Bài 2: Sản phẩm "trôi nổi" thủy phân 1 của Nusee cần phải được thu hồi vì có dấu hiệu lưu hành hàng giả

Dù sản phẩm thủy phân 1 của Nusee có dấu hiệu chưa được cấp phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng qua tay bán hàng của vợ chồng Boss Hiền Nguyễn - Vũ Ngọc Tiến, đã trở thành một sản phẩm cao cấp, với giá hơn một triệu đồng.
30/03/2024 19:41

Như thông tin Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã phản ánh trước đó " Bộ sản phẩm Mộc Mỹ Nhân mang thương hiệu Nusee có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, khiến da mặt khách hàng bỏng rát", nói về trường hợp của chị Nguyễn Hương (Hải Dương), sau khi mua bộ sản phẩm Mộc Mỹ Nhân với giá 4.745.000đ về dùng với mong muốn sạch mụn, hết nám, làn da căng bóng như quảng cáo của người bán hàng. Tuy nhiên, dùng một thời gian, chị thấy da mặt chị bị tăng sắc tố nhiều hơn, da mặt dần mỏng, yếu đi, có dấu hiệu bị bội nhiễm, nóng bừng cảm giác rân rân, như bị sốt.....”. Vợ chồng anh Đức, chị Nguyễn Hương đã mang bộ sản phẩm đi kiểm nghiệm thì phát hiện bộ sản phẩm có chứa chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. 

bo sp c hiep dung

Sản phẩm mà chị Vy Thị Hiệp đã mua nhưng không dám sử dụng

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải bài viết trên, Ban biên tập lại tiếp nhận thêm thông tin phản ánh về trường hợp chị Vi thị Hiệp (Hà Đông, Hà Nội). Chị Hiệp chia sẻ: " Sau sinh nên da mặt của mình bị một chút nám, thấy thương hiệu Nusee quảng cáo trên mạng xã hội là có thể điều trị được nám, không tái lại nên mình muốn xử lý luôn ngay từ đầu để tránh lan ra vùng khác, mình đã được người bán có tên trên facebook là Nguyễn Quỳnh - Người tự giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của thương hiệu mỹ phẩm Nusee, tư vấn và quảng cáo sử dụng sản phẩm serum thủy phân 1 và bôi kem dưỡng Nus 11 là hết ngay, vì sản phẩm thủy phân 1 rất mạnh trong điều trị nám.

"Do tin tưởng vào quảng cáo nên mình đã bỏ ra số tiền là 4.900.000đ mua 2 sản phẩm, serum thủy phân 1 và sản phẩm kem dưỡng da Nus 11 về dùng. Tuy nhiên, mới chỉ dùng được 2 ngày thôi, mà da mặt mình bị rát, mụn nước loang lổ. Nghi ngại về chất lượng sản phẩm, nên mình đã nhờ bà chị làm trong lĩnh vực da liễu xem da, thì bà chị có nói da mình bị nhiễm hóa chất cần phải đắp mặt nạ phục hồi ngay. Đồng thời mình cũng gửi hai sản phẩm đến cơ quan uy tín để kiểm nghiệm thành phần và chất lượng. Hiện mình đang chờ kết quả kiểm nghiệm, và nhờ được bài viết của nhà báo, nên mình muốn phản ánh với cơ quan báo chí, để phóng viên vào cuộc và có thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng biết, tránh sử dụng sản phẩm gây những biến chứng không tốt sau này". Chị Hiệp bức xúc cho biết thêm. 

nguoi ban cho c hiep

Facebook Nguyễn Quỳnh- Người bán sản phẩm cho chị Hiệp

serum thuy phan troi noi

Sản phẩm Serum Thủy phân 1 có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được kiểm chứng về chất lượng

Phóng viên có trong tay 2 sản phẩm thủy phân 1 và kem dưỡng da Nus 11 mang thương hiệu Nusee. Cầm hai sản phẩm trên tay, PV nhận thấy sản phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Theo quan sát cho thấy, sản phẩm thủy phân 1 không có nhãn phụ thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, không có số công bố và không có số lô sản xuất, cũng như tất cả thông tin bắt buộc phải ghi trên nhãn, để thể hiện một sản phẩm chuẩn pháp lý, trước khi phân phối tới tay người tiêu dùng.

Còn sản phẩm kem dưỡng da Nus 11 thì có ghi số công bố 005180/22/CBMP- HCM. Tuy nhiên, điều mà phóng viên ghi nhận được ở những sản phẩm kem dưỡng Nus 11 khác lại có số công bố 005186/22/CBMP- HCM. Tức là cùng 1 sản phẩm, cùng tên, cùng thương hiệu, cùng thành phần, công dụng nhưng sản phẩm Nus 11 lại có 2 số công bố khác nhau. Lạ hơn rằng, đều là Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp.

so cong bo khac nhau

Sản phẩm kem dưỡng da Nus 11 có số công bố trên nhãn khác nhau và có dấu hiệu không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ,  không đảm bảo nghị định tem nhãn chuẩn trước khi đưa ra thị trường

Luật sư Hoàng Văn Hà - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: "Việc giới thiệu, quảng cáo sai bản chất công dụng của mỹ phẩm, không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm công dụng của sản phẩm, mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Điều 45, 46 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm; Ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố, hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm, thì tùy vào mực độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm.

thuy phan 2

Sản phẩm không ghi rõ các thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ

Ý kiến của luật sư về mặt pháp lý như vậy. Còn dưới đây là nhận định của Chuyên gia y tế, khi quan sát nhãn sản phẩm Serum thủy phân 1 : "Chúng ta không thể biết được rằng, bên trong sản phẩm này có những thành phần gì? Những thành phần ấy hàm lượng ra sao? Có chứa chất cấm gây hại hay không? Có chứa kháng sinh liều cao hay không? Thực tế rất nhiều đơn vị gia công lấy nguyên liệu bên Trung Quốc về rồi tự sang chiết, đóng gói để lại, gây những hệ lụy khôn lường cho người sử dụng vì chưa được kiểm chứng chất lượng. Các nhãn sản phẩm như thế này, nhìn chung là tự đóng gói không đảm bảo chất lượng khi lưu thông ra thị trường. Nếu cơ sở nào sản xuất kinh doanh loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ này, có thể xử phạt theo nghị định 98 vì kinh doanh hàng giả. Bởi theo khoản 13 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, thì hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất, hoặc xuất xứ của hàng hóa thì được coi là hàng giả."

chu trung ko ghi ro

Sản phẩm thủy phân 1 có dấu hiệu lưu hành hàng giả, toàn bộ nhãn sản phẩm đều ghi tiếng nước ngoài

Có thể nói, sản phẩm mỹ phẩm thủy phân 1 không được cấp số công bố và không được kiểm chứng chất lượng trước khi lưu thông ra thị trường, sẽ là tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Bởi nếu người sử dụng dùng quá liều, thì da mặt sẽ bị lột tẩy và nhiễm độc. 

Vậy, thực hư chất lượng các sản phẩm mang thương hiệu Nusee của Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam là gì? Nguồn gốc, nguyên liệu và các thành phần trong sản phẩm có chứa chất cấm gây hại sức khỏe như người tiêu dùng phản ánh hay không? Những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng chưa được kiểm chứng, của nhãn hàng Nusee lưu thông ra thị trường có bị thu hồi tiêu hủy hay không? Điều này rất cần sự vào cuộc của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, Cục Quản lý thị trường, Công an kinh tế và các cơ quan quản lý Nhà nước, để đảm bảo quyền lợi và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, trước các sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, như sản phẩm Serum thủy phân 1 và bộ sản phẩm Mộc Mỹ Nhân nêu trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

comment Bình luận

largeer