“Alo sức khỏe” số 8 - “Thấp khớp” nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa

Được sự chỉ đạo từ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Chương trình tư vấn online “Alo Sức khỏe” số 8 sẽ tiếp tục lên sóng vào lúc 9h00 thứ Bảy ngày 4/12/2021. Đây là số đặc biệt chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hội dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2021.
03/12/2021 17:06

Với chủ đề tuần này, chương trình mong muốn giúp người dân có những kiến thức cơ bản để phòng ngừa, cũng như ngăn chặn kịp thời các diễn biến nguy hiểm do bệnh thấp khớp gây nên.

Chương trình có sự góp mặt của GS.TS Dương Trọng Hiếu - Nguyên trưởng phòng Y Vụ, Vụ Y Học cổ truyền, Bộ Y tế; Ủy viên Thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Ngoài ra, với hơn 40 năm công tác tại Viện nghiên cứu đông y, nay là bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, GS.TS Dương Trọng Hiếu đã có trên 600 bài cho các báo, nhiều công trình sách và các nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ, cấp Nhà nước với các đề tài về chữa bệnh xương khớp, chữa bệnh đường hô hấp, bệnh về hệ tiêu hóa, tiết niệu, đái tháo đường,....

 

z2989800374494_6dda6efb0fd1a7355603770e251ecd12

Chương trình “Alo Sức khỏe” số 8 xoay quanh các vấn đề về bệnh lý “ thấp khớp”

Thấp khớp (hay còn được gọi là viêm khớp dạng thấp) là bệnh lý viêm khớp tự miễn hoạt tính, do tổn thương xuất phát từ màng hoạt dịch của khớp. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch (vốn có chức năng bảo vệ cơ thể) gặp trục trặc và tấn công các mô lành trong cơ thể. Dần dần phá hủy làm tổn thương đến hệ khớp, bào mòn xương và ảnh hưởng đến cả hệ thống cơ thể bao gồm da, mắt, phổi, tim và mạch máu. Đây là bệnh lý có tỷ lệ tàn phế cao nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời.

Theo các nghiên cứu mới đây, phụ nữ có nguy mắc bệnh cao gấp 2 - 3 lần so với nam giới. Tuy nhiên, nam giới lại dễ mắc các triệu chứng nặng hơn. Thấp khớp xảy ra ở mọi lứa tuổi và tập trung nhiều nhất ở độ tuổi trung niên. Ngoài ra, bệnh có thể trở nặng hơn đối với những bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19.

 

z2989800366000_b953895d2b558e7dfdb598de65a8c192

Thấp khớp ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của cơ thể

Thấp khớp tiến triển theo các giai đoạn ban đầu chỉ là cảm giác đau khớp, cứng khớp hoặc sưng đỏ vùng khớp bị viêm. Sau đó, khi sụn giữa các xương bị bào mòn, xương cọ sát với nhau, dẫn đến biến dạng xương khiến người bệnh đau và sưng nhiều hơn. Một số người sẽ bị yếu cơ và mất hẳn khả năng vận động. Do đó, nhận biết bệnh thấp khớp sớm là điều vô cùng quan trọng.

Trong chương trình “Alo Sức khỏe” số 8 tuần này, quý vị khán giả sẽ được lắng nghe những tư vấn của chuyên gia về nguyên nhân, cách nhận biết sớm tình trạng viêm khớp dạng thấp. Từ đó có những giải pháp khắc phục tình trạng bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, chuyên gia sẽ giải đáp trực tiếp những thắc của quý vị khán giả trong suốt thời lượng phát sóng của chương trình. Quý vị và khán giả hãy trực tiếp đặt câu hỏi tại phần bình luận để chuyên gia đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất.

Nhà tài trợ Codoca Ostymilk sẽ có 10 phần quà là 10 hộp sữa Milk Codoca Ostymilk dành cho 10 khách hàng đầu tiên đăng ký dùng thử sản phẩm. Milk Codoca Ostymilk là sản phẩm cung cấp đầy đủ và cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người lớn tuổi, cung cấp canxi giúp phục hồi và tái tạo sụn bị tổn thương.

Chương trình: Alo Sức khỏe

Cơ quan chỉ đạo: Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Đơn vị sản xuất: Ban Kết nối - Phát triển cộng đồng

Đơn vị truyền thông: Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

 

z2989800376970_39f6011f22072b1da0a206c8015cfbfe

 Sữa bột Milk Codoca Ostymilk hỗ trợ khắc phục các vấn đề về xương khớp

Anna Mai

comment Bình luận

largeer