Ăn chay và ăn mặn, cách nào thực sự tốt hơn?

Hiện nay có nhiều trường phái ăn uống, nhưng nổi bật nhất là nhóm ăn chay và ăn mặn (thịt). Cách ăn nào tốt hơn là băn khoăn của nhiều người, chúng ta cùng hỏi chuyên gia.
09/10/2020 17:53

Ăn chay và ăn mặn, chế độ nào tốt hơn?

Bài viết này của bà Bành Hâm Nhụy – chuyên gia cao cấp về dinh dưỡng cộng đồng, chuyên gia cao cấp về quản lý sức khỏe của Trung Quốc giải đáp cho độc giả câu hỏi: Người ăn chay và người ăn mặn (ăn thịt động vật), thế nào là đúng, ai khỏe hơn ai?

Theo chuyên gia Bành, cùng với sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, điều kiện vật chất đầy đủ hơn, mặc dù tuổi thọ trung bình của người dân ở hầu hết các nước đều tăng lên nhưng tỉ lệ, xác suất người dân mắc các bệnh mãn khác nhau cũng ngày càng cao.

Theo số liệu khảo sát thống kê cho thấy, cứ 5 người thì có 1 người có thể là bệnh nhân đang mắc các bệnh mãn tính, người càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh càng cao.

Do đó, nhiều người đã bắt đầu tìm cách làm sao để giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính hoặc tránh phải đối mặt với ung thư. Và một số người vẫn duy trì cách sống ban đầu, như ăn cá, thịt gia cầm và gia súc mỗi ngày, nhưng một số người khác đã chuyển qua chế độ ăn chay (không ăn thịt động vật).

Cư dân mạng bắt đầu băn khoăn và thảo luận xem giữa 2 nhóm (ăn chay và ăn mặn) ai trong 2 người này sẽ khỏe mạnh hơn?

[Hỏi chuyên gia] Ăn chay và ăn mặn, cách nào thực sự tốt hơn? - Ảnh 1.

 

Theo kết quả của cuộc khảo sát được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, dẫn theo kết quả thí nghiệm trên người, những người ăn rau, trái cây, đậu và cá đã giảm 40% tỷ lệ mắc bệnh suy tim, trong khi những người thích ăn các sản phẩm thịt chế biến thì nguy cơ suy tim tăng lên hơn 70%

Kết quả nghiên cứu trên cho thấy rằng ăn chay tốt cho tim mạch. Còn về thực hành chế độ ăn uống, nếu sai lầm thì có thể nhận về tác dụng ngược. Đây là một câu chuyện mới xảy ra tại Trung Quốc.

Ăn chay vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ

Có một người ở Trung Quốc muốn kiểm soát tình trạng bệnh của mình bằng cách áp dụng phương pháp ăn chay, đó là một phụ nữ béo phì.

Cách đây ít ngày, cô đã được phát hiện bị gan nhiễm mỡ, cô nghĩ rằng ăn chay có thể khỏi bệnh nhưng không ngờ cuối cùng tình trạng của cô lại trở nên tồi tệ hơn. (Tham khảo thêm bài viết kèm theo bên dưới).

Cô gái này đã từ chối tất cả các loại thức ăn có hàm lượng calo cao trong thời gian bị bệnh, cô ăn rau và trái cây tươi hầu như mỗi ngày. Nhìn bề ngoài thì kiểu ăn chay này có ít nguồn dinh dưỡng có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, ít calo hơn, cân nặng sẽ giảm trong thời gian ngắn, thậm chí gây gầy nhanh hơn nhưng thể trạng sẽ không được khỏe mạnh như trước.

[Hỏi chuyên gia] Ăn chay và ăn mặn, cách nào thực sự tốt hơn? - Ảnh 2.

 

Như mọi người đã biết, cách ăn chay hoàn toàn này (thuần chay) do không có các thành phần đạm động vật như trứng, sữa, cá,... trong khi lượng calo của rau củ quả lại không đủ cung cấp cho nhu cầu năng lượng hàng ngày của cơ thể nếu ăn không đúng cách.

Ở một mức độ nào đó, bạn sẽ vô tình tăng lượng thức ăn chính từ nguồn tinh bột. Ngoài ra, có một hiểu lầm phổ biến của nhiều người là chỉ những người không ăn thịt hoặc thể trạng gầy mới không bị gan nhiễm mỡ.

Thực tế không phải vậy, nếu có vấn đề trong quá trình chuyển hóa tế bào gan, bao gồm/nhưng không giới hạn như: tổng hợp mỡ quá mức, nhiễm độc tế bào gan, suy dinh dưỡng,… thì sẽ làm tăng khả năng bị gan nhiễm mỡ. Đối với những người muốn áp dụng phương pháp ăn chay để phòng chống các bệnh mãn tính thì điều này là hoàn toàn không cần thiết.

Nếu bạn chỉ hoàn toàn ăn chay, lượng mỡ nội tại trong cơ thể vẫn dư thừa, chẳng hạn như chứng béo bụng điển hình. Ngoài ra, nhóm người này còn có hơn một nửa tỉ lệ có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và gan nhiễm mỡ.

Do tích tụ quá nhiều mỡ sẽ cực kỳ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não, không thể giúp tất cả mọi người đạt được mục tiêu của mình.

Vì vậy, nếu ăn chay trường, không thịt, trứng, sữa thì người ăn kiêng đúng cách và hợp lý sẽ có cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng mạnh hơn.

Đặc biệt đối với người cao tuổi, ăn không quá 75g thịt mỗi ngày, hấp, luộc, hầm sẽ có lợi hơn trong việc phòng chống các bệnh do dinh dưỡng không tốt gây ra.

Nhưng nếu bạn ăn chay không đúng cách, thì tình trạng sức khỏe lại trở nên tồi tệ hơn.

[Hỏi chuyên gia] Ăn chay và ăn mặn, cách nào thực sự tốt hơn? - Ảnh 5.

 

Do đó, việc lựa chọn chế độ ăn phải thực sự phù hợp với đặc điểm sức khỏe và thể trạng của từng người. Một chế độ ăn có thể tốt với người khác nhưng không chắc đã tốt với bạn. Lắng nghe cơ thể và chọn chế độ ăn phù hợp là điều rất quan trọng.

Theo Pháp luật bạn đọc

 

comment Bình luận

largeer