Australia: Virus viêm não Nhật Bản lây lan tại khu vực bị lũ lụt

Virus viêm não Nhật Bản có thể tấn công động vật và con người và mới chỉ được phát hiện tại phía cực Bắc Australia đã xâm nhập vào NSW, Bắc Queensland, Victoria và Nam Australia.
15/03/2022 14:42
855

Muỗi là vật trung gian lây truyền virus gây bệnh viêm não Nhật Bản

Virus viêm não Nhật Bản (JEV) tiếp tục lây lan tại các khu vực bị lũ lụt ở Austrlia với một ca nữa được xác nhận ngày 14/3.

Bệnh nhân JEV là một người đàn ông khoảng hơn 60 tuổi ở bang New South Wales (NSW). Đây là ca bệnh thứ 6 ở bang này, trong khi tổng số ca lây nhiễm trên cả nước đã lên tới 17 ca, trong đó có 2 ca tử vong, kể từ cuối tháng 2 khi virus lây lan qua muỗi này lần đầu tiên được phát hiện tại các trang trại nuôi lợn.

JEV có thể tấn công động vật và con người và mới chỉ được phát hiện tại phía cực Bắc Australia đã xâm nhập vào NSW, Bắc Queensland, Victoria và Nam Australia.

Mặc dù phần lớn người gần như không có triệu chứng, những người khác có thể bị viêm não gây đau đầu, co giật, nôn, mất định hướng và động kinh.

Bà Francesca Frentiu, Khoa Khoa học y sinh thuộc Đại học công nghệ Queensland (QUT), cho biết khó dự đoán chính xác số ca trong tương lai vì thiếu một số thông tin quan trọng như loại muỗi nào truyền JEV, liệu chim hoang dã có mang virus không, virus lây truyền rộng mức nào tại Australia và vai trò tiềm tàng của lợn rừng.

Chính phủ Austrlia đang hành động nhanh chóng để dập đợt dịch mới nhất này. Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết chính phủ đã chi 69 triệu dollar Australia (khoảng 49,5 triệu USD) để mua 130.000 liều vacine ngừa JEV.

Tuy nhiên, bà Frentiu dự báo Australlia có thể tiếp tục chứng kiến thêm sự xuất hiện của loại virus ngoại lai lây qua muỗi này tại những nơi trước đây chưa từng có. 

Theo bà, biến đổi khí hậu đang làm nhiệt độ tăng cao tại những khu vực ôn đới và mở rộng tầm hoạt động của muỗi. Lượng mưa cao bất thường trong nhiều năm cũng có thể làm tăng số lượng muỗi, khiến virus gia tăng hoạt động.

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer