9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của mật ong

Mật ong có đặc tính dinh dưỡng và trị liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì nó giàu chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi lão hóa sớm, điều chỉnh mức chất béo trung tính, cholesterol, giảm nguy cơ, tích tụ chất béo trong động mạch và sự phát triển của bệnh tim.
31/10/2023 15:40

Hơn nữa, nó có thể giàu chất chống oxy hóa, mật ong giúp giảm huyết áp, ngoài ra còn có đặc tính kháng khuẩn, chống nhiễm trùng do nấm, vi rút và vi khuẩn gây ra, đồng thời làm giảm đau họng và ho, có thể được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên. 

Tuy nhiên, ngay cả với tất cả những lợi ích này, mật ong vẫn nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì nó vẫn giàu calo và đường, có thể góp phần tăng cân và rối loạn điều hòa lượng đường trong máu, đặc biệt là khi tiêu thụ quá mức.

g

 

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của mật ong là:

1. Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể

Các hợp chất có trong mật ong cung cấp khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể. Lợi ích bao gồm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, tăng cường sức khỏe của mắt cũng như giúp điều trị một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư thận, ngăn ngừa sự nhân lên của tế bào ung thư.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mật ong mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch vì nó có khả năng làm tăng lưu lượng máu và giảm sự hình thành cục máu đông. Quá trình này giúp giảm huyết áp, do đó ngăn ngừa bệnh tim.

3. Cải thiện cholesterol và giảm chất béo trung tính

Mật ong có thể là đồng minh tốt trong việc chống lại cholesterol cao vì nó làm giảm mức cholesterol “xấu” (LDL) và tăng cholesterol “tốt” (HDL) của cơ thể.

Hơn nữa, mật ong có thể giúp giảm mức chất béo trung tính vì nó có thể được sử dụng làm chất thay thế đường. Nói chung, chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế làm tăng mức chất béo trung tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

4. Chống vi khuẩn và nấm ở vết thương

Mật ong có đặc tính làm giảm thời gian lành vết thương vì nó có khả năng khử trùng vết thương, giảm đau, giảm mùi và kích thước, do đó thúc đẩy quá trình lành vết thương, được coi là hiệu quả và thậm chí tốt hơn một số loại băng.

Nó cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị loét bàn chân do tiểu đường vì nó chống lại vi trùng và giúp tái tạo mô. Mật ong cũng được sử dụng để chữa các tổn thương do mụn rộp ở miệng và bộ phận sinh dục, vì nó làm giảm ngứa và có tác dụng tương tự như các loại thuốc mỡ có bán ở hiệu thuốc.

Thuốc cũng có thể điều trị vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, vết loét và vết thương lâu dài sau phẫu thuật cũng như vết bỏng.

5. Giảm đau họng, hen suyễn và ho

Mật ong làm giảm viêm, sưng cổ họng và phổi, đồng thời còn có tác dụng chữa cảm cúm và cảm lạnh, cải thiện giấc ngủ.

Nên uống 2 thìa mật ong trước khi đi ngủ vì vị ngọt khiến nước bọt tiết ra nhiều hơn. Điều này giúp cải thiện niêm mạc cổ họng, bảo vệ chống kích ứng, giảm và giảm ho, đồng thời trong nhiều trường hợp, an toàn và hiệu quả hơn một số loại xi-rô. 

6. Cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa

Mật ong là một prebiotic rất mạnh giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt sống trong ruột, do đó, nó có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe nói chung. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và có hiệu quả trong điều trị vi khuẩn Helicobacter pylori gây loét dạ dày.

Tuy nhiên, một loại trà khác có thể được làm để chống lại tình trạng tiêu hóa kém là mật ong với quế, vì hai loại thực phẩm tự nhiên này giúp cải thiện toàn bộ quá trình tiêu hóa.

7. Giúp cải thiện trí nhớ và lo lắng

Việc sử dụng mật ong thay thế cho đường có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ và mức độ lo lắng. Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng mật ong cũng có thể cải thiện trí nhớ ở phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh.

8. Chữa bệnh trĩ

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau và chữa bệnh, giúp giảm chảy máu, giảm đau và ngứa do bệnh trĩ gây ra. Để làm được điều này, bạn chỉ cần trộn mật ong, dầu ô liu và sáp ong rồi bôi lên vùng da đó.

9. Chống béo phì

Do đặc tính của nó, mật ong giúp cải thiện lượng đường trong máu và kiểm soát chất béo, giảm tình trạng viêm và giúp duy trì cân nặng.

Cách tiêu thụ

Mật ong nên được tiêu thụ với số lượng nhỏ vì nó có rất nhiều calo. Vì vậy, nên tiêu thụ tối đa 2 thìa cà phê mỗi ngày, có thể thêm vào nước trái cây, sinh tố, bánh quy, bánh ngọt hoặc các công thức nấu ăn khác.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải ưu tiên mật ong nguyên chất và, nếu có thể, được trồng hữu cơ, vì mật ong công nghiệp bán trong siêu thị thường có các thành phần khác, ít có lợi cho sức khỏe của bạn.

Chống chỉ định mật ong

Mặc dù mật ong có nhiều lợi ích nhưng vẫn có một số hạn chế và bị chống chỉ định đối với một số người trong một số trường hợp như:

- Trẻ dưới 2 tuổi: cho đến năm thứ 2, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên có nguy cơ cao bị ngộ độc ngộ độc nghiêm trọng do một loại vi khuẩn thường thấy trong mật ong;

- Bệnh nhân tiểu đường: mặc dù mật ong có nhiều lợi ích so với đường trắng nhưng người mắc bệnh tiểu đường nên tránh dùng vì nó chứa đường đơn làm tăng lượng đường trong máu;

- Người bị dị ứng: để tránh các triệu chứng như đỏ da, ngứa cơ thể và cổ họng, sưng môi và chảy nước mắt ở những người bị dị ứng với mật ong, lý tưởng nhất là tránh tiêu thụ cả mật ong và các sản phẩm có chứa mật ong;

- Không dung nạp fructose: vì fructose có trong thành phần của mật ong, những người không dung nạp fructose không thể tiêu thụ nó và phải loại trừ các sản phẩm khác có fructose khỏi chế độ ăn uống của họ;

- Hội chứng ruột kích thích: ở một số người mắc hội chứng này, mật ong có thể gây tiêu hóa kém, đầy hơi và tiêu chảy vì nó giàu fructose và do đó, có thể cần tránh tiêu thụ thực phẩm này.

Do đó, nếu bạn không có chống chỉ định với tất cả những lợi ích của mật ong, thì thực phẩm này là một đồng minh tuyệt vời và việc đưa nó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể là một lựa chọn tốt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer