Australia: 7 người tử vong, hàng chục nghìn người phải đi sơ tán do lũ lụt lớn nhất nhất trong lịch sử

Ngày 28/2, hàng chục nghìn người ở Australia đã được lệnh đi sơ tán khi mưa xối xả khiến nước lũ dâng cao kỷ lục, nhiều người dân bị mắc kẹt trên các mái nhà của họ.
28/02/2022 15:10

Đến nay, 7 người đã thiệt mạng trong đợt mưa lũ này ở Australia. Cơ quan thời tiết của Australia đã cảnh báo, những trận giông bão nghiêm trọng hơn nữa và lượng mưa dữ dội sẽ gây ra "lũ quét đe dọa tính mạng" đối với một vùng ven biển trung tâm Thái Bình Dương này.

Tại thị trấn Lismore, bang New South Wales, cư dân Danika Hardiman thức dậy vào sáng 28/2 và phát hiện nước lũ đục nâu màu bùn đã tràn đến ban công căn hộ tầng hai của cô.

Cô và những người khác cố gắng leo lên mái nhà. Và những người chèo thuyền kayak đã phát hiện ra họ, cắm cờ để báo hiệu cho một chiếc thuyền cứu hộ tạm thời.

Cô Hardiman nói với phóng viên hãng thông tấn AFP: "Chúng tôi được cứu bởi hai người trên một chiếc thuyền, hai người dân địa phương", đồng thời mô tả những cảnh tượng ở Lismore là "kinh khủng". "Hãy tưởng tượng bạn đang ở trên một chiếc thuyền lướt qua mái nhà của người dân. Điều đáng sợ là đây mới chỉ là bắt đầu, sẽ có mưa rất to tiếp diễn".

Các con đê của thị trấn Lismore đã bị mưa lũ phá vỡ, 43.000 cư dân được lệnh phải rời khỏi đây ngay lập tức.

Các dịch vụ khẩn cấp bị "sập" bởi những cuộc gọi kêu gọi viện trợ, khiến một số người dân địa phương bao gồm cả Thị trưởng Steve Krieg của thị trấn Lismore phải chuyển sang mạng xã hội để yêu cầu giúp đỡ.

"Nếu bất cứ ai có thuyền và có thể đến Engine Street, có một phụ nữ mang thai đang ngồi trên mái nhà. Hãy giúp đỡ (cô ấy)", Thị trưởng Steve Krieg đăng trên mạng xã hội Facebook hôm 28/2.

Các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp cho biết, họ đã triển khai một máy bay trực thăng để đưa những cư dân bị mắc kẹt khác khỏi các mái nhà.

Mực nước ở Lismore vẫn chưa đạt đến mức đỉnh dự kiến là 14 m (46 feet), nhưng đây đã là trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử mà thị trấn này phải trải qua.

Trên khắp miền Đông Australia, lũ lụt hiện đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó một người đàn ông 59 tuổi bị dòng nước siết cuốn trôi ở bên ngoài thành phố Brisbane, bang Queensland.

Hàng triệu người được yêu cầu phải ở trong nhà và gần 1.000 trường học ở bang Queensland vẫn phải đóng cửa vì lũ lụt.

Một người đàn ông 70 tuổi đã sống sót một cách thần kỳ sau khi chiếc thuyền của ông bị cuốn theo dòng nước lũ trên sông Brisbane và va chạm với một bến phà, sau đó nhanh chóng bị chìm.

Mưa bắt đầu giảm bớt ở thành phố Brisbane hôm 28/2 nhưng các nhà chức trách cho rằng, thời tiết khắc nghiệt sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này, khi "bom mưa" tiếp tục di chuyển về phía Nam dọc theo bờ biển Australia.

100
100
99
99
98
98
96
97

Hình ảnh về lũ lụt kinh hoàng trong trận mưa lũ tồi tệ nhất ở Australia

Theo VTV

comment Bình luận

largeer