến đường ruột không khỏe mạnh? Dưới đây, chuyên gia Ayurveda, Tiến sĩ Chaitali sẽ chia sẻ 8 nguyên nhân có thể là những lý do khiến đường ruột gặp rắc rối và các yếu tố gây rối loạn tiêu hóa:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Hầu hết những người có thói quen ăn nhiều hơn mức yêu cầu đều gặp phải các vấn đề về đường ruột.

- Ăn thực phẩm khô, chua, cay và mặn quá mức và chống chỉ định.

- Ức chế các ham muốn tự nhiên như đói, đi tiêu,... sẽ gây ra táo bón.

- Ăn thức ăn trước khi tiêu hóa thức ăn trước đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến chứng khó tiêu.

- Trạng thái tinh thần và tiêu hóa của bạn có mối tương quan rất tốt, nếu bạn không có một tình trạng tinh thần ổn định, bạn sẽ ăn nhiều và bỏ ăn dẫn đến các vấn đề về đường ruột.

- Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể là một trong những lý do khiến đường ruột và cảm giác thèm ăn của bạn không ở trạng thái tuyệt vời.

- Uống quá nhiều thuốc giảm đau, kháng sinh, steroid và thuốc nội tiết tố như thuốc estrogen.

- Đi tiêu không lành mạnh cũng tạo ra tình trạng rối loạn trong ruột của bạn.

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn?

Đường ruột khỏe mạnh hơn có thể là kết quả của việc tiêu thụ ít thực phẩm đã qua chế biến, nhiều đường và nhiều chất béo. Hãy hướng tới một chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ, giàu chất xơ, protein nạc và các bữa ăn có nguồn gốc thực vật. Tăng cường tiêu thụ nước giúp hỗ trợ sự cân bằng lành mạnh của hệ vi khuẩn đường ruột và giữ cho mọi thứ hoạt động trong hệ tiêu hóa. Những điều chỉnh nhỏ, chẳng hạn như đi dạo, massage, tập yoga, hoặc thậm chí chỉ cười một chút, có thể làm giảm hormone căng thẳng và kích thích sản xuất serotonin và dopamine trong dạ dày. 

Theo India.com

comment Bình luận

largeer