Bắc Ninh: Hơn 550 doanh nghiệp bố trí chỗ ăn ở cho công nhân khi làm việc tại công ty

Theo Ông Bùi Hoàng Mai - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, hiện có hơn 550 doanh nghiệp hoàn thiện và gửi phương án, kế hoạch bố trí cho người lao động ăn, ở và làm việc lại tại công ty.
05/06/2021 18:16

Trước đó, theo Kết luận số 56/TB-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh, cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai cho người lao động ăn ở và làm việc tại nhà máy kể từ 2/6. 

Cũng theo ông Mai, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức họp khẩn và ra văn bản hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp triển khai thực hiện. Đồng thời huy động 100% cán bộ, công nhân viên túc trực 24/24 để hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Empty

Ngoài ra, mọi giao dịch với các doanh nghiệp đều được triển khai theo hình thức trực tuyến, nhằm giải quyết kịp thời, bảo đảm an toàn, khoảng cách theo quy định về phòng dịch.

Được biết, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh thành lập 40 đoàn đi kiểm tra, thẩm định những đơn vị nào đủ điều kiện an toàn phòng dịch, phòng chống cháy nổ, đảm bảo điều kiện ăn ở cho công nhân mới được phép hoạt động trong khu công nghiệp. Đối với doanh nghiệp không có nhà ở tạm thời cho công nhân ở nhà máy, doanh nghiệp thì tạm thời dừng sản xuất.

Empty

Các công ty đã nố trí khu vực cho công nhân ăn, nghỉ, đảm bảo giãn cách để phòng chống dịch (Ảnh: BQL Khu công nghiệp Bắc Ninh cung cấp)

“Hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng hết sức có thể để bảo đảm tối đa về cơ sở vật chất, đáp ứng cho nhu cầu ăn, nghỉ của người lao động. Chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có ký túc tạm thời cho công nhân ở tại chỗ thì mới cho hoạt động.”, ông Mai cho biết.

Empty

Liên quan đến vấn đề này, Ông Shim Chul Woo, Tổng Giám đốc một Công ty thuộc KCN Quế Võ cho hay, tình hình dịch COVID-19 khiến sản xuất phải tạm ngưng. Nên khi tỉnh có chủ trương vừa duy trì sản xuất lại đảm bảo chống dịch cho công nhân ăn ở và làm việc tại nhà máy, công ty đã sắp xếp lại các khu vực, dành không gian làm nơi ở, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết lập các phòng tắm, nhà vệ sinh cho người lao động, để khởi động lại  sản xuất.

Empty

Phòng ăn của công nhân trong khu công nghiệp 

Chị Nguyễn Thị Luyện, nhân viên văn phòng một Công ty thuộc KCN VSIP Bắc Ninh cũng chia sẻ, trong tình hình dịch diễn biến phức tạp và lây lan nhanh như hiện nay, việc quyết định ăn ở, làm việc tại nhà máy là hợp lý để dễ khoanh vùng và tránh lây lan ra cộng đồng.

Empty

Chuẩn bị màn, chiếu cho công nhân sinh hoạt ngay tại nhà máy

“Ở lại công ty làm việc, chúng tôi được sắp xếp chỗ ăn nghỉ, ngoài ra công ty có hỗ trợ thêm 100 nghìn đồng/ngày, miễn phí 3 bữa ăn và cấp một số đồ dùng cá nhân. Tuy có con nhỏ nhưng vì chế độ đãi ngộ tốt và công ty mong muốn công nhân trở lại sản xuất để kịp giao hàng cho khách, nên tôi cố gắng thu xếp công việc để quay trở lại làm việc”, chị Luyện nói.

Bắc Ninh là trung tâm của các tỉnh phía Bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử, viễn thông. Theo thống kê, các KCN Bắc Ninh thu hút hơn 1.100 doanh hoạt động, với hơn 320.000 lao động, trong đó lao động ngoại tỉnh chiếm 75%. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp việc vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong nhà máy cũng như trong cộng đồng là điều hết sức quan trọng. Do đó, việc triển khai cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy là giải pháp duy nhất "không có tiền lệ".

Hồng Nguyên

comment Bình luận

largeer