8 phương pháp mà các nhà tâm lý học sử dụng để thoát khỏi căng thẳng

Các nhà tâm lý học là những chuyên gia giúp chúng ta giải quyết vấn đề, vượt qua nỗi sợ hãi và phân loại cảm xúc để chúng ta có thể bình tĩnh và khỏe mạnh. Nhưng họ cũng là con người và đôi khi họ cũng phải đương đầu với căng thẳng.
23/03/2023 14:48

Viết ra mọi thứ xuất hiện trong đầu

Empty

John Duffy - nhà tâm lý học lâm sàng và là tác giả của một cuốn sách về cách nuôi dạy thanh thiếu niên, nói: “Để giảm căng thẳng, tôi ghi chú. Suy nghĩ, tình huống, mối quan hệ với mọi người, ý tưởng bài viết. Tôi viết ra và đưa ra cấu trúc cho mọi thứ xuất hiện trong đầu tôi. Quá trình sáng tạo này thực sự hữu ích vì chúng ta quên đi các vấn đề, đầu óc trở nên minh mẫn, căng thẳng giảm xuống. Sau đó, tôi có thể nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác”.

Hãy kén chọn khi mua nguyên liệu cho món ăn bạn muốn nấu

Empty

Nhà trị liệu tâm lý, nhà văn và giáo viên Jeffrey Sumber sử dụng các phương pháp như vậy để đối phó với căng thẳng:

“Khi tôi cảm thấy chán nản, tôi thích ăn. Nhưng nó phải là thức ăn tốt cho sức khỏe hoặc một món ăn mà tôi chưa từng làm trước đây. Tôi dành nhiều thời gian đi khắp cửa hàng, chọn nguyên liệu. Sau đó, tôi cắt chúng cẩn thận, chuẩn bị nước xốt và từ từ ăn món ăn. Tôi thường đăng kết quả lên Facebook để khiến bạn bè phải ghen tị!”.

Siết chặt tất cả các cơ của bạn

Empty

Nhà trị liệu tâm lý người Mỹ Kevin Chapman sử dụng phương pháp thư giãn cơ tiến bộ được phát triển vào năm 1920.

Ý tưởng rất đơn giản: sau bất kỳ sự căng thẳng mạnh mẽ nào, sự thư giãn mạnh mẽ sẽ đến. Nghĩa là bạn phải gồng cơ trong 10 giây rồi tập trung vào cảm giác thư giãn trong 20 giây.

Tổng cộng có 200 bài tập cho tất cả các nhóm cơ. Chỉ cần đừng quên chú ý đến từng nhóm cơ.

Phản ứng đúng hoặc không phản ứng gì cả

Empty

Nhà tâm lý học Susan Krauss Whitbourne không chống lại căng thẳng. Cô ấy có một câu thần chú đặc biệt mà cô ấy lặp đi lặp lại khi rơi vào tình huống căng thẳng. Cô ấy nói, “Tôi không thể thay đổi hoàn cảnh nhưng tôi có thể thay đổi phản ứng của mình”.

Phản ứng tích cực trước một tình huống tiêu cực giúp tránh căng thẳng và thậm chí có được một số kinh nghiệm nếu bạn coi đó là một thử thách. Bạn cũng có thể học hỏi từ những sai lầm của mình.

Ngừng dòng suy nghĩ của bạn

Empty

Nhà tâm lý học Martin Seligman đề xuất một phương pháp dễ dàng và phổ biến giúp bạn giải tỏa đầu óc.

Vỗ tay và hét lên, “Dừng lại! Tôi sẽ suy nghĩ về nó sau!” Bạn cũng có thể đeo một chiếc vòng vào cổ tay và giật nó hoặc tự véo mình bất cứ khi nào bạn bắt đầu nghĩ về điều gì đó không có lợi cho mình vào lúc đó. Sử dụng các thủ thuật như vậy để ngăn chặn chu kỳ suy nghĩ và trì hoãn một vấn đề trong một thời gian. Sau đó, cố gắng chuyển sự chú ý của bạn sang một đối tượng đặc biệt hoặc một bài tập.

Dành một giờ cho sở thích của bạn và những thứ bạn thích

Empty

Nhà trị liệu tâm lý Amy Przeworski khuyên bạn nên có một khoảng thời gian khi bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đọc, vẽ, nấu ăn, tập thể dục - bất cứ điều gì khiến bạn hạnh phúc. Không công việc, không trách nhiệm, không suy nghĩ tiêu cực, chắc không có điều gì khiến bạn phiền lòng.

Kích thích thần kinh của bạn

Empty

Toni Bernhard gợi ý một phương pháp khác thường nhưng hiệu quả dựa trên sinh lý học.

Vuốt môi bằng ngón trỏ. Động tác này chạm đến các dây thần kinh nằm trên bề mặt môi, kích thích hệ thần kinh đối giao cảm và giúp bạn bình tĩnh lại.

Hãy thử các phương pháp cổ điển khác nhau

Empty

Nhà trị liệu Joyce Marter sử dụng một phương pháp phổ biến giữa các thành viên AA: để giải tỏa suy nghĩ của bạn, bạn phải làm điều gì đó hữu ích. Ví dụ: dọn sạch không gian làm việc, rửa bát đĩa,... Nguyên tắc chính là nó sẽ giúp bạn chuyển hướng sự chú ý của mình và nó sẽ làm bạn phân tâm khỏi suy nghĩ về bất cứ điều gì đang khiến bạn căng thẳng.

Nhà tâm lý học Susan Newman cho rằng không có loại thuốc chống trầm cảm nào tốt hơn những người bạn của chúng ta. Còn bác sĩ Stephanie Sarkis chuyển sang tập yoga, thể thao hoặc chỉ nghỉ ngơi và ngủ.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer