Bắc Giang tăng cường phòng, chống nắng, nóng bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi

Để chủ động phòng, chống nắng, nóng bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, tạo điều kiện cho chăn nuôi của tỉnh phát triển, hoàn thành kế hoạch năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Bắc Giang vừa có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống nắng, nóng bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.
06/06/2023 17:53

Trong những ngày gần đây, nắng nóng có xu hướng gia tăng, các đợt nắng nóng kéo dài 5 - 7 ngày, nhiệt độ cao nhất trong ngày tại khu vực Bắc Bộ có nơi chạm ngưỡng 40°C, nắng nóng đã gây thiệt hại về gia súc, gia cầm tại một số địa phương. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương; thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi, tập trung phổ biến các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi.

Về thức ăn, nước uống, những ngày nắng nóng, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Tăng cường khẩu phần ăn thức ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin… tăng chất đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần ăn cho gia súc, gia cầm. Đảm bảo thường xuyên có đủ nước cho gia súc, gia cầm uống, không làm ẩm ướt nền chuồng. Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

Đối với những khu vực không có đủ nguồn nước, cần có hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi tiết kiệm nước, tái sử dụng nước, dự trữ nước để đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ cho chăn nuôi. Sau những đợt nắng nóng kéo dài, đàn gia súc, gia cầm thường mệt mỏi, sức đề kháng giảm, giảm năng suất, tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy cần bổ sung khoáng, vitamin và dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

Về quản lý nuôi dưỡng, đối với gia súc chăn thả, những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn, về muộn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chuồng.

Đối với gia cầm, nuôi nhốt với mật độ vừa phải, điều chỉnh mật độ theo tốc độ lớn và biểu hiện của đàn gia cầm. Nếu thời tiết quá nóng có thể chăn thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

Đối với lợn, mật độ nuôi nhốt đối với lợn nái 3 - 4 m²/con, lợn thịt là 2 m²/con. Cho lợn uống đủ nước. Tăng cường chăm sóc gia súc non do khi thời tiết nắng nóng là nguyên nhân gây giảm sức đề kháng, dễ phát sinh dịch bệnh.

Chuồng nuôi có bố trí hệ thống cửa để thông gió, bổ sung quạt thông gió, hệ thống phun sương. Đảm bảo nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh khác. Tiêm đầy đủ các loại vacxin cho gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch cho đàn vật nuôi; định kỳ tẩy giun, sán cho vật nuôi, phun thuốc khử trùng diệt ve, mòng, ruồi, muỗi,… Cần quan tâm nhất là các bệnh đường ruột và tiêu hoá bằng cách chủ động cho gia súc ăn, uống thuốc ở liều phòng bệnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT giao Trung tâm Khuyến nông tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, cử cán bộ phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi tại cơ sở.

Chi Cục Chăn nuôi và Thú y thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại các huyện, thành phố. Quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Nguyễn Miền

comment Bình luận

largeer