Ăn dặm kiểu Nhật là gì và ăn dặm kiểu Nhật có tốt không?

Ăn dặm kiểu nhật là phương pháp mà hiện nay được rất nhiều bà mẹ Việt Nam lựa chọn cho bé. Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm và khoa học. Ăn dặm kiểu Nhật giúp trẻ hình thành thói quen tự giác và có kỷ luật sớm, làm quen với thức ăn thô sớm và hạn chế thời gian ăn.
09/04/2018 18:16

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Phương pháp ăn dặm kiểu nhật là phương pháp đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam do nó có nhiều ưu điểm và có cơ sở khoa học. Những đặc điểm của phương pháp ăn dặm kiểu nhật là:

- Cho bé ăn đúng thời điểm: Khi trẻ ăn dặm kiểu nhật sẽ bắt đầu làm quen với thức ăn bằng cháo loãng với tỉ lệ 1:10 chứ không quấy bột. Độ thô của cháo sẽ tăng dần theo độ tuổi của bé. Lúc này, các loại thức ăn khác như rua hay thịt cũng được chế biến riêng với độ thô phù hợp.

an dam kieu nhat la gì va an dam kieu nhat co tot khong

Ăn dặm kiểu Nhật là gì và ăn dặm kiểu Nhật có tốt không? Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp có khoa học với nhiều ưu điểm

- Ăn riêng từng loại thức ăn: Khác với ăn dặm theo kiểu truyền thống, khay thức ăn của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật luôn đủ 3 nhóm thực phẩm là tinh bột, vitamin và chất đạm theo tiêu chuẩn vàng-đỏ-xanh. Những loại thực phẩm này sẽ được chế biến riêng biệt và không trộn lẫn.

- Trẻ sẽ tập ăn nhạt và ăn dò từng loại thực phẩm từ rau củ cho đến thịt cá để làm quen dần.

- Tinh thần ăn: bé sẽ ngồi trên ghế để ăn, không ăn rong và bật ti vi. Khi trẻ không ăn nữa, tuyệt đối sẽ không thúc ép và nhồi nhét.

Khi nào bắt đầu cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật?

Phương pháp cho trẻ ăn dặm kiểu nhật được bắt đầu từ rất sớm, khi bé mới được 5 tháng tuổi và có những biểu hiện như: chảy nhiều nước dãi, hay quan sát và chú ý người lớn ăn uống, thậm chí bé hay với tay đòi thức ăn.

Lúc này nên cho bé nếm thử thức ăn xem thái độ của bé có hợp tác hay không rồi bố mẹ có thể tập cho bé làm quen với thức ăn dần.

Nên nhớ, khi bé chưa hết 6 tháng tuổi thì bữa ăn dặm chưa phải là bữa chính. Do cơ quan của bé chứa phát triển hoàn thiện nên bé ăn quá sớm sẽ không hấp thu được hết chất dinh dưỡng. Hơn nữa còn không tốt cho dạ dày. Bởi vậy chỉ nên cho bé ăn một lượng ít và bữa chính của bé vẫn phải bú mẹ.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên cho bé ăn dặm quá muộn. Muộn nhất là 7 tháng tuổi nên cho bé ăn dặm, điều này giúp bé có đủ dinh dưỡng để phát triển.

Ăn dặm kiểu Nhật được chia thành 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn đều phù hợp với từng lứa tuổi của bé như:

- Giai đoạn Gokkun: khi trẻ được 5-6 tháng tuổi.

- Giai đoạn Mogu Mogu: khi trẻ được 7-8 tháng tuổi.

- Giai đoạn Kamikami: khi trẻ được 9-12 tháng tuổi.

- Giai đoạn Paku Paku: khi trẻ 12-18 tháng tuổi.

Ăn dặm kiểu Nhật có tốt không?

Ăn dặm kiểu nhật là một phương pháp rất khoa học với những ưu điểm sau:

- Giúp các bé hình thành thói quen ăn uống tự giác và có kỷ luật từ sớm. Bởi bé đã ăn dặm từ lúc 5-6 tháng tuổi và khi bé được 1 tuổi là có thể tự ngồi ăn một mình tại ghế.

- Ăn dặm kiểu Nhật giúp các bé làm quen với thức ăn thô sớm, đúng thời điểm tập nhai. Bởi vậy mà khi bé được 1 tuổi hoặc hơn 1 tuổi là có thể tự ăn rất khéo léo mà không xảy ra tình trạng ngậm cơm trong miệng mãi không chịu nuốt.

- Việc ăn riêng từng loại thức ăn sẽ giúp bé làm quen tốt hơn với mùi vị của từng loại thực phẩm, không nảy sinh tâm lý ngán ăn. Hơn nữa nó cũng kích thích vị giác cũng như nhận diện được những món ăn mà bé yêu thích với món mà bé dị ứng để có thể tự điều chỉnh an toàn.

an dam kieu nhat la gì va an dam kieu nhat co tot khong 1

Ăn dặm kiểu Nhật giúp bé hình thành thói quen tự giác và kỷ luật sớm

- Chế độ ăn nhạt của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật sẽ rất tốt cho thận cũng như kiểm soát được lượng đường để tốt cho răng của bé. Đồng thời, thực đơn ăn dặm của Nhật được các chuyên gia đinh dưỡng tính toán khoa học nên đáp ứng đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

- Tinh thần ăn dặm kiểu nhật là: Không thúc ép trẻ ăn, không tạo tâm lý sợ hãi khi ăn uống. Thiết lập cho bé thói quen ngồi ăn ngay từ tấm bé giúp trẻ ăn nhanh và tập trung hơn.

- Thực đơn và phương pháp ăn dặm kiểu nhật giúp các bé phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Giúp bé có sức đề kháng tốt với nhiều loại bệnh tật và luôn lạc quan vui vẻ.

- Ăn dặm kiểu nhật, mỗi bữa ăn của bé sẽ chỉ kéo dài tối đa 20 phút. Như vậy sẽ tránh được sự mệt mỏi khi dụ trẻ ăn như đưa bé đi chơi, làm trò cho bé ăn, cướp thời cơ đút cho bé ăn....

Tuy nhiên, việc cho bé ăn dặm kiểu Nhật cũng có một số nhược điểm sau:

- Cha mẹ sẽ mất khoảng thời gian đầu rất vất vả và nhiều thời gian để chuẩn bị từng món ăn riêng biệt cho con. Chế biến và bảo quản thực phẩm tốt.

- Cha mẹ phải luôn có thời gian và sự cầu kỳ trong việc ăn uống của con. Nếu xác định cho bé ăn dặm kiểu Nhật thì mẹ cần xác định và thu xếp tư tưởng cũng như thời gian biểu hợp lý.

Các bậc cha mẹ cũng không nên quá rạch ròi việc ăn dặm kiểu Nhật có tốt không so với các kiểu ăn dặm khác. Bởi mỗi bé có những đặc điểm và cách chăm sóc khác nhau.

Theo Ths. Trần Thị Ái Liên, dù là cho trẻ ăn dặm theo phương pháp nào, thì những kiến thức dinh dưỡng cơ bản là điều ba mẹ cần phải nắm. Ví dụ, không để bé bị bỏ lỡ thời kỳ tập nhai nuốt. Nhiều bố mẹ cứ có thói quen xay nhuyễn thức ăn trong thời gian quá dài. Điều này làm bé mất thời kỳ vàng của nhai nuốt từ tháng 8 đến tháng 10. Vậy nên khi lớn hơn, bé có thói quen “ngậm hoài không chịu nhai”.

Vậy nên, hãy cho bé thích tập nhau, nuốt bằng các món ăn mà bé thích. Cho bé ăn những thực phẩm ít thô ráp, mềm rồi ăn đồ cứng dần theo độ tuổi.

Đặc biệt là ba mẹ không nên vừa cho bé ăn vừa xem phim hoặc ăn rong bởi có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

an dam kieu nhat la gì va an dam kieu nhat co tot khong 2

Ăn dặm kiểu nhật giúp bé làm quen với thức ăn thô sớm và làm quen với mùi vị từng loại thực phẩm

Lưu ý khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật

- Độ thô của thức ăn sẽ theo từng giai đoạn.

- Nêm nếm gia vị khi chế biến thức ăn dặm cho bé.

- Tình trạng dị ứng thức ăn.

- Luôn đa dạng hóa các nguyên liệu chế biến thức ăn để rèn luyện khẩu vị cho bé...

comment Bình luận

largeer