Ngày chết chóc nhất đại dịch ở Ấn Độ

Ấn Độ ngày 19/5 báo cáo hơn 4.500 ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ, con số cao nhất toàn thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.
20/05/2021 19:15

Đây cũng là dấu hiệu nghiệt ngã cho thấy quy mô của đợt bùng phát đã tàn phá quốc gia 1,3 tỷ dân. Mức cao nhất trước đó là 4.400 người chết ở Mỹ, ghi nhận ngày 20/1.

Đối với một bác sĩ, ngày 19/5 là ca trực dài hơn 18 tiếng cố gắng cứu chữa bệnh nhân trong vô vọng.

Với nhân viên lò hỏa táng, đó là ngày tràn ngập xác người. Đối với gia đình của một nhà khoa học trẻ, đây là thời điểm đau đớn khi mất đi hai người thân chỉ trong một tháng.

Dù con số đáng sợ, chúng không đủ để thể hiện phạm vi của thảm họa, theo các nhà phân tích. Dữ liệu từ lò hỏa táng, cáo phó và giấy chứng tử nhiều lần cho thấy lượng người chết trong làn sóng Covid-19 thứ hai cao hơn so với báo cáo chính thức.

Sau khi leo thang chóng mặt, dịch bệnh ở Ấn Độ dường như suy yếu chút ít. Cả nước báo cáo ít hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần này, vẫn là con số lớn nhưng thấp hơn kỷ lục 414.000 ca ghi nhận hồi đầu tháng.

Tại thủ đô New Delhi, số trường hợp dương tính mới giảm mạnh sau một tháng phong tỏa. Điều này làm giảm áp lực đối với bệnh viện thành phố, những nơi đã từ chối điều trị bệnh nhân vì thiếu oxy y tế hồi đầu tháng.

Tuy nhiên, tình hình còn nghiêm trọng, đặc biệt là ở nông thôn, nơi phần lớn người dân sinh sống trong điều kiện hạ tầng y tế yếu kém. Nhiều người tử vong vì Covid-19 mà không được xét nghiệm. Hàng trăm thi thể được tìm thấy trên sông Hằng hoặc bị vùi dưới những ngôi mộ tạm bợ gần bờ sông.

screen-shot-2021-05-20-at-12-0-4394-5222-1621487598

Một bệnh nhân Covid-19 được thở oxy bên ngoài bệnh viện tại Jammu, ngày 19/5. Ảnh: AP

Sanjeev Goyal, quan chức Bộ Quốc phòng, đã mất vợ vì Covid-19 vào tháng 4. Vợ ông qua đời trong tình trạng nguy kịch tại phòng cấp cứu vì không có máy thở khi đang mang thai 6 tháng. Goyal trở về quê ở bang Bihar để ngâm tro của vợ theo truyền thống. Ông nói số người có biểu hiện ho, sốt và đau họng tại đây đang gia tăng. Song trong thống kê chính thức, làng không có người nhiễm nCoV vì không ai được xét nghiệm.

Ông Sanjeev Goyal chỉ trích nhà chức trách vì chủ quan, thiếu chuẩn bị trong làn sóng dịch bệnh thứ hai. "Tôi sẽ mang nỗi đau này suốt phần đời còn lại vì không thể nhìn mặt vợ mình lần cuối", Goyal nói.

Số người chết gia tăng tạo nên làn sóng phẫn nộ nhắm đến chính quyền Thủ tướng Narendra Modi. Trước đó, ông cho phép tiến hành các cuộc biểu tình bầu cử và tổ chức sự kiện tôn giáo hàng trăm triệu người tham gia ngay giữa dịch bệnh.

Những ngày gần đây, ông Modi phát biểu về việc hỗ trợ khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa chống dịch.

"Thách thức rất lớn, nhưng tinh thần của chúng tôi còn lớn hơn. Với lòng quyết tâm, tôi sẽ đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng này", ông nói trong cuộc họp ngày 19/5.

Dịch bệnh tái bùng phát khi chương trình tiêm chủng của Ấn Độ trì trệ. Số vaccine sử dụng trong nước đã giảm suốt 6 tuần qua do thiếu nguồn cung và sự thay đổi đột ngột trong chính sách mua bán.

Theo các chuyên gia, số người chết thực tế có thể cao gấp hai đến 8 lần dữ liệu từ chính phủ. Giáo sư Shahid Jameel, chuyên gia virus tại Đại học Ashoka, gần đây lưu ý trong thời điểm bình thường, số ca tử vong vì nhiều lý do ở Ấn Độ là khoảng 27.600 người một ngày. Nếu con số 4.000 người chết vì Covid-19 một ngày là chính xác, chúng chỉ tăng 15% so với thông thường. Điều này không tương thích với hình ảnh kinh hoàng trên khắp cả nước trong những tuần gần đây.

Số người chết tại đất nước không chỉ phản ánh sự lây lan của virus, nó thể hiện tình trạng căng thẳng từ hệ thống y tế yếu kém. Bệnh nhân Covid-19 ra đi tại nhà vì bệnh viện kín chỗ. Người đã nhập viện tử vong do không có máy thở, oxy y tế.

a

Người nhà bệnh nhân Covid-19 chuẩn bị nghi lễ hỏa táng, ngày 19/5. Ảnh: AFP

Mayur Rathod, bác sĩ tại Bệnh viện Saroj ở New Delhi, bắt đầu ngày làm việc lúc 8h sáng. Anh phải trực liên tục đến sáng sớm hôm sau. Anh cập nhật tình trạng giường bệnh hai tiếng một lần, kiểm tra lượng oxy và thuốc dự trữ, báo cáo số ca tử vong lên trang web chính phủ. Bệnh viện có hai bệnh nhân chết vào ngày 19/5, 7 người tử vong một ngày trước đó.

"Chúng tôi kiệt quệ về tinh thần. Thật đau lòng khi nhìn thấy các bệnh nhân chết ngay trước mắt", anh nói.

Cách thủ đô hơn 800 km, tại trung tâm thành phố Bhopal, Mamtesh Sharma, chủ một lò hỏa táng bắt đầu thực hiện nghi thức cuối cùng dành cho những người tử vong vì Covid-19. Hơn một tháng qua, ông phải là việc 14 giờ mỗi ngày giữa những thi thể nhiễm virus.

Hôm 19/5, lò hỏa táng của ông đã thiêu hơn 30 thi thể, trong đó có một bác sĩ nổi tiếng và một doanh nhân giàu có. Bình thường, các đám tang như vậy thu hút rất đông bạn bè và người thân. Giờ đây, mỗi người tử vong chỉ có 4 người đi cùng. Họ cũng nhanh chóng rời khỏi khu hỏa thiêu.

 

Theo Vnexpress

comment Bình luận

largeer