Ác mộng năm mới: Ổ dịch hơn 1000 người từ một khu chợ hải sản khiến người Thái tràn ngập lo sợ

Đã lâu lắm rồi, người Thái mới phải đón nhận cú sốc Covid-19, khi họ đã kiểm soát dịch bệnh rất tốt trước đó.
24/12/2020 17:25

Ngày 20/12, Thái Lan bắt đầu làm xét nghiệm virus corona cho hàng vạn người, đồng thời gia tăng các lệnh hạn chế di chuyển. Đó là thời điểm chỉ một ngày sau khi một tỉnh của họ bị phong tỏa, vì xuất hiện ổ dịch kinh khủng nhất kể từ đầu dịch bệnh tại quốc gia này.

Ổ dịch bắt nguồn từ một khu chợ hải sản tại tỉnh Samut Sakhon - tỉnh nằm ở phía tây nam Bangkok, là trung tâm kinh doanh hải sản của đất nước với hàng ngàn lao động nhập cư.

Ngày 18/12, Thái Lan phát hiện 4 ca nhiễm tại khu chợ này. Con số nhảy vọt lên 689 vào ngày 20/12, và đến nay đã vượt trên 1000 người. Trước đó, Thái Lan đã khá thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh, với chỉ 5000 ca nhiễm được ghi nhận.

Theo Kiattiphum Wongrajit, Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan cho biết sẽ có khoảng 40.000 người phải làm xét nghiệm tại Samut Sakhon và các tỉnh lân cận. Trong ngày 20/12, lao động nhập cư - chủ yếu từ Myanmar - xếp thành hàng dài với số lượng cả ngàn người để chờ xét nghiệm. Đa số các ca dương tính đều không bộc lộ triệu chứng.

Xung quanh khu chợ, các hàng rào được dựng lên nhanh chóng. Trường học trong 3 quận của Bangkok giáp với Samut Sakhon buộc phải đóng cửa cho đến đầu năm 2021. Bản thân tỉnh thành này cũng bị phong tỏa và chịu lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm cho đến ngày 3/1.

photo-1-1608790034756400244902

Phải cắt ngay lập tức vòng lây nhiễm

Hồi đầu năm 2020, Thái Lan là quốc gia đầu tiên ghi nhận ca nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, và hiện tại mới có khoảng 60 ca tử vong trên tổng số 70 triệu dân. Điều này có nghĩa, Thái Lan nằm trong số những quốc gia có tỉ lệ tử vong trên đầu người thấp nhất thế giới - theo số liệu của ĐH Johns Hopkins.

"Chúng ta phải cắt ngay lập tức vòng lây nhiễm. Chúng ta đã có kinh nghiệm làm điều đó."

Nhà chức trách tại Bangkok cũng kêu gọi người dân làm theo các biện pháp phòng dịch, như tránh tụ tập đông người, trong khi các cơ sở giải trí và nhà hàng cần phải tuân thủ quy tắc giãn cách. Các sự kiện chào mừng năm mới đang chờ đợi được cấp phép, nhưng hoàn toàn có thể bị hủy bỏ. Trong khi đó, các công ty đang thúc giục nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể.

Somsak Paneetatyasai - chủ tịch Hiệp hội Tôm Thái Lan cho biết đợt bùng dịch lần này là tin xấu cho ngành xuất khẩu tôm, bởi 30% sản lượng đến từ Samut Sakhon. Hơn nữa, nó đến trong bối cảnh Thái Lan đang tìm cách khôi phục ngành du lịch vốn đã bị đại dịch tàn phá suốt 1 năm qua.

Hồi cuối tháng 3/2020, khi số ca nhiễm tại Thái Lan gần đến 1000, chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp và cấm nhập cảnh với toàn bộ người nước ngoài không phải công dân. Ngành du lịch vì thế mà chịu ảnh hưởng trầm trọng, trong khi đây vốn là lĩnh vực đóng góp tới 15% tổng GDP toàn quốc.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

comment Bình luận

largeer