9 nguyên nhân chính gây ra đốm da

Sự xuất hiện của các đốm trên da có thể xảy ra do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời hoặc có liên quan đến những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mang thai chẳng hạn. Ngoài ra, các đốm trên da cũng có thể do dị ứng, tiểu đường, thay đổi chức năng của tế bào hắc tố, như trường hợp bệnh bạch biến, hoặc là kết quả của nhiễm nấm chẳng hạn.
12/06/2023 15:35

Do những tình huống này, có thể có sự kích thích sản xuất hắc tố nhiều hơn bởi các tế bào hắc tố, thúc đẩy sự xuất hiện của các đốm sẫm màu trên da.

Điều quan trọng là bác sĩ da liễu phải xác định đúng nguyên nhân gây ra vết thâm trên da, để có thể bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất nhằm làm mờ vết thâm và ngăn ngừa vết thâm phát triển, có thể thực hiện bằng cách sử dụng kem chống nắng và làm trắng da hàng ngày.

212

Nguyên nhân chính gây ra các vết thâm trên da:

1. Thay đổi nội tiết tố

Một số thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là những thay đổi xảy ra do mang thai hoặc mãn kinh, có thể dẫn đến sự xuất hiện của các đốm, đặc biệt là gần táo trên mặt và trên trán. Trong trường hợp đó, những thay đổi nội tiết tố này sẽ kích thích các tế bào hắc tố bắt đầu sản xuất nhiều hắc tố hơn và để lại những vùng tối hơn ở một số vùng nhất định trên khuôn mặt. Những đốm này thường sẫm màu hơn khi người đó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài.

Cách loại bỏ: Thoa kem chống nắng hàng ngày với chỉ số bảo vệ tối đa và tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, cũng như các nguồn nhiệt, tránh vào ô tô đang đỗ dưới trời nắng nóng hoặc sử dụng lò nướng chẳng hạn. Ngoài ra, bạn có thể bôi kem hoặc thuốc mỡ làm sáng da theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Hydroquinone có thể được chỉ định nhưng không được dùng quá 4 tuần. Các lựa chọn khác bao gồm Vitamin A, kem có axit như Klassis hoặc Adapalene chẳng hạn.

2. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài

Đốm nắng xảy ra thường xuyên hơn ở những người da trắng hoặc da sẫm màu, những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời mà không sử dụng kem chống nắng. Các bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất là bàn tay, cánh tay, mặt và cổ, và mặc dù nó thường xuất hiện sau tuổi 40, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi.

Cách loại bỏ: Những loại nhẹ hơn và nông hơn có thể được loại bỏ bằng cách tẩy da chết 2 tuần một lần. Khi có nhiều đốm hơn, nên đến bác sĩ da liễu để được chỉ định các sản phẩm phù hợp hơn.

Điều này rất quan trọng vì khi một người có nhiều nốt ruồi loại này, họ sẽ có nguy cơ bị ung thư da cao hơn và bác sĩ này sẽ có thể đánh giá liệu nốt ruồi của họ có nguy cơ này hay không. Việc sử dụng các loại kem làm trắng có thể là một lựa chọn tốt, nhưng các phương pháp điều trị thẩm mỹ như laser, ánh sáng xung và lột da cũng có kết quả tuyệt vời.

3. Dị ứng

Dị ứng cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra các đốm da, có xu hướng rất ngứa và có màu đỏ hoặc nâu tùy thuộc vào yếu tố gây ra. Các đốm dị ứng có thể xuất hiện sau khi ăn thực phẩm gây dị ứng, chẳng hạn như tôm, dâu tây hoặc đậu phộng, chẳng hạn như sau khi thoa sản phẩm lên da, chẳng hạn như kem, nước hoa hoặc mỹ phẩm, hoặc đeo đồ vật tiếp xúc với da, chẳng hạn như vòng tay hoặc dây chuyền. .

Cách loại bỏ: Có thể chỉ định bôi kem chứa corticoid 2 lần/ngày, cho đến khi các triệu chứng giảm bớt. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để xác định nguyên nhân gây dị ứng, để tránh tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng.

4. Vải trắng

Vải trắng, dân gian gọi là bệnh nấm bãi biển và có tên khoa học là lang ben, là một bệnh ngoài da do loại nấm Malassezia furfur gây ra, loại nấm này có khả năng ngăn cản quá trình sản xuất hắc tố gây ra các đốm trắng trên da.

Căn bệnh này thường liên quan đến bãi biển vì nó thường được nhận thấy sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nơi các khu vực nấm sinh sôi nảy nở chuyển sang màu trắng trong khi các vùng da còn lại bị rám nắng. Xem thêm về vải trắng.

Cách loại bỏ: Trong trường hợp này, nên thoa kem chống nấm lên da hai lần một ngày trong 3 tuần. Khi khu vực cần điều trị rất rộng, liên quan đến toàn bộ lưng, có thể cần dùng thuốc kháng nấm đường uống, chẳng hạn như itraconazole, theo lời khuyên của bác sĩ.

5. Vết ố do chanh

Phytophotodermatitis là tên khoa học của những tổn thương da do chanh gây ra. Chỉ cần chanh tiếp xúc với da và người đó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay sau đó là đủ để da phản ứng, có thể dẫn đến bỏng hoặc dẫn đến xuất hiện các đốm đen nhỏ trên da. đặc biệt là trên tay.

Cách loại bỏ: Sau giai đoạn viêm, rửa sạch da, thoa kem chứa hydroquinone mỗi ngày một lần và tránh bôi các sản phẩm như nước hoa hoặc mỹ phẩm lên vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, điều quan trọng là luôn luôn sử dụng kem chống nắng trên khu vực bị ảnh hưởng để việc điều trị có hiệu quả.

6. Bệnh tiểu đường

Acanthosis nigricans là tên khoa học của những đốm đen xuất hiện quanh cổ, nếp gấp da, nách và dưới ngực ở những người bị kháng insulin hoặc tiểu đường. 

Cách loại bỏ: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người sẽ kê toa các loại kem làm trắng da và xác định nguyên nhân gây ra bệnh gai đen. Ngoài ra, khi bị thừa cân, bệnh nhân phải giảm cân vì điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều trị làm đều màu da.

7. Bạch biến

Bạch biến là bệnh dẫn đến xuất hiện các đốm trắng trên da, nhất là ở các vị trí như bộ phận sinh dục, khuỷu tay, đầu gối, mặt, bàn chân và bàn tay. Bệnh bạch biến có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết rõ.

Cách loại bỏ: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để bắt đầu điều trị thích hợp tùy theo từng trường hợp. Điều trị bệnh bạch biến nhằm mục đích làm giảm sự xuất hiện của các đốm và tránh những thay đổi về độ nhạy cảm tại chỗ, và các buổi trị liệu bằng ánh sáng và sử dụng thuốc để kích thích sản xuất melanin có thể được khuyến nghị.

8. Mụn trứng cá

Sẹo mụn là một nguyên nhân rất phổ biến gây ra các vết thâm trên da ở thanh thiếu niên, chủ yếu xuất hiện sau khi điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng chẳng hạn.

Cách loại bỏ: Một cách điều trị tốt cho các nốt mụn là thoa dầu tầm xuân 2 đến 3 lần một ngày lên vết sẹo, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, điều quan trọng là phải kiểm soát độ nhờn của da bằng các phương pháp điều trị mụn trứng cá.

Khi người đó không còn mụn đầu đen hoặc mụn nhọt, các phương pháp điều trị làm sáng da như sử dụng kem có axit, lột da bằng axit, lăn kim và các phương pháp điều trị thẩm mỹ như laser hoặc ánh sáng xung có thể được chỉ định.

9. COVID-19

Nhiễm SARS-CoV-2 có thể dẫn đến xuất hiện một số đốm đỏ hoặc tím, với kích thước khác nhau, trên da do cơ quan đó bị viêm, có thể xuất hiện trên bàn tay, lòng bàn chân, cẳng chân, cánh tay, thân mình. hoặc quay lại, trong một số trường hợp. Đốm do COVID-19 có thể xuất hiện vài tuần sau khi xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh, chẳng hạn như đau nhức cơ thể, nhức đầu, sốt, đau họng và khó chịu nói chung. Biết cách nhận biết các triệu chứng của COVID-19.

Cách loại bỏ: Các đốm COVID-19 thường thuyên giảm sau nhiều tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu nó gây khó chịu hoặc ngứa chẳng hạn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, vì điều này có thể cho thấy việc sử dụng thuốc bôi để giảm khó chịu và giảm viêm.

Cách xóa vết bớt

Các vết bớt có thể có màu đỏ hoặc đậm hơn màu da và thường không phản ứng tốt với bất kỳ loại điều trị nào, là một đặc điểm mà người đó có. Nhưng khi nó gây ra nhiều lúng túng, người đó có thể đến gặp bác sĩ da liễu để đánh giá các phương pháp điều trị có thể được chỉ định, bởi vì nó sẽ phụ thuộc vào vị trí của nó và độ sâu của từng vết.

Lột da bằng axit loại bỏ lớp ngoài cùng và trung gian của da và điều trị bằng laser có thể là một số lựa chọn được chỉ định để loại bỏ loại vết này trên da. Xăm hình lợi dụng hình dạng và vị trí của vết thâm cũng có thể là một cách tích cực hơn để chung sống hòa bình với vết thâm.

Chăm sóc để tăng hiệu quả điều trị

4 biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm mới trên da và ngăn những đốm đã tồn tại trở nên sẫm màu hơn, đó là:

- Luôn bôi kem chống nắng có chỉ số bảo vệ cao trước khi ra khỏi nhà;

- Dưỡng ẩm cho da toàn thân và da mặt hàng ngày bằng các loại kem phù hợp với từng loại;

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức;

- Không nặn mụn nhọt hoặc mụn đầu đen vì có thể để lại vết thâm trên da.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer