Bắc Ninh xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2584/UBND-NN, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh.
11/08/2023 11:47

Theo phản ánh của một số cơ quan truyền thông, thời gian qua tình trạng buôn bán, vận chuyển lợn trái phép vào Việt Nam, nhất là từ Campuchia diễn ra phức tạp làm ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, đồng thời gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn trong nước.

Tại tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua tình hình dịch bệnh trên đàn lợn được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết thay đổi thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát sinh, phát triển; việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn tăng mạnh trong khi một bộ phận người chăn nuôi chưa chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn lợn của tỉnh là rất cao.

Ảnh: Bacninh.gov

Ảnh: Bacninh.gov

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh do buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép lợn từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi, an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng, Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền cho nhân dân về sự nguy hiểm trên lợn nhập lậu, bệnh có thể lây sang người và tác hại khi buôn bán, vận chuyển lợn không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; chủ động giám sát, phát hiện lợn có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, báo cáo kịp thời chính quyền và cơ quan thú y để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Vận động người dân không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn nhập khẩu trái phép vào địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở thu gom, giết mổ gia súc, chú trọng kiểm tra truy xuất nguồn gốc đối với việc vận chuyển lợn tiêu thụ tại địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Tổ chức thống kê số liệu, kiểm soát đàn lợn tại các địa phương, kịp thời phát hiện sự biến động, tăng số lượng đột biến do có sự cấu kết, hợp thức hóa nguồn gốc lợn được vận chuyển, nhập lậu.

Thành lập các đoàn công tác tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố.

Hoàng Tùng

comment Bình luận

largeer