13 lợi ích sức khỏe của ca cao

Tiêu thụ ca cao thường xuyên có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, giúp cải thiện tâm trạng, lưu thông máu, điều chỉnh lượng đường trong máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch vì nó có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.
27/10/2023 15:30

Ca cao là hạt của quả cây ca cao và là thành phần chính trong sô cô la, có đặc điểm là giàu flavonoid, chủ yếu là epicatechin và catechin, những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa.

Để đạt được những lợi ích, lý tưởng nhất là tiêu thụ 2 thìa cà phê bột ca cao mỗi ngày hoặc 40 g sô cô la đen, tương đương với 3 ô vuông.

h

Tiêu thụ ca cao thường xuyên có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Tâm trạng được cải thiện

Ca cao rất giàu theobromine, caffeine, phenylethylamine và tyramine, là tiền chất của tryptophan, chất này là tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng, nhịp tim, giấc ngủ và sự thèm ăn. Bằng cách này, ca cao có thể giúp cải thiện tâm trạng và chống lại các dấu hiệu, triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

2. Ngăn ngừa huyết khối

Ca cao giúp ngăn ngừa sự phát triển của huyết khối vì nó giúp cải thiện lưu lượng máu, làm giảm nguy cơ đông máu do hàm lượng flavonoid của nó.

3. Giúp điều hòa cholesterol

Ca cao rất giàu chất chống oxy hóa, giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn chặn sự lắng đọng chất béo trong mạch máu, ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa và phát triển các bệnh tim mạch.

4. Ngăn ngừa thiếu máu

Ca cao rất giàu chất sắt và do đó, việc tiêu thụ thường xuyên nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, vì sắt rất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, một thành phần của tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến cơ thể và thường có số lượng nhỏ hơn. trong trường hợp thiếu máu.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ca cao có thể làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate trong ruột, ngoài ra còn bảo vệ các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin trong tuyến tụy và cải thiện việc tiết insulin. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

6. Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Ca cao rất giàu theobromine, là hợp chất có tác dụng giãn mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu lên não, giúp ngăn ngừa các bệnh về thần kinh như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer chẳng hạn. Ngoài ra, ca cao rất giàu selen, một loại khoáng chất giúp cải thiện nhận thức và trí nhớ.

7. Điều hòa đường ruột

Ca cao rất giàu flavonoid và catechin đến ruột già, có thể làm tăng lượng bifidobacteria và lactobacillus, là những vi khuẩn tốt cho sức khỏe và có tác dụng prebiotic, giúp cải thiện chức năng đường ruột.

8. Giúp giảm viêm

Vì giàu chất chống oxy hóa nên ca cao có khả năng làm giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do và viêm nhiễm gây ra. Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ ca cao thúc đẩy giảm lượng protein phản ứng C trong máu, đây là một dấu hiệu của tình trạng viêm.

9. Giúp kiểm soát cân nặng

Ca cao giúp kiểm soát cân nặng vì nó giúp làm giảm quá trình hấp thu và tổng hợp chất béo. Hơn nữa, khi ăn ca cao có thể có cảm giác no hơn vì nó giúp điều chỉnh insulin, tuy nhiên lợi ích này chủ yếu liên quan đến sô cô la đen chứ không phải sữa hay sô cô la trắng, vì chúng giàu đường và chất béo và một lượng nhỏ. lượng cacao.

Hơn nữa, không nên tiêu thụ bột ca cao cùng với các sản phẩm giàu canxi như sữa, phô mai và sữa chua vì nó có chứa axit oxalic, một chất làm giảm sự hấp thu canxi ở ruột, vì điều này có thể làm giảm lợi ích của bột ca cao. .ca cao.

10. Giảm huyết áp

Ca cao cũng có thể giúp hạ huyết áp vì nó cải thiện mạch máu bằng cách tác động đến việc sản xuất oxit nitric, chất có liên quan đến việc thư giãn các mạch máu này.

11. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Do có chứa flavonoid trong thành phần nên ca cao có đặc tính chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do do tia nắng UV tạo ra, đẩy nhanh quá trình lão hóa da, mất độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn.

12. Ngăn ngừa ung thư

Các polyphenol có trong ca cao, chẳng hạn như Procyanidin, epicatechin và catechin, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa của các gốc tự do, có thể cản trở tế bào và khiến chúng phát triển và tăng sinh bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh ung thư.

13. Kiểm soát sự xuất hiện của dị ứng

Một số nghiên cứu được thực hiện trên động vật cho thấy ca cao có thể giúp giảm sự khởi phát của các bệnh dị ứng, vì các flavonoid có trong thành phần của nó có thể giúp làm giảm nồng độ globulin miễn dịch E và interleukin trong máu, những chất chịu trách nhiệm cho phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer