Bắc Giang: Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Đến 19h00 phút ngày 05/6/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn 02 ổ dịch COVID-19 vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tổng số trường hợp F0 là 3.120 trường hợp (tăng 149 trường hợp); F1 là 19.181 trường hợp; F2 là 86.575 trường hợp.
06/06/2021 09:25

Tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2): Đã có 400 trường hợp F0 (tăng 5 trường hợp). Ổ dịch này đã được kiểm soát, trường hợp mới phát hiện là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa; Khu công nghiệp Quang Châu: Đến nay, đã có 507 trường hợp F0 (tăng 144 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa).

Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân và một số người nhà, người tiếp xúc gần, được phát hiện tại khu vực đã được phong tỏa, khu cách ly tập trung có nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên (thôn Núi Hiểu, Tam Tầng, Trung Đồng).

vnapotalcovid-19bacgiangtangcuongchotkiemdichtaihuyenvietyen5434229-16214344148291767666375

Dự báo trong những ngày tới, tiếp tục phát sinh các ca nhiễm mới song mức tăng có chiều hướng giảm và vẫn tăng chủ yếu trong nhóm công nhân ở khu phong tỏa và tại các khu cách ly tập trung có công nhân đã từng ở trọ tại các khu vực có mật độ ca nhiễm cao ở huyện Việt Yên. 

Hiện tại tỉnh đã kiểm soát, quản lý chặt, khoanh vùng và thu hẹp phạm vi các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Do vậy, các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế hoặc nằm trong vùng phong tỏa.

Công tác truy vết, xét nghiệm

Ngày 05/6/2021, tiếp tục tập trung lấy mẫu công nhân, người dân trong các khu vực bị phong toả, sinh sống, tạm trú, cư trú trên địa bàn được lấy mẫu trên địa bàn huyện Việt Yên. Tổng cộng đến nay đã lấy 932.879 mẫu (riêng trong ngày 05/6/2021 là 23.093 mẫu); đã chạy 918.174 mẫu.

Chỉ đạo các địa phương tăng cường lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã lấy mẫu tầm soát cộng đồng được 329.805 người (tăng 20.852 người). 

Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch tổng thể lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao là công nhân đang và từng ở trọ tại thôn Núi Hiểu với tần suất 2 ngày/lần.

Tiếp tục củng cố tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; tuyên truyền, vận động giám sát việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch. Trong ngày, qua giám sát phát hiện 28 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, tổ đã thông tin cho các huyện, thành phố kịp thời đưa đi xét nghiệm sàng lọc, đến nay chưa có trường hợp nào dương tính.

Trong ngày 05/06/2021, Tổ giám sát thông tin trên Tờ khai y tế theo phần mềm https://tokhaiyte.vn đã gọi cho 204 người có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng bất thường. Phát hiện 03 trường hợp F1 đang cách ly y tế tại nhà (01 xã Quang Châu; 01 xã Vân Trung, 01 xã Quảng Minh huyện Việt Yên). Tổ đã liên hệ với Trạm Y tế xã/thị trấn trên địa bàn huyện Việt Yên để xác minh thông tin và hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch.

Thực hiện cách ly

Ban chỉ đạo phòng chống dịch tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện các quy định về quản lý cách ly tập trung, cách ly tại nhà ở các địa phương; yêu cầu giãn cách tối đa các trường hợp cách ly trong các khu cách ly tập trung để phòng tránh lây nhiễm chéo.

Chỉ đạo tiếp tục thực hiện giãn cách các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; đã di chuyển tiếp 2.800 công nhân tại thôn Núi Hiểu sang các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Việt Yên.

Triển khai thực hiện hướng dẫn về việc thực hiện cách ly đối với trẻ em dưới 15 tuổi của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang.

Tiếp tục kiểm tra thực tế và chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg tại các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn cách ly y tế 224 thôn, tổ dân phố; cách ly y tế 4 xã, phường, thị trấn; giãn cách xã hội 30 xã, phường, thị trấn, 23 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 6 huyện; giãn cách xã hội thành phố Bắc Giang, huyện Tân Yên.

Chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm soát chặt chẽ tại các chốt chặn, chốt kiểm soát dịch, đối với khu vực giáp ranh, cùng tuyến đường thống nhất lựa chọn vị trí, thành lập 01 (một) chốt/trạm kiểm soát chung, phân công bố trí ca trực phù hợp vừa đảm bảo tiết kiệm nhân lực, vừa thuận tiện cho các phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các phương tiện giao thông khi phải dừng, đỗ để kiểm tra.

Trong ngày, tiếp tục có 435 người hoàn thành thời gian cách ly tập trung được đưa về nơi cư trú (đến nay, đã có 9.940 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung được đưa về nơi cư trú tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định). - Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch với số tiền trên 3,3 tỷ đồng.

Công tác điều trị

Đến nay, tỉnh đã chuẩn bị 17 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính với công suất dự kiến 5.100 giường. Trung tâm ICU tại Bệnh viện Tâm thần đã hoàn thiện đi vào hoạt động; trong ngày, đã tiếp nhận 03 bệnh nhân vào điều trị.

Tiếp tục hoàn thiện khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Khu nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Fuji Bắc Giang; dự kiến đi vào hoạt động vào ngày 6/6.

Trong ngày, đã có thêm 33 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (cộng dồn đến nay đã có 186 bệnh nhân ra viện). Hiện đã có 232 bệnh nhân đã âm tính lần 1 và 33 bệnh nhân âm tính lần 2. Dự kiến trong những ngày tới, số lượng bệnh nhân đủ điều kiện ra viện sẽ ngày càng tăng.

Tiếp tục chỉ đạo cung cấp kịp thời các điều kiện phục vụ khu điều trị, cách ly; phương án đảm bảo cấp điện đảm bảo an toàn cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 và các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 29/5/2021 đến nay, đã tiêm được trên 153.000 liều vaccine. Như vậy, trong 06 ngày tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine, trong đó tập trung chủ yếu cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân (vượt kế hoạch 01 ngày so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang).

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer