Bắc Ninh tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký, ban hành văn bản số 977/UBND-NN về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.
29/03/2024 15:39

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dại theo quy định của pháp luật về thú y, pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.

Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống bệnh dại động vật tại các huyện, thị xã, thành phố. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản chủ động mua sắm, chuẩn bị đầy đủ vaccine dại, hóa chất, vật tư nhằm kịp thời phân bổ cho các địa phương để triển khai công tác tiêm phòng và phòng, chống bệnh dại động vật. Tổ chức giám sát bệnh dại trên chó, mèo; thường xuyên theo dõi, nắm bắt đặc điểm dịch tễ của bệnh, sự biến đổi của virus dại để tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Thực hiện nghiêm việc báo cáo dịch bệnh động vật thông qua Hệ thống báo cáo trực tuyến (VAHIS). Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Sở Y tế, kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện trường hợp chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn người; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

bacninh

(Ảnh: Bacninh.gov)

Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống bệnh dại trên người tại các huyện, thị xã, thành phố. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua sắm, chuẩn bị đầy đủ vaccine, huyết thanh kháng dại, hóa chất, vật tư để triển khai công tác phòng, chống bệnh dại ở người. Triển khai giám sát bệnh dại trên người để tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế xây dựng các chuyên mục đưa tin, tuyên truyền sâu, rộng về công tác phòng, chống bệnh dại trên người và động vật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong nuôi, quản lý chó mèo và vật nuôi khác có nguy cơ gây bệnh, tiêm vaccine và phòng, chống bệnh dại.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện công tác tiêm phòng, chống bệnh dại và quản lý đàn chó, mèo. Thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng khu dân cư, thôn, xã; hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vaccine và phòng, chống bệnh dại; không để chó, mèo thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng từ 85-90% tổng đàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Anh Tuấn

comment Bình luận

largeer