9 loại thực phẩm lành mạnh cho người bệnh lao phổi

Theo Boldsky, người mắc bệnh lao nên có chế độ ăn uống giàu protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là 9 thực phẩm lành mạnh cho người bệnh lao phổi.
27/03/2022 09:41
hanh tay

Ảnh minh họa

Gừng

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của gừng có lợi cho việc điều trị bệnh lao phổi. Gừng có thể giảm mức cytokine gây viêm nhiễm và làm giảm mức stress oxy hóa gây tổn thương tế bào phổi, gián tiếp hỗ trợ điều trị bệnh lao phổi.

Dứa 

Dứa có chứa nhiều chất phytochemical như axit ellagic và axit ferulic và các vi chất dinh dưỡng như mangan, vitamin C, vitamin B1 và vitamin B. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh. Ăn dứa có tác dụng ức chế các loại bệnh nhiễm trùng do vi rút và vi khuẩn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch để ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi.

Chuối 

Sút cân là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh lao. Ăn chuối tốt cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy tăng cân và cải thiện quá trình trao đổi chất ở những người mắc bệnh lao. Ngoài ra, chuối còn giàu kali và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng khi mắc bệnh lao.

Hành tây 

Hành tây có đặc tính kháng khuẩn, giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng, ức chế sự phát triển của những vi khuẩn kháng thuốc điều trị bệnh lao. Ngoài ra, một số polyphenol trong hành tây còn có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh lao. 

Trà

Uống trà đen và trà xanh thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh lao. Do trà đen và trà xanh giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lao. 

Nước ép lựu 

Nước ép lựu chứa các hợp chất polyphenolic như axit ellagic, axit caffeic, quercetin và epigallocatechin. Các hợp chất này có hoạt tính kháng khuẩn cao, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao và ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

Đường thốt nốt 

Bệnh lao phá hủy các tế bào phổi và gây ho có đờm, có vi khuẩn, dẫn đến sự lây lan của bệnh. Đường thốt nốt có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh lao như ho. Bên cạnh đó, đường thốt nốt còn giàu chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe người mắc bệnh lao. 

Nghệ

Củ nghệ có chứa hợp chất chính là curcumin, với các hoạt động kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch. Vì vậy, thêm nghệ vào chế độ ăn uống của người mắc bệnh lao sẽ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao cải thiện sức khỏe đường hô hấp.

Trứng

Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh lao. Trứng gà giàu vitamin D, cùng với các chất dinh dưỡng khác như choline, folate, vitamin B5, vitamin B12 và selen. Ăn trứng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

comment Bình luận

largeer