8 nguyên tắc ăn uống người bị viêm đại tràng cần lưu ý

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá lâu ngày là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm đại tràng.
10/12/2020 14:18

1. Thức ăn phải đảm bảo vệ sinh

Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, hoa quả thường mua ngoài phải rửa sạch bằng nước trước khi ăn, thịt phải nấu chín. Cố gắng đừng đến những nhà hàng không sạch sẽ và chú ý vệ sinh khi tự nấu ăn.

2. Không ăn đồ cay

Thức ăn cay nóng dễ ảnh hưởng đến đường ruột như lẩu, đồ nướng. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho đường ruột, làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

3. Không ăn đồ lạnh và hải sản

Bệnh nhân bị viêm đại tràng không nên ăn đồ sống, lạnh và ít ăn hoa quả. Bởi vì đồ ăn sống, lạnh có thể kích thích đường ruột, gây tiêu chảy, sau khi ăn hải sản dễ làm tình trạng viêm ruột nặng thêm khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

4. Không ăn thực phẩm giàu chất xơ

Đường ruột của bệnh nhân viêm đại tràng không thể được kích thích, chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của bệnh nhân.

20200629_viem-dai-trang-la-tinh-trang-dai-trang-xuat-hien-cac-vet-viem-nhiem

5. Chế độ ăn nên nhạt

Tốt nhất người bệnh viêm đại tràng nên ăn nhạt, khi nấu nên luộc, hấp và các phương pháp khác có thể giúp người bệnh điều hòa đường ruột tốt hơn.

6, Uống nhiều nước

Bệnh nhân viêm ruột rất dễ bị mất nước, phải bổ sung nước kịp thời để tránh cơ thể suy sụp. Nước lọc là lựa chọn tốt, bạn cũng có thể uống nước rau ngót để bổ sung nước và vitamin.

7. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng

Người bệnh viêm đại tràng vẫn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, thức ăn dễ tiêu hóa là lựa chọn hàng đầu, đồng thời phải đảm bảo bổ sung đủ vitamin, đạm, các nguyên tố vi lượng,…Vì thiếu những chất này sẽ khiến người bệnh rất yếu và tiêu chảy sẽ làm tiêu hao chất dinh dưỡng. 

8. Không ăn thực phẩm sinh khí

Các loại thực phẩm như đậu nành, khoai lang đều sinh khí, sau khi gặp khí sẽ lên men, bệnh nhân viêm đại tràng ăn quá nhiều sẽ không có lợi cho quá trình hồi phục của cơ thể.

Tóm lại, điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân viêm đại tràng là điều chỉnh chế độ ăn uống, đồng thời cải thiện chế độ ăn uống thì việc dùng thuốc mới có thể thúc đẩy quá trình hồi phục bệnh tình. Ăn nhạt, chú ý vệ sinh, dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, chủ yếu dùng thức ăn dễ tiêu, không ăn cay, nóng, lạnh, phải bổ sung nhiều nước mỗi ngày và chăm sóc dạ dày.

Viêm đại tràng là tình trạng bệnh có nguy cơ cao dễ tái phát và dễ bị biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi phát hiện mình bị bệnh cần tiến hành điều trị kịp thời và nhanh chóng. Tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh. Từ đó đem lại hiệu quả cao trong điều trị. 

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer