Bắc Ninh đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè và mùa bão, lụt

Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch số 41/KH-BQLATTP về đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè và mùa bão, lụt năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
13/06/2023 15:03

Theo đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, kết hợp với tuyên truyền trực quan qua pano, màn hình led, băng rôn, tờ rơi… về an toàn thực phẩm trong mùa hè và mùa bão, lụt, lồng ghép với công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên và do Clostridium botulinum.

Nội dung truyền thông tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn (thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, còn hạn sử dụng và đảm bảo an toàn…), sơ chế, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Nước sử dụng trong ăn uống, chế biến phải khử trùng, đặc biệt trong thời gian bão, lụt xảy ra.

Ảnh: Bacninh.gov

Ảnh: Bacninh.gov

Thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi giết mổ, phân phối, chế biến thịt gia súc, gia cầm, tiệt trùng các dụng cụ, bát đũa trước khi ăn uống. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường. Không nên tự đóng gói kín các thực phẩm và để kéo dài trong điều kiện không đông đá để phòng chống ngộ độc thực phẩm do Clostridium botulinum.

Tuyên truyền để người dân tuyệt đối không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động thực vật độc như nấm độc, côn trùng lạ, độc (nếu sử dụng côn trùng thông thường phải chế biến, sơ chế bảo đảm an toàn thực phẩm trước khi ăn), cá nóc, so biển, ốc lạ, quả lạ…; chú ý đảm bảo an toàn trong chế biến và sử dụng thịt cóc.

Phổ biến các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu, cụm công nghiệp; các chợ; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm,… Yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh. Trong sản xuất đồ hộp, phải chấp hành chế độ khử khuẩn một cách nghiêm ngặt.

Tuyên truyền hướng dẫn các hộ chăn nuôi, trồng trọt sử dụng các loại thức ăn, thuốc, hóa chất, chất xử lý môi trường nằm trong danh mục được phép sử dụng, không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm để kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm. Tập trung vào các cơ sở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ăn ngay, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; bếp ăn tập thể tại bệnh viện, khu, cụm công nghiệp,... Phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Triển khai các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục các sự cố về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, không để lan rộng trong cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer