Bài 6: Bộ Y tế đề nghị kiểm tra chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee, nhưng Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vẫn "bỏ ngỏ"

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các sản phẩm mỹ phẩm Nusee, do Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam chịu trách nhiệm chất lượng nếu phát hiện vi phạm. Thế nhưng, cho đến nay cơ quan này vẫn chưa có động thái "xử lý", có dấu hiệu "bỏ ngỏ".
02/07/2024 18:12

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee, do Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm; và Công ty cổ phần Tập đoàn Nusee là đơn vị phân phối ra thị trường có dấu hiệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, lưu hành hàng giả khiến da mặt của nhiều khách hàng bị bỏng rát.

Ngày 03/05/2024, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1264/QLD-MP, đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định về công bố, kinh doanh, ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm đối với Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam theo các nội dung báo chí phản ánh. Trường hợp phát hiện có vi phạm, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

IMG_20240628_095617

Văn bản chỉ đạo của Cục quản lý Dược- Bộ Y tế về kiểm tra xử lý vi phạm của mỹ phẩm Nusee

Theo đó, như thông tin Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải trong loạt bài viết về " Bộ sản phẩm Mộc Mỹ Nhân mang thương hiệu Nusee có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, khiến da mặt khách hàng bỏng rát" , liên quan đến sự việc rất nhiều khách hàng sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee đều bị bỏng rát, "hỏng da mặt" nhưng khi phản hồi lại với người của Công ty Nusee thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng. 

ap dung bang gia moi

Những chính sách và bảng giá mới về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee trong đó nhiều sản phẩm vẫn chưa được cấp phép lưu hành 

Theo ghi nhận thực tế, sau khi báo chí phản ánh và sau chỉ đạo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý thì phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee vẫn liên tục quảng cáo bán hàng và đưa ra những chính sách hấp dẫn, để thu hút các Đại lý nhiều hơn mà không có động thái "tiếp thu". 

IMG_20240628_094941

Boss Hiền Nguyễn, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee vẫn tổ chức những khóa học "làm giàu thời công nghệ" không phép, nhằm thu hút các Đại lý

Mặt khác, rất nhiều sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy công bố, không có giấy phép lưu hành như sản phẩm thủy phân 1 mà chúng tôi đã nêu tại bài 2 "Sản phẩm "trôi nổi" thủy phân 1 của Nusee cần phải được thu hồi vì có dấu hiệu lưu hành hàng giả". Theo đó, sản phẩm này vẫn được hệ thống bán hàng từ Boss Nguyễn Hiền đến các đại lý tiếp tục lưu bán tràn lan trên mạng xã hội và phân phối vào các spa trên khắp các tỉnh thành. 

IMG_20240628_094915

Rất nhiều kho hàng của các Tổng đại lý về mỹ phẩm Nusee vẫn được bán tràn lan trên thị trường

Trước đó, ngày 19/4/2024, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng gửi CV số 3329/SYT-VP trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, tuy nhiên nội dung phản hồi của đơn vị này chưa được đúng với ý kiến phản ánh của báo chí đã nêu trong công văn, về việc nhãn ghi một số sản phẩm của Natural Beauty Việt Nam, và từ thông tin trả lời báo chí của đại diện Công ty tập đoàn Nusse thể hiện, đơn vị sản xuất và và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm là Công ty Natural Beauty Việt Nam có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh, nhưng số công bố sản phẩm lại do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp.

Theo đó, văn bản trả lời của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chưa giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng, cũng như của báo chí về nguồn gốc xuất xứ, thành phần chất lượng của các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee. Đặc biệt, văn bản trả lời của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa trả lời cho báo chí nội dung, vì sao đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm và đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam, có trụ sở đăng ký hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh nhưng lại xin đăng ký công bố sản phẩm ở Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh? Liệu các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee có số công bố do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp có đúng quy định không?.

Tham chiếu tại khoản b, điều 7, Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm quy định: "Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất".

IMG_20240628_095134

Văn bản trả lời của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh chưa giải đáp được thắc mắc của người tiêu dùng về nguồn gốc thành phần và công tác hậu kiểm của Sở đối với sản phẩm do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp phiếu công bố

Như vậy, theo nội dung phản hồi của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính ở 102 Phó Đức Chính, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), là cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, cũng là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm thì thẩm quyền kiểm định chất lượng và cấp số công bố cũng như công tác hậu kiểm thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh. 

Tuy nhiên, khi Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã gửi văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, quảng cáo cũng như chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee và thông tin cho Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, phóng viên phụ trách đề tài cũng đã nhiều lần liên hệ. Thế nhưng, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ Sở y tế tỉnh Bắc Ninh, về vấn đề thành phần, chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee đã lưu hành ra thị trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Điều đó khiến dư luận nhận thấy rằng dường như văn bản đề nghị kiểm tra hoạt động kinh doanh, hậu kiểm chất lượng sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã bị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh “bỏ ngỏ”? Bởi theo ghi nhận thực tế cho thấy, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa có động thái kiểm tra và xử lý theo đề nghị nêu trên.

Sự thiếu trách nhiệm và buông lỏng công tác quản lý của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đối với một doanh nghiệp mỹ phẩm trên địa bàn khiến cho hàng loạt mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn ngày ngày "len lỏi" vào các spa và người tiêu dùng phải hứng chịu hậu quả. 

FB_IMG_1719542655164
hang di deu deu

Sản phẩm trôi nổi Nusee đang "len lỏi" vào các spa thông qua những buổi đào tạo trá hình

Qua đây, chúng tôi đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, Công an kinh tế tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên ngành phối hợp chỉ đạo, lấy mẫu và thanh kiểm tra các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee để răn đe, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) và cảnh báo, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời làm rõ quá trình sản xuất và gia công các sản phẩm mỹ phẩm Nusee của Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam có đúng như lời quảng cáo của công ty này hay không? 

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

 Trần Thanh

comment Bình luận

largeer