Ăn kem nhả khói, coi chừng bỏng lạnh, thủng ruột

Món kem nhả khói xuất hiện tại Việt Nam đã vài năm. Tuy nhiên, món ăn này vẫn thu hút được giới trẻ bởi tính lạ, gây thích thú cho người dùng. Song nguy cơ tổn hại đến sức khỏe của kem nhả khói chưa hẳn nhiều người đã biết.
05/10/2020 15:33

Kem nhả khói hay kem mây (Liquid Nitrogen Ice Cream) là món ăn có sử dụng nitơ lỏng trong quá trình chế biến khiến món ăn bốc khói, rất bắt mắt. 

Ni tơ lỏng là gì và có độc không?  Theo PGS.TS. Đỗ Quang Trung- Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: ni-tơ không phải là khí độc, tuy nhiên, trong trường hợp tỷ lệ ni-tơ quá cao trong cơ thể có thể gây sốc. Song, vấn đề lớn nhất của loại khí này là độ lạnh. Bình thường, chúng ta ăn uống, hít thở cũng có khí này vào người. Khí ni-tơ lỏng không độc hại, nhưng kem xịt khí ni-tơ lỏng sẽ lạnh hơn kem bình thường. Nếu lạnh quá sâu có thể gây ra việc bỏng lạnh. 

Theo các chuyên gia hóa học, nhiệt độ của ni-tơ lỏng là khoảng âm 196 độ C và có thể gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp. Nguy hiểm hơn khi hít phải khí ni-tơ nồng độ cao vào máu, não bộ sẽ phát một tín hiệu cho haemoglobin (đây là protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích oxy trong cơ thể) ngừng vận chuyển oxy làm tim ngừng đập. Ni-tơ lỏng có thể được ứng dụng phổ biến trong việc chế biến thực phẩm nhưng nó không phải chất an toàn nên phải cẩn thận.

kem nha khoi

Hình minh họa.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đó cũng đã cân nhắc về thức ăn, thức uống chứa nitơ lỏng và ra sức thúc giục mọi người tránh tiêu thụ bất cứ thứ gì được chuẩn bị với chất nguy hiểm tiềm tàng này.

"Nitơ lỏng mặc dù bình thường không độc hại nhưng thực tế có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da và các cơ quan nội tạng nếu bị xử lý sai cách hoặc vô tình nuốt phải ở nhiệt độ cực thấp. Tổn thương có thể xuất hiện sau khi ăn uống, thậm chí đơn giản hơn là do tiếp xúc hóa chất", FDA nhận định.

FDA cũng cho biết thêm, hít phải hơi do nitơ lỏng thải ra cũng nguy hiểm và có thể gây khó thở, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn. Thức ăn và đồ uống có chứa nitơ lỏng thường bán trên thị trường được ví như tạo ra "hơi thở của rồng", "hơi thở trên trời" và chúng thường được bán tại các trung tâm mua sắm, quán ăn, ki-ốt và hội chợ - cũng như một số nhà hàng cao cấp.

Nói về ni-tơ lỏng, Phó giáo sư - Tiến sĩ Phạm Thành Quân (khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết về bản chất thì nitơ lỏng không gây tác hại đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, phải chú ý đến loại nitơ lỏng mà các tiệm mua từ nguồn gốc nào. Ở Việt Nam thường nhập nitơ lỏng từ nước ngoài để phục vụ sản xuất công nghiệp và nghiên cứu khoa học. Mặc dù chưa có quy định cấm dùng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm nhưng các bạn trẻ cũng đừng vì thấy đẹp mà ăn cho vui bởi những nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe.

Thro TS-BS Lâm Vĩnh Niên - Khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: Sử dụng nitơ lỏng được chấp nhận trong chế biến thức ăn nếu các biện pháp an toàn được áp dụng. Cần phải để khí nitơ bay hơi hết trước khi sử dụng thức ăn. Nếu nuốt phải lượng khí nitơ lỏng khoảng 1 muỗng cà phê, nó có thể đông cứng lại, dễ vỡ như thủy tinh hoặc trở thành khí và gây thủng ruột hoặc dạ dày (một ngụm nitơ lỏng tương đương 25 lít khí), hiếm ai có thể nuốt một lượng như vậy do bị lạnh và sẽ nhổ ra ngay. Mặc dù vậy, đôi khi vẫn có thể gặp hiệu ứng Leidenfrost (không cảm thấy lạnh ngay lập tức). 

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp ăn các món ăn tưới ni-tơ lạnh suýt mất mạng. Năm 2018, một cậu bé ở bang Florida, Mỹ đã lên cơn suyễn sau 10 phút ăn snack khói có ni-tơ lỏng có tên gọi là “Dragon’s Breath”. Cậu bé bắt đầu có cơn suyễn nhẹ, sau đó cơn suyễn tăng dần và khó thở. May mắn, một trạm cứu hỏa ở gần đó và những người lính đã cấp cứu kịp thời cho cậu bé trước khi vào viện. 

Trước đó, một bé trai 12 tuổi ở Hàn Quốc trở thành nạn nhân của thực phẩm sử dụng ni-tơ lỏng làm lạnh. Khi vui chơi tại công viên nước ở thành phố Cheonan, miền trung Hàn Quốc, nạn nhân đã ăn món ngũ cốc có tên "hơi thở của rồng" và phải nhập viên ngay sau đó do có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ đã phẫu thuật để xử lý vết thủng 5cm trong dạ dày được phỏng đoán là do cậu bé đã uống ni-tơ lỏng ở đáy tô trước đó.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer