Bác sĩ cảnh báo ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến mà phụ nữ mắc phải. Nó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em và khiến chị em khó thụ thai tự nhiên.
26/01/2022 15:11

Mặc dù vô sinh sau ung thư cổ tử cung là không thể tránh khỏi, nhưng một người phụ nữ có thể bảo tồn khả năng sinh sản của mình bằng cách đông lạnh trứng của mình. Ung thư cổ tử cung bắt đầu từ cổ tử cung của phụ nữ, là phần cuối dưới và hẹp của tử cung. Một số chủng vi rút u nhú ở người (HPV), một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể là lý do đằng sau sự xuất hiện của bệnh ung thư này. Hơn nữa, có một hệ thống miễn dịch kém, các tệ nạn như hút thuốc, và bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) chlamydia, bệnh lậu và giang mai cũng là thủ phạm đằng sau nó. Các triệu chứng mà phụ nữ có thể biểu hiện là tiết dịch âm đạo có máu, chảy máu sau khi giao hợp hoặc thậm chí giữa kỳ kinh và đau vùng chậu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Bharati Dhorepatil, Chuyên gia Tư vấn Sinh sản, NOVA IVF Pune cho biết, “Hóa trị và xạ trị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người. Nếu một người đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung được thực hiện khi người ta không làm xét nghiệm Pap smear và ung thư cổ tử cung không được phát hiện ở giai đoạn đầu, thì cô ấy sẽ không thể thụ thai. Và nếu buồng trứng bị cắt bỏ đồng thời thì người phụ nữ sẽ không thể sản xuất được trứng, dẫn đến vô sinh. Nếu ung thư cổ tử cung được điều trị với sự trợ giúp của xạ trị, thì các tia để tiêu diệt các tế bào ung thư sẽ khiến buồng trứng của một người tiếp xúc với bức xạ, làm hỏng chúng và một người sẽ không thể sản xuất trứng. Điều này có thể dẫn đến mãn kinh sớm. Người có tử cung tiếp xúc với bức xạ hoặc người đang dùng thuốc hóa trị có thể có nhiều khả năng bị sẩy thai hoặc sinh non do thiếu máu đến tử cung.

Tiến sĩ Preethika Shetty, Bác sĩ Tư vấn Sản phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản, Kharadi cho biết, “Phẫu thuật cắt cổ tử cung triệt để có thể được thực hiện trong giai đoạn 1a hoặc 1b của ung thư cổ tử cung, trong đó toàn bộ cổ tử cung hoặc mô bên cạnh cổ tử cung sẽ bị loại bỏ. Nhưng một phụ nữ vẫn có thể mang thai sau thủ thuật này. Một người sẽ phải thảo luận với chuyên gia trước khi bắt đầu điều trị ung thư cổ tử cung và xóa tất cả những nghi ngờ liên quan đến nó. Tình trạng vô sinh dẫn đến những cung bậc cảm xúc từ hy vọng đến sợ hãi, và các cặp vợ chồng có thể khó chịu đựng cùng nhau. Sự chênh lệch cảm xúc này gây ra căng thẳng trong mối quan hệ và thậm chí là cảm giác căng thẳng ”. 

“Vô sinh do ung thư cổ tử cung có thể gây đau khổ và là một vấn đề đáng lo ngại. Một người phụ nữ có thể cảm thấy không hoàn thành công việc, sẽ lo lắng, căng thẳng, chán nản, cô đơn và sa lầy. Việc một người phụ nữ biết rằng cơ quan sinh sản của mình không còn hoạt động được nữa có thể là một điều vô cùng tồi tệ đối với một người phụ nữ. Những phụ nữ mong muốn duy trì khả năng sinh sản của mình được giới thiệu đến một chuyên gia tư vấn sinh sản, người có thể biến ước mơ được làm mẹ của họ thành hiện thực. Đông lạnh trứng có thể là một lựa chọn tốt cho những phụ nữ như vậy. Đông lạnh trứng (bảo quản đông lạnh noãn) là phương pháp lấy trứng từ buồng trứng của người phụ nữ. Sau đó, những quả trứng chưa được thụ tinh được lưu trữ và đông lạnh để sử dụng trong tương lai. Phương pháp này phù hợp với phụ nữ muốn hoãn thai do nguyện vọng nghề nghiệp, người đang điều trị ung thư ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, phụ nữ sau mãn kinh,và một người bị lạc nội mạc tử cung", bác sĩ Dhorepatil kết luận.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer