9 lợi ích của việc ăn 2 quả chuối mỗi ngày

Chuối là một thực phẩm vô cùng phổ biến ở bất cứ đâu bạn đến. Được trồng ở 107 quốc gia, chúng là loại cây trồng có giá trị thứ 4 trên thế giới. Chúng chín ăn rất ngon, hoặc nấu chín làm món ăn, sấy khô, mứt chuối...
06/10/2021 10:48

Chúng rất đơn giản được cắt ra bổ sung một cách độc đáo cho kem, ngũ cốc và sữa chua. Chuối cũng là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh nhất mà bạn có thể có, với độ ngọt vừa đủ để khiến bạn quên mất lượng dinh dưỡng đang nhận được.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn hai quả chuối mỗi ngày? Chúng ta sẽ xem xét kết quả sức khỏe của thói quen đó, cả mặt tốt và mặt không tốt. Chuối chứa đầy kali, chất xơ, vitamin C và B6 tốt cho sức khỏe, nhưng chúng không được khuyến khích cho những người mắc một số bệnh. 

Empty

Trước tiên, chúng ta hãy xem xét sự thật về dinh dưỡng cho 2 quả chuối. Nếu bạn tiêu thụ nhiều như vậy mỗi ngày, bạn sẽ nhận được:

210 calo

900 mg Kali (24% RDA)

54 g Carbohydrate (18% RDA)

2 g chất xơ (24% RDA)

28 g đường

6 g Protein (4% RDA)

Bạn cũng sẽ nhận được lượng RDA sau đây cho các chất dinh dưỡng quan trọng này:

2% vitamin A

34% vitamin C

2% sắt

40% vitamin B6

16% magie

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn làm điều này hàng ngày?

Bổ sung kali

Nhiều người trong chúng ta không nhận ra tầm quan trọng của kali đối với cơ thể bởi vì chúng ta không biết chính xác nó có tác dụng gì. Kali thực sự là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất vì nó được sử dụng bởi mọi tế bào trong cơ thể để tạo ra điện tích cần thiết để hoạt động bình thường. Kali cũng đóng một vai trò trong việc giữ nhịp tim ổn định, duy trì huyết áp khỏe mạnh và kích hoạt giải phóng insulin khi cần thiết để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Empty

Các RDA cho kali ở người lớn khỏe mạnh là từ 3,500-4,700mg mỗi ngày. Một số yếu tố khác như lối sống có thể ảnh hưởng đến lượng khuyến nghị, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng rằng mình không nạp đủ. Nhưng 2 quả chuối trung bình chứa khoảng 900 mg kali, vì vậy đó là một khởi đầu tốt. Các nguồn cung cấp kali dồi dào khác bao gồm đậu trắng, khoai tây, củ cải đường, rau bina, dưa hấu và nước sốt cà chua.

Duy trì huyết áp

Bạn có thể biết rằng quá nhiều natri là một yếu tố nguy cơ rất lớn đối với huyết áp cao. Điều mà bạn có thể không biết rằng đó thực sự là sự cân bằng của natri và kali có tác dụng kiểm soát tăng huyết áp. Các trung tâm xử lý ở thận, giúp kiểm soát huyết áp bằng cách điều chỉnh lượng chất lỏng được lưu trữ trong cơ thể. Thận của bạn lọc máu và hút chất lỏng bổ sung, dẫn đến bàng quang dưới dạng nước tiểu.

Đó là sự cân bằng của natri và kali được sử dụng để hút nước dư thừa từ máu đến bàng quang. Khi sự cân bằng mất đi, nhiều chất lỏng hơn được giữ lại và huyết áp được đẩy lên. Trung bình, ít hơn 2% người trưởng thành Hoa Kỳ đáp ứng RDA hàng ngày của họ đối với kali, có nghĩa là nhiều người có yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tăng huyết áp.

Giảm nguy cơ ung thư

Một chế độ ăn tổng thể có nhiều trái cây tươi và rau quả là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ ung thư vì bạn nhận được liều lượng hàng ngày của các chất dinh dưỡng quan trọng mà không cần thêm muối, đường, thuốc nhuộm thực phẩm và chất bảo quản hóa học. Nhưng chuối đặc biệt tốt vì chúng chứa nhiều vitamin C, rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Empty

Chất xơ trong chuối cũng rất quan trọng để điều chỉnh sức khỏe hệ tiêu hóa, và được cho là có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đạt được sự cân bằng thích hợp của natri và kali cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người bổ sung ít nhất 4.069 mg kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do thiếu máu cơ tim thấp hơn 49% so với những người ăn ít hơn 1.000 mg.

Đó là số tiền không nhỏ! Nhưng chuối cũng giúp tim khỏe mạnh theo những cách khác. Chất xơ, vitamin B6 và vitamin C kết hợp với nhau để hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

Dịu cơn đau bụng

Nếu bạn đã từng đến gặp bác sĩ với tình trạng khó chịu ở dạ dày, rất có thể họ đã đề nghị bạn theo chế độ ăn kiêng BRAT. Là viết tắt của chuối, gạo, nước sốt táo và bánh mì nướng, chế độ ăn BRAT bao gồm các loại thực phẩm cơ bản dễ tiêu hóa.

Chuối rất tốt để giữ cho dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn luôn vui vẻ vì kali giúp ổn định sự cân bằng điện giải của bạn. Chất xơ cũng giúp thúc đẩy sự đều đặn.

Chất xơ lành mạnh

Đường là một từ không tốt cho chế độ ăn uống ngày nay, nhưng khi nói đến chuối, bạn không cần phải lo lắng nhiều. Các chuyên gia khuyên bạn nên giảm đáng kể lượng đường bổ sung, loại đường được bơm vào thực phẩm mà nó không tồn tại tự nhiên. Đường trong chuối là tự nhiên và đi kèm với một lượng chất xơ lành mạnh.

Empty

Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa (đường và carbohydrate đốt cháy nhanh chóng) và ổn định tác động đến lượng đường trong máu của bạn. Do đó, chuối là một món ăn nhẹ giữa ngày hoặc bổ sung cho bữa ăn của bạn khi bạn cần tiếp thêm năng lượng.

Ăn quá nhiều cũng nguy hiểm như ăn quá ít

Như đã đề cập, hầu hết người Mỹ đều thiếu kali và 2 quả chuối mỗi ngày sẽ không cung cấp đầy đủ RDA cho bạn. Bạn cần ăn 7 hoặc 8 quả chuối để có đủ kali hàng ngày chỉ từ nguồn đó. Tuy nhiên, quá nhiều kali cũng nguy hiểm như quá ít - nó có thể phá hủy cơ tim của bạn. Nhưng để một người khỏe mạnh có thể đến được vùng nguy hiểm đó, người đó sẽ cần ăn 400 quả chuối trong một ngày! Sức chứa của dạ dày sẽ ngăn chặn nỗ lực đó rất lâu trước khi bất kỳ ai nhận được quá nhiều kali từ việc ăn chuối.

Vì vậy, đối với bất kỳ người khỏe mạnh nào, ăn 2 quả chuối mỗi ngày là một ý tưởng tuyệt vời. Những người đang dùng thuốc beta cho bệnh tim nên cẩn thận, vì thuốc beta làm tăng nồng độ kali. Và chuối được xếp vào loại “trung bình” về chỉ số đường huyết, vì vậy thói quen ăn 2 lần một ngày có thể không phải là ý tưởng tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Nghiên cứu chỉ ra rằng lượng kali cao giúp giảm 20% nguy cơ tử vong do bất kỳ bệnh lý thể chất nào gây ra. Đó là một "tấm đệm" tốt cho sức khỏe!

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer