Bạc Liêu có 3 gói thầu thiếu minh bạch liên quan Công ty Việt Á

Ngày 21/5, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ký thông báo kết luận thanh tra đột xuất công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện quy trình, định mức, giá dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 đối với Sở Y tế và các cơ sở y tế.
21/05/2022 10:50

3 gói thầu mua sinh phẩm của Công ty Việt Á có dấu hiệu thiếu minh bạch

Qua thanh tra công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm kit test tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC Bạc Liêu), Thanh tra tỉnh này phát hiện một số vi phạm.

Cụ thể, Thanh tra phát hiện trong công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Giám đốc CDC Bạc Liêu quyết định trên cơ sở đề xuất của Khoa Xét nghiệm; Phòng Tài chính - Kế hoạch, không thể hiện thông qua tập thể Ban Giám đốc. Hợp đồng thuê thẩm định giá chưa ràng buộc chặt chẽ, xác định sai mục đích thẩm định.

Một số gói thầu tính pháp lý của hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định để làm cơ sở lập dự toán, bảng báo giá sao chụp, không đủ 3 bảng báo giá, bảng báo giá không thể hiện đặc tính, chủng loại hàng hóa; dự toán không nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; có mặt hàng không cùng đặc tính, chủng loại so với gói thầu trước đó.

CDCBalieu-1640332802207

CDC Bạc Liêu

Khi thực hiện hợp đồng không tuân thủ đúng các quy định, sai với quyết định phê duyệt như chia gói thầu để thực hiện hợp đồng; hợp đồng không ràng buộc bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc có ràng buộc nhưng không thực hiện; có mặt hàng thay đổi nước sản xuất; tăng, giảm số lượng; không tài liệu chứng nhận chất lượng, xuất xứ hàng hóa...

Đặc biệt, 3 gói thầu mua sinh phẩm của Công ty Việt Á sản xuất thì công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch; vi phạm các quy định trong khâu lập kế hoạch và thực hiện hợp đồng.

“Vi phạm trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thiếu kiểm tra giám sát, vi phạm các quy định trong mua sắm, gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước. Khoa Xét nghiệm và Phòng Tài chính - Kế hoạch chưa làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất dẫn đến xảy ra các vi phạm”, thông báo nêu.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị chuyển hồ sơ 3 gói thầu mua sinh phẩm, hoá chất, vật tư y tế liên quan Công ty Việt Á (do CDC Bạc Liêu làm chủ đầu tư) sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu để điều tra.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, ngày 7/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh có văn bản yêu cầu CDC cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á và các công ty khác.

Thất thoát hơn 882 triệu đồng tại 4 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cũng phát hiện vi phạm tại hồ sơ thẩm định giá đối với 3 hợp đồng (4 gói thầu) do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Cụ thể, đơn vị thẩm định giá là Công ty TNHH Thẩm định giá Tây Nam không tuân thủ các quy định về thẩm định giá, vi phạm quy trình, tiêu chuẩn thẩm định. Vi phạm này gây thiệt hại đến lợi ích của khách hàng (Sở Y tế), làm tăng giá trị của 8 mặt hàng, gây thiệt hại, thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 822 triệu đồng.

Theo thanh tra Bạc Liêu, đơn vị thẩm định giá có trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại này.

Bên cạnh đó, 1 trong 4 gói thầu (Gói thầu số 06) được Sở Y tế Bạc Liêu mua trước khi có chủ trương của UBND tỉnh là sai về trình tự, thủ tục, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trễ hạn so với quy định. Công tác nghiệm thu, thanh lý hợp đồng thẩm định giá thiếu chặt chẽ, không phát hiện sai sót chứng thư thẩm định giá.

Sở Y tế chưa đánh giá toàn diện về nhu cầu, tính cấp thiết trong việc mua sắm trang thiết bị. Vì vậy, có loại thiết bị mua sắm thiếu đồng bộ dẫn đến chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng, đơn vị khác có nhu cầu sử dụng nhưng chưa được trang bị kịp thời.

“Sai phạm trên thuộc trách nhiệm của Ban Giám đốc Sở Y tế, trọng tâm là Giám đốc và cấp phó phụ trách và các bộ phận, cá nhân có liên quan”, thông báo nêu.

Cũng theo thông báo kết luận thanh tra, Thanh tra Bạc Liêu kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra đối với vi phạm tại 4 gói thầu nói trên.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer