Áp dụng lối sống lành mạnh để kiểm soát suy tim

Việc hoàn toàn coi thường việc áp dụng một lối sống lành mạnh, hơn thế nữa đối với bất kỳ loại bệnh tim mạch vành nào, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến suy tim
27/01/2022 16:04

Mọi người không chú ý đến kiểm nghiệm rằng ăn vặt và ăn uống vô độ là những nguyên nhân chính gây ra bệnh suy tim ở người. Chúng ta có xu hướng bỏ qua những hậu quả lâu dài của việc ngày càng hướng tới lối sống không lành mạnh. Ít hoặc không hoạt động thể chất, hút thuốc, uống rượu, thói quen ăn kiêng kém như có quá nhiều carbohydrate, tiêu thụ đồ ăn vặt và đóng gói giàu chất béo, uống đồ uống nhiều đường, ăn mặn và cay, tất cả đều ảnh hưởng đến tim của chúng ta.

Suy tim không được biết đến nhiều, nhưng điều cần thiết là phải nói về nó vì nó đang xảy ra ở một số lượng lớn hơn. Nó đang được gọi là một loại đại dịch với tỷ lệ tử vong hơn hai mươi phần trăm.

Suy tim là một vấn đề rất lớn. Ba mươi lăm đến bốn mươi triệu người trên toàn thế giới đang phải chịu đựng vấn đề này, và gánh nặng kinh tế thậm chí còn rất lớn. Khoảng một trăm ba mươi sáu tỷ đô la được chi mỗi năm để điều trị bệnh suy tim.

Thuật ngữ suy tim thường bị nhầm lẫn với nhồi máu cơ tim, các khối tim, sự phân biệt của các thuật ngữ để dễ hiểu có thể là:

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng ngừng cung cấp máu đến lõi đột ngột, gây tổn thương nhanh chóng cho các tế bào cơ tim. Nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ dẫn đến tổn thương vĩnh viễn.

Suy tim là một hội chứng mà cơ tim không thể co bóp hoặc thư giãn, là sự suy yếu dần dần của cơ tim, nơi tim không thể bơm máu theo yêu cầu của cơ thể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại sao lại có sự gia tăng suy tim ở dân số trẻ?

Có sự gia tăng béo phì ở trẻ em đi học, giảm hoạt động thể chất, hoặc hút thuốc hoặc uống rượu ở trẻ, góp phần vào sức khỏe tim kém.

Các loại suy tim là gì?

Tiến sĩ Arindam Pandey - Chuyên gia tư vấn tim mạch can thiệp giải thích thêm rằng mọi người tin rằng suy tim là tình trạng tim không ngừng hoạt động, nhưng tim đang hoạt động với công suất giảm. Chức năng bình thường của tim là nhận máu đã khử oxy từ cơ thể và gửi đến phổi. Sau đó, tim sẽ được cung cấp oxy cho máu từ phổi và lưu thông đến toàn bộ cơ thể. Bất kỳ vấn đề nào trong quá trình này sẽ được gọi là suy tim. Có thể có một vấn đề về co bóp tim được gọi là suy tim tâm thu. Một vấn đề trong sự thư giãn do sự cứng của cơ tim được gọi là suy tim tâm trương.

Các yếu tố rủi ro cá nhân mà một người nên biết là gì?

Mọi người cần hiểu rằng người mắc bệnh đi kèm như tiểu đường và cao huyết áp đã ở giai đoạn A của bệnh suy tim. Đồng hồ đã bắt đầu. Tiến sĩ Dilip Kumar - Giám đốc Cath Lab Tim mạch đề cập rằng béo phì, lối sống ít vận động, ăn kiêng kém, hút thuốc và rượu là những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được và cần được quản lý tập trung để giảm thiểu nguy cơ suy tim xảy ra.

Ngoài ra còn có các yếu tố nguy cơ liên quan đến di truyền như tiền sử gia đình bị suy tim mà không thể điều chỉnh được.

Theo dõi và giám sát các yếu tố nguy cơ dưới sự hướng dẫn y tế, bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tim mạch, được khuyến khích mạnh mẽ để ngăn ngừa bệnh nặng thêm.

Khi một người đến giai đoạn cuối của suy tim, tiên lượng như thế nào?

Xử trí suy tim tùy từng trường hợp cụ thể. Tiến sĩ Robin giải thích thêm rằng giai đoạn A là khi một người có nguy cơ phát triển bệnh mà không có triệu chứng. Giai đoạn B là các triệu chứng nhẹ. Giai đoạn C và D là giai đoạn cuối với những thay đổi đáng kể. Bệnh nhân tự đến điều trị muộn hơn ở giai đoạn C khi cơ tim đã yếu đi đáng kể là một thách thức y tế đáng kể. Tại thời điểm này, rất khó để đưa tim trở lại bình thường.

Tiến sĩ Robin nói thêm rằng suy tim đôi khi bị bỏ qua ở phụ nữ. Phụ nữ có thể có tiền sử huyết áp cao trong hoặc sau khi mang thai, thường không được kiểm soát. Nó có thể gây ra sự suy yếu của cơ tim.

Mọi người cần lưu ý rằng các triệu chứng ở phụ nữ và nam giới có thể không theo một quỹ đạo giống nhau. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự tập trung bình đẳng vào các nguyên nhân suy tim đối với phụ nữ.

Khi mới sinh, trẻ mắc bệnh tim cần được giải quyết đầy đủ nếu không có thể tiến triển thành suy tim giai đoạn cuối khi lớn lên.

Các triệu chứng tiến triển như thế nào?

Ngày nay, một người di chuyển mà không có triệu chứng, dần dần các hoạt động hàng ngày có thể trở nên khó khăn, Tiến sĩ Kumar cho biết. Không dung nạp nỗ lực là triệu chứng chính của việc ngày càng mệt mỏi, khó thở, phù chân hoặc bụng, ngất, choáng váng, và những thứ tương tự. Mọi người cần xem kỹ các dấu hiệu và triệu chứng suy tim để tránh tạo gánh nặng cho tim dẫn đến suy tim cuối cùng.

Những lỗi thường mắc phải của mọi người là gì?

Mục tiêu chính của các bác sĩ là bệnh nhân quay trở lại lối sống bình thường. Mọi người nên nhận ra rằng bác sĩ hiện có thể đã ngăn chặn tình trạng tồi tệ hơn xảy ra với việc điều trị. Bệnh nhân cần phải tuân thủ thuốc, lựa chọn thực phẩm, lịch tập thể dục và tái khám theo tần suất quy định với bác sĩ tim mạch hoặc bác sĩ để ngăn ngừa nguy cơ tái phát trở lại. Không trở lại lối sống ban đầu bằng cách sống không lành mạnh.

Các lựa chọn phẫu thuật là gì?

Những tiến bộ không ngừng của khoa học y tế đã mở ra cánh cửa hy vọng cho những bệnh nhân suy tim. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành chuyển hướng máu xung quanh đoạn động mạch bị tắc hoặc tắc một phần. Một stent mạch vành được đặt vào khu vực mới mở của động mạch để giúp không bị thu hẹp hoặc đóng lại. Liệu pháp tái đồng bộ tim hay CRT là một máy tạo nhịp tim giúp tim đập ở nhịp đều đặn ở bệnh nhân block nhánh trái. Những thiết bị này đôi khi hỗ trợ trong việc đảo ngược tình trạng hư hỏng.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh nan y, theo phân loại Interfaces (phân loại dành cho bệnh nhân suy tim), 1-3 sẽ yêu cầu tim nhân tạo hoặc ghép tim.

Tim nhân tạo giúp điều chỉnh phân suất tống máu của tâm thất trái. Ở Ấn Độ, 25 đến 30 trái tim nhân tạo được cấy ghép. Cuộc sống hàng ngày là có thể với trái tim nhân tạo. Con người đã bước vào Thế vận hội với trái tim nhân tạo.

Các bác sĩ kết luận: Suy tim phổ biến hơn các số liệu thống kê đã biết. Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng suy tim là một loạt các dấu hiệu tiến triển chậm của các dấu hiệu có thể nhìn thấy được hoặc không nhìn thấy được như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành hoặc bệnh van tim. Mọi người không biết về các bệnh tim. Do đó, có sự gia tăng các ca suy tim và tử vong. Điều quan trọng là phải hành động trước khi các triệu chứng xấu đi để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Hãy nhớ rằng, suy tim không phải là ngừng lại. Đó là bắt đầu cuộc sống theo một cách mới. Nó có thể được quản lý bằng cách điều trị thường xuyên và thay đổi lối sống phù hợp. 

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer