Bài 2: Các sản phẩm do Công ty Dược Phúc Hưng sản xuất có dấu hiệu hàng giả, nhà máy "chối bỏ" trách nhiệm

Mặc dù nhiều sản phẩm thực phẩm bổ sung do Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất không đảm bảo chất lượng, thiếu rất nhiều chỉ tiêu hàm lượng, tuy nhiên, nhà máy vẫn "chối bỏ" trách nhiệm của mình và "đổ lỗi" cho công ty phân phối, khiến người tiêu dùng mất niềm tin về các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Phúc Hưng.
19/07/2023 14:24

Như thông tin mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã phản ánh "Bài 1: Nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất không đảm bảo chất lượng", từ việc chị Hường - Hà Nội đã đặt mua rất nhiều sản phẩm thực phẩm bổ sung về cho cả nhà uống, vì tin vào những lời quảng cáo trên mạng. Thế nhưng, kết quả là tất cả các sản phẩm đều không đạt hiệu quả như người bán tư vấn. Sau khi gửi sản phẩm đi phân tích thành phẩm, kết quả kiểm nghiệm, phân tích khiến chị Hường bất ngờ vì các chỉ tiêu hàm lượng thành phần Glutathione, Collagen, vitamin E của cả 3 sản phẩm đều không đủ so với chỉ tiêu ghi trên bao bì sản phẩm.

dai dien luon

Sau phản ánh của khách hàng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có Công văn số 31/2023/CV- SKCĐ ngày 9/6/2023 gửi đến Sở Y tế tỉnh Thái Bình, về việc cần làm rõ hoạt động tại nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng, về đề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình vào cuộc kiểm tra nghi vấn 3 sản phẩm kém chất lượng mà bạn đọc phản ánh, cùng với đó là vấn đề công tác hậu kiểm của Sở Y tế Thái Bình đối với các sản phẩm khác của Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng như thế nào?. Ngày 27/6/2023 Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được Công văn trả lời, số 221/ATTP-KATTP, ghi ngày 21/6/2023 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình.

Nội dung công văn chưa giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng về chất lượng các sản phẩm khác, do nhà máy Phúc Hưng sản xuất, mà chỉ nêu chung chung về những sản phẩm mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh, khi trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng như sau: "Các sản phẩm thực phẩm bổ sung nước uống Collagen Hồng Đào Hoa, thực phẩm bổ sung Kẹo thạch táo Detox Jelly,  thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg, không thuộc phạm vi tiếp nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình. Bởi vì 3 sản phẩm này, Công ty CP Dược mỹ phẩm Phúc Hưng chỉ sản xuất theo yêu cầu cho Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen, địa chỉ số 18, ngõ 9, đội 8 thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Do vậy, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và gửi bản tự công bố sản phẩm đến cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn". 

ghepanh2

Sản phẩm nước uống collagen Hồng Đào Hoa cũng thiếu rất nhiều chỉ tiêu so với nhãn trên bao bì

Ở một khía cạnh khác, để kiểm chứng thông tin, phóng viên đã tìm đến địa chỉ số 18, ngõ 9, đội 8 thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội của Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen (theo địa chỉ ghi trên nhãn là đơn vị phân phối và được Công ty Dược mỹ phẩm Phúc Hưng cho biết là đơn vị chịu trách nhiệm pháp luật về chất lượng sản phẩm) thì đây là địa chỉ ma. Người dân và chính quyền địa phương cho biết ở đây không có Công ty nào cả. 

Tham chiếu Nghị định 98/2020/NĐ-CP có quy định về hàng giả như sau: “Hàng giả” gồm:...b) Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa. 

Như vậy, đối với các sản phẩm Thực phẩm bổ sung Kẹo thạch táo Detox Jelly có số tự công bố: 0122/Onlyqueen/2022, ngày sản xuất 25/07/2022, số lô 250722; Thực phẩm bổ sung nước uống Collagen Hồng Đào Hoa có số tự công bố: 0822/onlyqueen/2022, số lô: 200922, ngày sản xuất 20/09/2022; Thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg có số tự công bố: 0322/onlyqueen/CBSP, ngày sản xuất 20/09/2022, số lô:  200922...có các chỉ tiêu chất lượng như hàm lượng vitamin E, Glutathione, Collagen chỉ đạt mức từ 70 % trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật, hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa thì sẽ được xem là hàng giả và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi liên quan đến sản xuất buôn bán hàng giả tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP nêu trên. 

Một đơn vị sản xuất đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thẩm định toàn bộ hệ thống từ nhân sự, máy móc, dây chuyền sản xuất đến con người, vậy mà có thể sản xuất ra những sản phẩm không đảm bảo chất lượng theo quy định như vậy, còn hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm khác do Công ty Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất, đã bán ra thị trường thì sao? Đặc biệt là đối với dòng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ trong điều trị bệnh, nếu cũng không đảm bảo chất lượng như những sản phẩm nêu trên, thì sẽ gây ra hệ lụy rất lớn cho người tiêu dùng về việc sử dụng những sản phẩm do công ty này sản xuất? Phải chăng người tiêu dùng vẫn hàng ngày tiền mất, tật mang. Mà không biết có mang bệnh vào người hay không thì phải có sự giám định của chuyên gia y tế, tuy nhiên trước mắt là họ mất tiền, mất công kỳ vọng vào một sản phẩm không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được công khai quảng cáo, công khai tư vấn giới thiệu tràn lan trên thị trường.

Đối với những sản phẩm Kẹo thạch táo Detox Jelly, Thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg, sản phẩm nước uống collagen hồng đào hoa không bảm bảo chất lượng, có dấu hiệu hàng giả nêu trên, thì Công ty Dược mỹ phẩm Phúc Hưng là đơn vị sản xuất có trách nhiệm như thế nào?

Đề nghị Bộ Y tế, UBND tỉnh Thái Bình, Cục quản lý thị trường tỉnh Thái Bình và các cơ quan liên ngành phối hợp chỉ đạo, lấy mẫu và thanh kiểm tra nhà máy Dược mỹ phẩm Phúc Hưng để răn đe và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). 

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer