Vượt mốc 75 triệu ca mắc COVID-19, Thái Lan tái bùng phát dịch

Các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã vượt mốc 75 triệu trong ngày 19/12, theo thống kê của Reuters, khi một số quốc gia trên thế giới bắt đầu tiêm vắc-xin.
20/12/2020 08:59

Toàn cầu vượt quá 75 triệu ca mắc COVID-19

Đã có hơn 18,65 triệu trường hợp mắc mới COVID-19 trong tháng qua, con số cao nhất được báo cáo trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

Châu Âu tiếp tục là khu vực có nhiều ca nhiễm virus nhất với 21,6 triệu ca, tiếp theo là Bắc Mỹ 17,9 triệu, Mỹ Latinh với 14,5 triệu và châu Á 13 triệu.

Ở châu Âu, 1 triệu ca mắc mới được ghi nhận chỉ trong vòng 5 ngày, trong đó Nga và Pháp đã vượt quá 2 triệu trường hợp. Bên cạnh đó, Vương quốc Anh và Ý đều có khoảng 1,9 triệu trường hợp mỗi nước.

covid

Thế giới ghi nhận hơn 18,65 triệu ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong tháng 11.

Hoa Kỳ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận hơn 300.000 ca tử vong, trung bình báo cáo hơn 2.500 người chết hàng ngày trong 7 ngày qua.

Hoa Kỳ cũng dẫn đầu toàn cầu với hơn 17 triệu ca mắc COVID-19, kể từ khi dịch bệnh bùng phát - tiếp sau lần lượt là Ấn Độ và Brazil. Chỉ với 4% dân số thế giới, Hoa Kỳ có khoảng 23% tổng số ca bệnh toàn cầu. Các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu tiêm những mũi vắc-xin Pfizer-BioNtech đầu tiên.

Trong ngày 19/12, Ấn Độ cũng vượt quá 10 triệu ca nhiễm virus corona, chuẩn bị cung cấp 600 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho những người dễ bị tổn thương nhất trong vòng 6-8 tháng tới.

Thái Lan tái bùng phát dịch COVID-19

Thái Lan đã báo cáo hơn 500 ca mắc mới COVID-19, chủ yếu là những công nhân nhập cư tại trung tâm thủy sản trong ngày 19/12, mức tăng kỷ lục trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm virus tại đây lên 4.800 trường hợp, cùng 60 người tử vong.

Vụ bùng phát xuất hiện ở tỉnh Samut Sakhon, phía tây nam Bangkok, ban đầu có 4 bệnh nhân dương tính virus đã được báo cáo tại một chợ tôm. Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ 67 tuổi làm nghề bán hàng rong ở chợ.

Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Opas Karnkawinpong nói trong một cuộc họp báo rằng 516 trường hợp nhiễm mới virus đã được phát hiện sau khi xét nghiệm khoảng 1.192 công nhân nhập cư; hơn 90% không có triệu chứng.

Phần lớn công nhân nhập cư ở Samut Sakhon đến từ Myanmar, nơi đã phải hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ. Hiện, các cơ quan y tế kêu gọi các biện pháp hành động sớm để hạn chế sự lây lan virus.

“Mặc dù có khả năng phát hiện nhiều bệnh nhân nhiễm virus hơn ở các cộng đồng người nước ngoài đông đúc xung quanh chợ tôm, nhưng họ là những nhóm có nguy cơ thấp vì đang trong độ tuổi lao động và khỏe mạnh” - Opas Karnkawinpong cho biết.

Tỉnh Samut Sakhon đã bị phỏng tỏa cho đến ngày 3/1/2021, người dân phải chịu giới nghiêm từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Thống đốc Samut Sakhon, Wirasak Wichitsaengsi, cảnh báo số ca mắc mới COVID-19 sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Thủ tướng Anh ban hành lệnh hạn chế mới

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố các biện pháp hạn chế đối với London và đông nam nước Anh để làm chậm sự lây lan của một chủng virus corona mới.

Dữ liệu ban đầu cho thấy chủng vi khuẩn mới có thể "lây truyền cao hơn tới 70%", Thủ tướng Johnson cho biết.

Các lệnh hạn chế mới đối với London và đông nam nước Anh sẽ bắt đầu từ hôm nay, 20/12, buộc cư dân ở những khu vực đó phải ở nhà ít nhất cho đến ngày 30/12. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 1/3 dân số Anh không thể đi du lịch hoặc gặp gỡ các hộ gia đình khác vào dịp Giáng sinh.

Các cửa hàng không thiết yếu, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, sân chơi bowling, sòng bạc, tiệm làm tóc… sẽ đóng cửa ở London và các vùng bị ảnh hưởng khác, bao gồm Kent, Buckinghamshire và Berkshire. Chỉ một người trong một hộ được phép gặp một người từ hộ khác ở nơi công cộng.

"Tôi phải nói với các bạn rằng chúng ta không thể tiếp tục đón Giáng sinh như đã định. Khi tình hình thực tế thay đổi, bạn phải thay đổi cách tiếp cận của mình” - Thủ tướng Boris Johnson nói.

Anh chứng kiến số ca mắc COVID-19 và số người nhập viện tăng cao trong tháng 12. Riêng trong ngày 19/12, Anh có 27.052 ca nhiễm mới virus và 489 trường hợp tử vong.

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer