Bắc Giang xác định trách nhiệm từng cá nhân trong công tác chấm thi

Chiều ngày 12/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Bắc Giang.
13/07/2022 08:44

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh Bắc Giang có 20.608 thí sinh đăng ký dự thi tại 37 điểm thi; không có thí sinh thuộc diện F0. Trong hai ngày thi, có 02 thí sinh vi phạm quy chế.

Thông tin tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bắc Giang cho biết, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra công tác chấm thi, gồm 01 trưởng đoàn, 02 phó đoàn, 01 thư ký, 09 ủy viên; đồng thời giao trách nhiệm đến từng cán bộ. Trong đó, 01 thành viên giám sát công tác làm phách, 02 thành viên giám sát chấm trắc nghiệm và 10 thành viên giám sát chấm tự luận.

Với công tác phúc khảo và xét tốt nghiệp, tỉnh đã thành lập hai đoàn thanh tra công tác chấm phúc khảo bài thi và xét tốt nghiệp, mỗi đoàn có 03 thành viên. Tổ giám sát gồm 02 thành viên thực hiện việc giám sát Đoàn thanh tra ở các khâu của kỳ thi.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang

Công tác chấm thi được Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt, quy củ theo đúng quy chế. Ban chấm thi tự luận có 202 thành viên, chấm kiểm tra theo đúng yêu cầu tại điều 30 của quy chế thi, chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi.

Ban chấm thi trắc nghiệm 21 thành viên, được bố trí 01 phòng thực hiện việc bảo quản bài thi trắc nghiệm, chấm thi trắc nghiệm; được lắp đặt camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong phòng 24 giờ/ngày, bố trí các hòm tôn chắc chắn có khóa để bảo quản bài thi. Hệ thống phương tiện, thiết bị chuẩn bị cho công tác chấm thi trắc nghiệm gồm 04 máy quét, 05 máy tính có cấu hình đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ chấm bài thi trắc nghiệm.

Giao nhiệm vụ, trách nhiệm đến từng cá nhân tham gia lực lượng trực, bảo vệ, giám sát phòng bảo quản bài thi, chấm thi ở cả hai khu vực chấm thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, đúng quy chế thi và văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Nhìn chung, công tác tổ chức kỳ thi tại tỉnh Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, toàn diện, hiệu quả của các cấp, ban, ngành cũng như sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Qua kiểm tra thực tế tại điểm chấm thi, đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác tổ chức kỳ thi của tỉnh Bắc Giang. Đoàn kiểm tra cũng lưu ý với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh rà soát công tác, quy trình chấm thi; Cơ sở vật chất đối với khu vực chấm thi; Nghiệp vụ chấm thi của các cán bộ chấm thi; Bảo quản bài thi sau khi chấm... theo đúng trình tự, quy chế.

Ghi nhận sự chủ động, khắc phục khó khăn của Bắc Giang trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tất cả các khâu, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cần tăng cường công tác giám sát. Giám sát có thể bằng con người, có thể bằng thiết bị để nâng cao tính khách quan, công bằng của kỳ thi. Phải có sự ghi chép, biên bản, chữ kí, niêm phong,… để ngăn chặn, phòng tránh sai sót. Công tác thanh tra, kiểm tra cần có những cải tiến, rút kinh nghiệm, điều chỉnh để tốt hơn ở những kỳ thi sau.

Thứ trưởng nhấn mạnh yếu tố nhân sự trong công tác tổ chức kỳ thi, ở tất cả các khâu. Thứ trưởng cho rằng, quy trình, quy chế có chặt chẽ đến mấy nhưng yếu tố con người lỏng lẻo thì sai sót vẫn có thể xảy ra. Quy trình do con người xây dựng, chính vì vậy cũng có thể vì con người mà quy trình bị phá vỡ. Một kỳ thi thành công đòi hỏi từng cá nhân nhất thiết phải nhận thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi cũng như vai trò, trách nhiệm của mình.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

comment Bình luận

largeer