Bắc Giang tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, đang là thời điểm mùa dịch sốt xuất huyết (SXH), để hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong do SXH, không để dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống bệnh SXH.
23/08/2023 09:46

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống bệnh SXH. Khuyến cáo người dân chủ động phòng, chống dịch và khai báo dịch bệnh, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc SXH, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Huy động các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tổ chức triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống SXH trên địa bàn; duy trì hoạt động vệ sinh môi trường 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh SXH tại địa phương, triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh SXH, xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh, không để dịch bùng phát, kéo dài. Tiếp tục đảm bảo kinh phí để tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

Sở Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để khi xuất hiện ổ dịch SXH. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch, đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân; cấp cứu, theo dõi, chuyển tuyến kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong do SXH. Tiếp tục cập nhật cán bộ y tế về hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh SXH, theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền). Đảm bảo sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị, thuốc, dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị SXH. Rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có nguy cơ bùng phát dịch. Chỉ đạo việc hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường các hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh SXH để người dân tự giác, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh việc cấp bổ sung kinh phí cho công tác phòng, chống SXH khi cần. Hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị về nội dung chi, mức chi theo quy định để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện. 

Diệu Hoa

comment Bình luận

largeer