Uống hai loại trà này có thể hại thận, hại dạ dày và gây ung thư

Uống một vài tách trà mỗi ngày là trà trường thọ và trà chống ung thư, nhưng nếu bạn uống không đúng cách, nó có thể biến thành trà gây bệnh và nguy hiểm đến tính mạng.
07/12/2020 17:15

1. Trà đặc

  • Phá hủy thận

Trà đặc chứa nhiều flo, và uống trà đặc thường xuyên có thể gây hại cho thận. Vì thận là cơ quan bài tiết flo chủ yếu nên khi cơ thể thu nạp lượng flo dư thừa vượt quá khả năng bài tiết của thận thì flo sẽ tích tụ trong cơ thể, và hàm lượng Flo trong thận sẽ tăng lên đáng kể. 

  • Đau bụng

Trà đậm đặc chứa quá nhiều caffeine... sẽ kích thích tế bào thành của dạ dày và gây tăng tiết. Theo thời gian, niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích, tổn thương gây viêm nhiễm, xung huyết, phù nề, bào mòn, thậm chí có thể gây viêm loét dạ dày, bỏng thực quản. Khảo sát cho thấy khoảng 70% bệnh nhân viêm loét dạ dày thích uống trà đậm đặc.

  • Làm hỏng mạch máu

Mạch máu của người già mỏng manh, trà xanh nhạt rất tốt cho việc điều trị tăng huyết áp, nhưng trà đặc có thể gây hưng phấn não bộ, bồn chồn, mất ngủ, tim đập nhanh và các chứng khó chịu khác.

Ngoài ra, tác dụng kích thích của cafein có thể thúc đẩy tim đập nhanh, máu chảy nhanh hơn, thở nhanh hơn, dễ dẫn đến rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim nhanh gây ra hồi hộp.

Uống nước chè đặc sẽ làm tăng lượng máu, đến một mức độ nào đó sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và các triệu chứng suy tim. Đôi khi rất dễ gây tử vong cho bệnh nhân tim mạch.

tra-xanh
  • Tàn phá xương

Trà đặc chứa nhiều caffein hơn, không chỉ có thể ức chế sự hấp thụ canxi ở tá tràng mà còn đẩy nhanh quá trình bài tiết canxi qua nước tiểu. Do tác dụng kép là ức chế hấp thu và đẩy nhanh bài tiết nên cơ thể thiếu hụt canxi, dễ dẫn đến mất canxi trong xương, lâu dần sẽ bị loãng xương, dễ gãy xương.

  • Phá hủy giấc ngủ

Uống trà đặc có thể gây mất ngủ. Chúng ta đều biết rằng trà có chứa 2% đến 5% caffeine, và trà mạnh chứa lượng caffeine cao hơn. Một tách trà mạnh chứa khoảng 100 miligam caffein. Quá nhiều caffein có thể gây hưng phấn thần kinh quá mức và gây mất ngủ.

  • Mất dinh dưỡng

Trà đặc chứa nhiều axit tannic sẽ cản trở cơ thể hấp thu sắt, biểu hiện là thiếu máu do thiếu sắt, còn có thể kết hợp với protein và vitamin B1 trong thức ăn dẫn đến táo bón. Các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng uống trà quá nhiều sẽ làm tăng lượng nước tiểu và làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng như magiê và kali.

  • Giảm tác dụng của một số thuốc

Chất tannin và theophylline trong trà cũng dễ bị biến đổi hóa học với các loại thuốc như thôi miên và an thần, thuốc bổ máu có chứa sắt, các chế phẩm enzym và các loại thuốc khác. Người ta thường cho rằng không nên uống trà trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc.

Uống trà nên uống loãng và thỉnh thoảng uống trà đậm sẽ không có hại gì.

Nếu bạn là những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, tim mạch và mạch máu não, cường giáp, sỏi thận, mất ngủ và phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai và cho con bú thì không nên uống.

 

2. Uống trà nóng thường xuyên

Mức độ nóng trên 65 độ C sẽ có hại cho cơ thẻ. Màng nhầy trên bề mặt thực quản rất mỏng manh và dễ vỡ, có thể bị đốt cháy ở nhiệt độ trên 65 ° C. Một số người thích uống trà mới pha, nhiệt độ thậm chí lên tới 80 ° C.

tra-nong_njix

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế liệt kê đồ uống nóng trên 65 ° C là chất gây ung thư loại 2A , và nước đun sôi, trà, cà phê vượt quá nhiệt độ này đều được liệt kê ở đây.

Vết bỏng thỉnh thoảng có thể tự phục hồi. Nhưng nếu diễn ra quá thường xuyên sẽ dẫn đến ngày càng nhiều tế bào “lưỡng hình” bất thường, và cuối cùng trở thành ung thư. Dù không để xảy ra ung thư thì khoang miệng, thực quản, dạ dày và các bộ phận khác chắc chắn sẽ bị tổn thương.

Minh Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer