"Ai có thì cho, ai cần thì nhận" - Mô hình hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19

Mô hình "Ai có thì cho, ai cần thì nhận" của LHPN xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.
26/08/2021 15:25

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Đông Tảo (Khoái Châu) đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống hội viên, góp phần tích cực vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Hội LHPN xã Đông Tảo hiện có trên 1,9 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội. Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chợ đầu mối Đông Tảo trên địa bàn xã bị phong tỏa, tạm ngừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Để hỗ trợ người dân địa phương, từ ngày 6/8 đến ngày 16/8, Hội LHPN xã đã triển khai mô hình “Ai có thì cho, ai cần thì nhận” đặt tại ngã tư cây xăng Đông Tảo và trước khu vực chợ đầu mối Đông Tảo để giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19.

Empty

Mô hình "Ai có thì cho, ai cần thì nhận" của Hội LHPN xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên

Được biết đây là 2 địa điểm tiếp nhận nguồn thực phẩm ủng hộ từ các gia đình hội viên trong và ngoài xã để hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh. Đồng chí Lưu Thị Phương Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Tảo cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin hội triển khai mô hình, các hội viên đều hưởng ứng nhiệt tình, đến nay chúng tôi đã tiếp nhận ủng hộ hơn 5 tạ mướp, 1,5 nghìn mớ rau xanh các loại, 40 kg quất, 20 kg rau thơm...”.

Không chỉ triển khai kịp thời các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, thời gian qua, để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội LHPN xã Đông Tảo đã tập trung chỉ đạo các chi hội tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình, hoạt động ý nghĩa gồm: Mô hình hũ gạo tình thương, mô hình phế liệu sạch, hoạt động tiết kiệm tại chỗ. Trong đó, đối với mô hình hũ gạo tình thương, đang được hội duy trì tại 6 chi hội, tổ hội với mục đích tiếp nhận gạo ủng hộ từ các gia đình hội viên để hỗ trợ 6 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong xã trung bình 10kg gạo/tháng.

Ở mô hình phế liệu sạch, hội LHPN xã đang triển khai ở 4 chi hội, tổ hội với hoạt động thu gom các loại rác thải có thể tái sử dụng như: Túi nilon, vỏ lon, hộp nhựa, giấy... để bán gây quỹ hỗ trợ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã, qua đó còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chị em phụ nữ trong phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Empty

Mô hình đường hoa của Hội LHPN xã Đông Tảo

Để góp phần giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, Hội LHPN xã Đông Tảo ngoài việc tạo điều kiện để các hội viên trong xã tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật hội còn phát huy hiệu quả hoạt động tiết kiệm tại chỗ. Được biết, hàng năm có trên 80% số hội viên phụ nữ xã tham gia hoạt động này, kết quả đến nay đã tiết kiệm được trên 90 triệu đồng cho 10 hội viên vay vốn.

Những mô hình, hoạt động mà Hội LHPN xã Đông Tảo đang triển khai đã góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nâng cao chất lượng đời sống hội viên phụ nữ. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên như: Hỗ trợ vốn vay, bảo vệ quyền và lợi ích cho phụ nữ... Ngoài ra, hội tiếp tục đổi mới nội dung và chất lượng các buổi sinh hoạt tại các chi hội để thu hút hội viên và nhân rộng các mô hình hiệu quả về tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Tảo học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Thời gian qua, Hội LHPN xã Đông Tảo đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và chị em phụ nữ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, kỹ năng hành động, bồi dưỡng, giáo dục phẩm chất đạo đức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, Hội LHPN xã Đông Tảo còn tích cực giúp đỡ chị em phụ nữ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống... Với 12 mô hình tiết kiệm tại tổ hội viên với mức tiết kiệm 60.000đ/tháng/người, đến nay Hội LHPN xã Đông Tảo đã tiết kiệm được trên 300 triệu đồng, cho 25 lượt hội viên vay. Đồng thời thành lập mô hình “Địa chỉ nhân ái”, “Hũ gạo tình thương” để hỗ trợ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; vận động ủng hộ sửa chữa 5 nhà mái ấm tình thương trị giá trên 30 triệu đồng, nhận bảo trợ 6 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài ra, Hội LHPN xã Đông Tảo còn xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả như: tuyến đường hoa; đường, xóm 3 sạch; mô hình sản xuất, chăn nuôi an toàn thực phẩm; phế liệu sạch; tổ, nhóm phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường; mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình…

Với những kết quả đạt được, hằng năm, Hội LHPN xã Đông Tảo đã được các cấp khen thưởng.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer