Ấn Độ: New Delhi cấm dùng cụm từ "biến chủng Ấn Độ"
"Chúng tôi nhận ra rằng một thông tin sai sự thật đang phổ biến trên mạng, ám chỉ cái gọi là 'biến chủng nCoV Ấn Độ' đang lan truyền khắp các quốc gia. Điều này hoàn toàn sai", Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ ra tuyên bố hôm nay, yêu cầu các mạng xã hội "xóa tất cả nội dung" đề cập tới "biến chủng Ấn Độ".
Giới chức Ấn Độ viện dẫn lại các quy định trước đây nhằm hạn chế "tin tức và thông tin sai lệch" về đại dịch COVID-19 trên mạng xã hội làm cơ sở cho lệnh cấm lần này. New Delhi lập luận rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi tên biến chủng này là B.1.617 mà không nhắc gì tới Ấn Độ.

Nhân viên y tế và người thân di chuyển thi thể của bệnh nhân COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 26/4 (Ảnh: Reuters)
"Không có biến chủng COVID-19 nào được WHO đề cập như vậy", theo lá thư được Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ gửi cho các mạng xã hội hôm 21/5. " WHO không sử dụng thuật ngữ 'biến chủng Ấn Độ' cho B.1.617 trong bất cứ báo cáo nào".
Một quan chức cấp cao Ấn Độ cho hay yêu cầu gỡ bỏ nội dung được gửi tới các mạng xã hội để phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng việc sử dụng cụm từ "biến chủng Ấn Độ" làm lan truyền thông tin sai lệch và gây tổn hại hình ảnh của đất nước.
Biến chủng B.1.617 lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ năm ngoái và được cho là nguyên nhân gây làn sóng Covid-19 tàn phá các nước Nam Á trong những tuần gần đây. B.1.617 đã lan tới ít nhất 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến cụm từ "biến chủng Ấn Độ" trở thành thuật ngữ được sử dụng rộng rãi.
Khi thảm kịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng hồi tháng 4, Ấn Độ cũng yêu cầu Twitter gỡ bỏ hàng chục tweet chỉ trích chính phủ nước này ứng phó kém trước đại dịch.
Theo trang cập nhật theo thời gian thực Worldometers, Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 26,2 triệu ca nhiễm và hơn 295.000 ca tử vong do COVID-19, là vùng dịch lớn thứ hai thế giới.
Ngọc Ánh (Theo AFP)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am -
FPT Long Châu nhận giải thưởng danh giá của châu Á trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Vào tối ngày 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu - là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.April 11 at 11:30 am