Ăn khoai thay cơm để giảm cân có nên hay không?

Khoai lang có hàm lượng calo thấp, chất xơ cao... thậm chí khoai lang còn được coi là thực phẩm vàng để giảm cân. Tuy nhiên, thay hoàn toàn cơm bằng khoai lang có thực sự tốt?
14/08/2022 11:27
khoai

 Ảnh minh họa

Giảm cân bằng khoai lang là cách làm hiệu quả mà nhiều chị em đã áp dụng. Trên thực tế, khoai lang là một thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, không chỉ cung cấp lượng lớn vitamin mà khoai lang còn có nhiều khoáng chất tốt như canxi, kali, magie...

Khoai lang cũng nhiều chất xơ, protein thực vật và đặc biệt là không chứa các cholesterol xấu.

Theo Eat This Not That, khoai lang là thực phẩm chứa ít tinh bột (khoảng 4g) bằng 1/2 so với cơm, 1/3 so với khoai tây. Ăn khoai trước bữa ăn hạn chế cảm giác thèm ăn, giúp no lâu, giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Jenny Friedman (Mỹ) cảnh báo, không nên ăn hoàn toàn khoai lang thay cơm. Bởi trong khoai lang cũng chứa một lượng đường khá cao, nhất là các dòng khoai lang tím, vàng.

Theo một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, người bệnh thận ăn nhiều khoai lang cũng dễ mắc thêm các chứng về tim mạch.

Nguyên nhân được cho là khi thận yếu, chức năng loại bỏ kali dư thừa cùng bị hạn chế, gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, gây yếu tim...

"Vì vậy, những người bị bệnh thận thường được khuyến cáo hạn chế ăn khoai lang" - bà Jenny nói.

Đặc biệt, chuyên gia này còn khuyến cao, người có hệ tiêu hoá yếu cũng không nên thường xuyên ăn khoai lang.

Những người thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng, ăn nhiều khoai lang sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột. Những người này chỉ nên ăn 2-3 lần trong tuần, không nên ăn kéo dài, liên tục.

Vậy ăn khoai lang như nào cho tốt, thời điểm nào là hợp lý, chuyên gia Jenny đã đưa ra một số lời khuyên:

Vào bữa sáng, thay vì ăn các món nhiều tinh bột như cơm, mì, phở... bạn có thể ăn một củ khoai lang. Kết hợp thêm một hộp sữa chua, thực đơn này sẽ cung cấp đủ năng lượng cho bạn trong cả buổi sáng.

Jenny cho rằng, bữa trưa cũng là bữa giúp phát huy hiệu quả giảm cân của khoai lang. Bạn có thể ăn khoai lang, cùng một chút ức gà, rau xanh và nước gạo lứt. "Một bữa trưa hoàn hảo" - chuyên gia này nói.

Vào bữa tối, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ khoai lang, để tránh trường hợp bị đầy bụng khi đi ngủ.

Bạn cần lưu ý phải kết hợp với việc tiêu thụ những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác và có chế độ luyện tập, hoạt động thể chất khoa học để thu được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

(THEO EAT THIS NOT THAT)

comment Bình luận

largeer